Kỳ nhân Dương Quang Hợp

01/06/2010 08:53 GMT+7

Không ai có thể hình dung cậu bé người dân tộc thiểu số nghèo khổ, suy dinh dưỡng ngày nào nay lại trở thành 1 trong “Trung Quốc thập đại kỳ nhân” với những màn biểu diễn nội công, ngạnh khí công chấn động trong và ngoài Trung Quốc.

Mang dao trên cổ kéo xe chở người - Ảnh: Xihua

Không ai có thể hình dung cậu bé người dân tộc thiểu số nghèo khổ, suy dinh dưỡng ngày nào nay lại trở thành 1 trong “Trung Quốc thập đại kỳ nhân” với những màn biểu diễn nội công, ngạnh khí công chấn động trong và ngoài Trung Quốc.

Cơ hàn

Dương Quang Hợp vốn người dân tộc Miêu ở thôn Nạp Lợi, trấn Qua Đường, huyện An Long, tỉnh Quý Châu. Sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ Dương Quang Hợp đã bị suy dinh dưỡng nặng dù rất thông minh. Người cậu bé cứ quắt lại, gầy nhỏ hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, người trong thôn gọi cậu là “Nốt ruồi sắt”. Tuy có chí học hành, mong thi vào đại học để đổi đời, nhưng vì nhà quá nghèo, lại có 4 em nhỏ, Dương Quang Hợp phải nghỉ học lúc vừa thi đậu vào phổ thông trung học. Đi lên Ôn Châu tỉnh Triết Giang làm thuê nhưng vì người gầy yếu nên cũng ít ai mướn, cuộc sống khốn đốn khiến Quang Hợp nhiều khi quẫn trí.

Một hôm tình cờ gặp đoàn nghệ thuật biểu diễn xiếc-ảo thuật-võ thuật Giang Tây ở Ôn Châu, Quang Hợp đánh bạo xin vào làm công. Từ nhỏ anh đã rất ham thích các môn nghệ thuật gần như bí truyền của dân tộc mình. Người Miêu vốn có tiếng là dân tộc thượng võ, các thầy võ thường biểu diễn các tiết mục võ thuật có tính thần bí như chân trần leo lên thang đao, nhảy trên than hồng, tắm dầu sôi… Ở đoàn xiếc, thỉnh thoảng Dương Quang Hợp được ra sân khấu biểu diễn những điệu múa, ca khúc cổ của người Miêu. Tranh thủ thời gian ban đêm, anh luyện tập một số tiết mục biểu diễn như bỏ rắn vào mũi cho xuống yết hầu, nuốt nguyên quả trứng gà, nuốt lửa, công phá gạch, gỗ… Không ngờ Dương Quang Hợp nắm bắt rất nhanh và chỉ 2 năm sau anh đã có thể tự tin bước ra biểu diễn. Nhưng anh thấy cần phải phối hợp những tuyệt kỹ của dân tộc Miêu vào các tiết mục biểu diễn để tăng tính hấp dẫn. Từ đó anh trở về quê cũ tìm gặp các thầy võ người Miêu xin học công phu để mong một ngày có thể “phát dương quang đại” văn hóa truyền thống người Miêu.

Thành danh

Chuyên cần luyện tập võ thuật và cả ảo thuật ròng rã 12 năm, Dương Quang Hợp quyết định “hạ sơn”. Tháng 12.2004, tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên long trọng tổ chức Đại hội nghệ thuật dân gian Trung Quốc lần thứ 1, gọi là “Bách tuyệt quần anh hội”, tập trung cao thủ khắp nơi về hội tụ. Dương Quang Hợp đại diện cho dân tộc Miêu ở An Long tham dự. Những màn biểu diễn của anh chàng họ Dương chỉ cao 1,56m này đã làm sững sờ hàng triệu quan khách: Dùng ngón tay xỉa thủng kính dày, nuốt quả cầu sắt to bằng quả trứng, dùng khoan điện khoan vào… lỗ mũi, dùng móc sắt móc vào mí mắt nâng 2 thùng nước đầy, đi chân trần trên rừng mũi dao, buộc lưỡi dao vào cổ làm “ách” để kéo xe chở người, đi cà kheo biểu diễn quyền pháp…Nhiều khán giả thốt thành tiếng: “Anh ấy có phải là người thật không?”.

Sau khi đoạt huy chương vàng toàn năng lần ấy, tiếng tăm chàng trai người Miêu đã vang dậy. Đài truyền hình các tỉnh thành Trung Quốc liên tục mở chuyên mục cho anh biểu diễn. Dương Quang Hợp thành lập một nhóm biểu diễn võ thuật-ảo thuật người Miêu và bắt đầu đi chinh phục khắp nơi. Anh được mời sang Mỹ, Canada, Hàn Quốc… biểu diễn tuyệt kỹ công phu “Ngũ tuyệt hợp nhất”. Giới truyền thông Trung Quốc đã phong tặng Dương Quang Hợp danh hiệu “Kỳ nhân toàn năng”, là một trong “Trung Quốc thập đại kỳ nhân”.

Kim Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.