450.000 đồng một bát phở bò (?!)

30/05/2010 12:25 GMT+7

Người Hà Nội vẫn thường đồn đại về một loại phở bò “vương giả”, có giá gần 500.000 đồng một bát. Sự thật ra sao và người ta có ngộ nhận về nó hay không?

Thực ra, đó cũng chỉ là một bát phở bình thường, nếu không có thêm lát thịt bò Kobe, xuất xứ từ thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản.

Bò Kobe đắt bởi thịt nó có mùi rất thơm và khi ăn có cảm giác béo ngậy hấp dẫn. Người ta nói rằng bò Kobe được cho ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, uống bia thay nước, được tắm nước nóng, nghe nhạc Mozart, Chopin để thư giãn. Hằng ngày, chúng được xoa bóp bằng rượu sake hảo hạng. Chế độ nuôi dưỡng độc nhất vô nhị này lại được lập trình cho mỗi ngày. Vì thế, giá thịt bò Kobe luôn cao ngất ngưởng, hiện tại, một cân thịt bò Kobe bán tại khách sạn Vườn Thủ đô có giá 550 USD. Đây cũng là nơi bán ra bát phở bò Kobe với giá 450.000 đồng!

Theo anh Phạm Văn Sơn, bếp trưởng nhà hàng Vườn Thủ đô: bò Kobe trên thế giới có rất nhiều loại: bò Kobe xuất xứ từ Nhật Bản, bò nuôi giả Kobe từ Mỹ... Và chính sự khác biệt về thương hiệu đó cũng khiến chất lượng thịt bò Kobe mỗi loại cũng khác nhau rất nhiều, tất nhiên ưu thế vượt trội thuộc về loại chính hiệu đến từ Nhật Bản.

Dù sức hút đến từ bò Kobe rất lớn và nó đem lại cho người ăn một khẩu vị hoàn toàn mới lạ nhưng nhiều khách hàng vẫn cảm thấy... nghi ngờ. Bác Nguyễn Văn Thể, một người từng thử món phở bò Kobe tại khách sạn Vườn Thủ Đô cho rằng: “Ăn xong nhưng tôi rất khó tin vì với chỉ một lát bò Kobe ăn kèm cùng bát phở thì làm sao có thể biết được nó đúng là loại thịt đắt giá mà tôi phải bỏ tiền ra để trả”. Bởi vậy, câu hỏi đặt ra là nếu với mức giá quá chênh lệch (như ngay tại khách sạn Vườn Thủ đô, một bát phở bò Kobe có giá 450.000 đồng thì một bát phở bò Việt Nam giá chỉ 50.000 đồng), nhiều người băn khoăn không hiểu rằng mình có “mua nhầm” hay không?

Đặc biệt, bát phở gần nửa triệu đồng dù nổi tiếng vì gắn với thứ thịt bò “huyền thoại” mang tên Kobe, nhưng đó vẫn chưa phải là bát phở đắt nhất ở Vườn Thủ đô mà là phở bò Sagagyu với giá 650.000 đồng/bát. Kém hơn phở bò Kobe một chút, nhà hàng này có món phở bò Wagyu của Úc, giá 190.000 đồng/bát, phở bò Mỹ thì chỉ 115.000 đồng/bát. Dù cao hay thấp, những con số này đều làm người ta ngỡ ngàng.

Đầu bếp Phạm Văn Sơn cho biết: trước khi chế biến, thịt bò Kobe có lượng mỡ xen kẽ đều trong từng thớ thịt và chạy theo hình vằn vằn giống như hoa. Đặc biệt, thịt bò Kobe rất mềm và khi ấn vào có thể lộ rõ từng thớ thịt trong khi mùi thơm lại vô cùng dễ nhận biết. Còn thịt bò Việt Nam bình thường sẽ có màu đỏ và mùi nồng đặc trưng với khẩu vị thường ngày của người Việt. Bên cạnh đó, nếu nhúng vào nước sôi, bò Kobe nổi bật với lớp mỡ hình vằn có màu rất trong. Nhưng với thịt bò Việt Nam, mỡ sẽ ít hơn và có màu hơi vàng. Chính vì lẽ đó, người mê ẩm thực có thể dễ dàng nhận biết rằng họ đã được thưởng thức đúng hương vị của “siêu bò” Kobe.

Dù vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên vị trí hàng đầu tại khách sạn Vườn Thủ đô nhưng ngay cả Tổng giám đốc Tôn Lâm cũng phải đắn đo nói rằng: bò Kobe tại đây do số lượng sử dụng không nhiều nên chỉ nhập khẩu trung gian từ một hãng phân phối đặt tại Hồng Kông. Khách sạn chỉ dám chắc chắn rằng nhà phân phối này rất uy tín, có tiếng và đáng tin cậy, còn chất lượng thịt bò Kobe nhập khẩu có đạt đúng tiêu chuẩn hay không thì “cũng chỉ biết tin vào nhà phân phối”.

Trịnh Chương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.