Vợ chồng đánh nhau có bị xử lý hình sự?

01/06/2010 19:08 GMT+7

* Tôi có người chị làm giáo viên, đã lập gia đình và có hai con. Hơn 10 năm qua, chị ấy thường xuyên bị chồng đánh đập gây thương tích. Do không muốn ảnh hưởng đến danh dự, truyền thống gia đình, nên chị nhẫn nhịn không tố cáo chồng.

Mới đây, trong cơn say người chồng đánh chị đến mức phải nhập viện. Sốt ruột lo cho chị, tôi có liên hệ với công an địa phương thì nơi đây bảo rằng: “Hành vi cố ý gây thương tích chỉ khởi tố theo yêu cầu của bị hại, nên nếu chị ấy không tố giác thì công an không xử lý”(!?). (anhhong78@...)

- Khoản 1, điều 104, Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp: dùng hung khí nguy hiểm; gây cố tật cho nạn nhân; phạm tội nhiều lần với một người; đối với trẻ em; phụ nữ đang có thai..., thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Ngoài ra, tùy tỷ lệ thương tật, tùy tính chất, mức độ và hậu quả gây ra mà người phạm tội có thể bị xử lý theo khung hình phạt khác cao hơn. Cụ thể, khung 2 mức phạt cao nhất 7 năm tù; khung 3 mức phạt cao nhất 15 năm tù và khung 4 mức phạt cao nhất là tù chung thân. Pháp luật hình sự không phân biệt chủ thể của tội phạm và bị hại có quan hệ hôn nhân gia đình hay không, nên dù là vợ chồng của nhau thì người có hành vi cố ý gây thương tích vẫn phạm tội.

Tuy nhiên, theo điều 105, Bộ luật Tố tụng hình sự thì hành vi cố ý gây thương tích nếu thuộc khoản 1, điều 104 chỉ được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Vì vậy, nếu bị hại không tố giác thì các cơ quan tố tụng không thể khởi tố. Trường hợp nếu hành vi cố ý gây thương tích thuộc khung 2 trở lên thì không cần bị hại làm đơn tố cáo mà bất cứ ai phát hiện tố giác, cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát cũng sẽ tiến hành khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.