Andy Roddick bị knock-out

30/05/2010 09:59 GMT+7

Hôm qua là ngày buồn đối với làng quần vợt Pháp, Mỹ khi những niềm hy vọng của họ bất ngờ gục ngã ở vòng 3.

Sự chuẩn bị hời hợt là nguyên nhân thất bại của Andy Roddick - Ảnh: Reuters

Hôm qua là ngày buồn đối với làng quần vợt Pháp, Mỹ khi những niềm hy vọng của họ bất ngờ gục ngã ở vòng 3.

Trước khi hạt giống số 6 Andy Roddick bước vào trận gặp đối thủ Nga, Teimuraz Gabashvili (hạng 114 thế giới), báo chí Mỹ tự tin vào thắng lợi của tay vợt nhà khi tuyên bố: “Bất trắc dù có xảy ra, người Mỹ cũng sẽ còn lại 3 tay vợt sau vòng này: Andy Roddick và chị em Williams”. Thế nhưng, tay vợt Nga chưa từng qua nổi vòng 2 ở Grand Slam đã làm được điều thần kỳ. Anh thắng cả 3 séc trước Roddick chỉ trong 1 giờ 54 phút, (6/4, 6/4, 6/2), bất chấp tay vợt người Mỹ đang có đến 32 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và xếp thứ hai về tốc độ giao bóng (228km/giờ) sau 2 vòng đấu. 

Đó là trận đấu mà Roddick luôn ở thế bị động với trạng thái tâm lý bất ổn và nhiều lần phản ứng trọng tài. Reuters nhận định: “Hành động Roddick giận dữ đập gãy vợt ở game 7 séc đấu thứ nhất (bị dẫn đến 0-40 khi tỷ số là 3/3) đã mở ra viễn cảnh thất bại”. Gabashvili đấu trận này cứ như thể anh ở đẳng cấp cao hơn với những đường giao – trả bóng mạnh mẽ. Thống kê đáng chú ý là Gabashvili có 9 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp (vận tốc cao nhất 206km/giờ), hơn Roddick đến 5 quả (dù Roddick đạt vận tốc 214km/giờ). Ở séc 3, Roddick gần như bất lực khi để đối thủ dẫn đến 0/4 và thua luôn 2/6.

Lịch sử Roland Garros chưa bao giờ gọi tên Andy bởi cựu vô địch US Open 2003 chỉ đạt thành tích tốt nhất là vào vòng 4 năm 2009. Nhưng cần nhìn nhận, Andy đã tự thất bại như chính anh thừa nhận sau trận đấu: “Đây là giải đấu mà tôi bắt nhịp chậm nhất trong những lần dự Roland Garros”. Không chậm mới lạ, Roddick chuẩn bị các trận đấu sân đất nện mùa này quá kém: không dự Rome Masters vì muốn dành thời gian bên cô vợ Brooklyn, cảm thấy không khỏe nên bỏ Madrid Masters, và chỉ có 2 trận biểu diễn trước giải này.

Cũng cần nói thêm về người chiến thắng. Khi Andy đăng quang ở US Open, thậm chí Gabashvili còn chưa đấu đỉnh cao (anh sinh năm 1985 và đánh chuyên nghiệp khi tròn 20 tuổi). Năm ngoái, tay vợt có khả năng nói sõi Tây Ban Nha và Anh ngữ này bị văng từ vòng 1 nhưng hiện tại đã khác. Giờ đây mọi đối thủ càng hiểu lý do vì sao Gabashvili có biệt danh Tsunami bởi năng lượng và thể lực thi đấu đầy tiềm ẩn (dùng bóng đá và bóng rổ để rèn sức). Và đừng quên, khi tâm lý thi đấu đang hưng phấn, nó sẽ càng kích thích năng lượng tiềm ẩn đó trong anh.

 Ở giải nữ, người Pháp càng buồn hơn. Họ chứng kiến cùng lúc 2 đại diện, Rezai và Bartoli, bị loại. Aravane Rezai, hạt giống số 15 thúc thủ trước Nadia Petrova, Nga (19) trong trận đấu có séc thứ ba mất 82 phút (7/6, 4/6, 8/10). Trận đấu tạm dừng ở séc thứ 3 do hệ thống đèn chiếu sáng quá yếu khi loạt tỷ số so kè đến 7/7. Khi trở lại, Rezai phạm lỗi giao bóng kép. Sự cỗ vũ nhiệt tình của khán giả nhà giúp cô vùng lên kịp lúc cân bằng 8/8. Nhưng với Rezai, thế là đã quá phi thường. Thể lực và tinh thần thi đấu vững vàng lập tức giúp “máy ủi”  Petrova giành thắng lợi chung cuộc 10/8. Còn Marion Bartoli thì “tự sát” trước hạt giống số 18 người Israel, Shahar Peer (7/6, 6/2) trong trận đấu mà tay vợt Pháp phạm đến 5 lỗi giao bóng kép và 31 lỗi đánh bóng hỏng. Nước Pháp giờ còn mỗi Tsonga!

Trận thắng lạ của Serena Williams

Dù giành thắng lợi trước Pavlyuchenkova (6/1, 1/6, 6/2) nhưng trong ván 2, hạt giống số 1 thua liền 5 game. Sức khỏe Serena quả có vấn đề khi bác sĩ phải vào tận sân đo nhiệt độ cơ thể cho cô. Sau đó, ông đưa Serena một viên thuốc và cô đã uống ngay tại chỗ (ảnh). Thuốc “công hiệu” liền bởi sau đó, Serena thắng dễ 6/2 ở séc cuối. Trận đấu này cũng có “trục trặc” trước giờ thi đấu khi thời tiết trở lạnh, mây đen kèm gió lớn.

David Ferrer bất ngờ gục ngã

Tay vợt Tây Ban Nha từng vào đến chung kết Rome Masters 2010, giải đấu đầu tiên trên sân đất nện mùa này, hạt giống số 9, David Ferer, bất ngờ thúc thủ chóng vánh trước hạt giống 22 người Áo Jurgen Melzer (4/6, 0/6, 6/7) chỉ sau 2 giờ. Melzer sẽ đối đầu cùng Gabashvili ở vòng 4. Hạt giống số 3 Novak Djokovic có tiến bộ hơn so với mùa giải 2009 (dừng chân ở vòng 3) khi tiến vào vòng 4  bằng thắng lợi trước Victor Hanescu (Romania, 6/3, 3/6, 6/3, 6/2). Mikhail Youzhny (hạt giống 11, Nga) sẽ chạm trán cùng tay vợt chủ nhà Tsonga bằng chiến thắng trước Troicki  (Serbia) 3-1 (2/6, 7/6, 6/2, 6/3).

Hoàng Khoa

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.