Đi tìm đội bóng đắt nhất World Cup 2010

02/06/2010 00:44 GMT+7

Công ty tư vấn kinh tế Frontier Economics vừa công bố một thống kê về giá trị của 32 đội tuyển dự VCK World Cup sắp tới. Theo đó, Tây Ban Nha là đội đắt giá nhất, còn CHDCND Triều Tiên là đội có giá trị thấp nhất.

Công ty tư vấn kinh tế Frontier Economics vừa công bố một thống kê về giá trị của 32 đội tuyển dự VCK World Cup sắp tới. Theo đó, Tây Ban Nha là đội đắt giá nhất, còn CHDCND Triều Tiên là đội có giá trị thấp nhất.

23 cầu thủ = 700 triệu USD

Sau khi HLV Vicente del Bosque của đội đương kim vô địch châu Âu Tây Ban Nha công bố danh sách 23 tuyển thủ đến Nam Phi, rồi các ứng cử viên vô địch như Brazil, Argentina, Anh, Ý, Pháp, Đức... cũng lần lượt gút danh sách, hai chuyên gia phân tích tài chính chuyên về lĩnh vực bóng đá của Frontier Economics là Fernando Barrera và Jose Maria Rodriguez đã thống kê ước tính giá trị các đội tuyển dựa trên giá chuyển nhượng của các cầu thủ.


Tuyển Tây Ban Nha được tính toán là đội tuyển đắt giá nhất World Cup sắp tới - Ảnh: Reuters

Theo đó, tuyển Tây Ban Nha với phần lớn các cầu thủ đang khoác áo 3 CLB Barcelona, Real Madrid, Valencia được tính có tổng giá trị xấp xỉ 700 triệu USD và được xem là đội bóng đắt giá nhất World Cup lần này. Tuy Tây Ban Nha không có những cầu thủ có giá trị chuyển nhượng nằm trong tốp cao nhất thế giới hiện nay như Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha (trên 100 triệu USD) hoặc Kaka của Brazil (81 triệu USD) hay Lionel Messi của Argentina (vừa được Barcelona định giá phá vỡ hợp đồng lên đến gần 200 triệu USD)..., nhưng họ lại xếp đầu nhờ có nhiều cầu thủ có giá trị chuyển nhượng từ 30 triệu USD trở lên như: Fernando Torres của Liverpool đang được CLB Chelsea mời chào giá chuyển nhượng lên đến cả trăm triệu USD, hoặc Cesc Fabregas của Arsenal cũng được định giá tương đương; rồi Xavi, David Villa, Andres Iniesta, Xabi Alonso, Iker Casillas... hay thậm chí những cầu thủ mới nổi hoặc ngồi dự bị như Pique, Pedro, Llorente, Victor Valdes, Marchena... cũng có giá trị không thấp hơn 30 triệu USD nếu một CLB nào đó đặt đề nghị chuyển nhượng.


Tuyển CHDCND Triều Tiên có giá trị thấp nhất vì có nhiều cầu thủ chơi trong nước - Ảnh: Reuters

Đội tuyển có tổng giá trị chuyển nhượng các tuyển thủ cao gần bằng với Tây Ban Nha là Brazil, được ước tính khoảng 620 triệu USD. Xếp tiếp theo là tuyển Pháp và Anh với giá trị gần bằng nhau, xấp xỉ 550 triệu USD. Tuyển Ý được định giá gần 500 triệu USD, và theo sau là Argentina (478 triệu); Bồ Đào Nha (416 triệu), Đức (374 triệu), Hà Lan (343 triệu). Serbia gây bất ngờ khi lần đầu tiên góp mặt ở VCK World Cup cũng được xếp nằm trong tốp 10 đội đắt giá nhất với tổng giá trị gần 226 triệu USD, nhờ vào các cầu thủ đang chơi ở các giải VĐQG châu Âu như: Vidic, Ivanovic, Lukovic, Obradovic, Stankovic, Krasic...

Ở các đội thuộc nhóm sau thì Bờ Biển Ngà có giá trị khoảng 134 triệu USD nhờ sở hữu nhiều cầu thủ với giá chuyển nhượng từ vài triệu đến vài chục triệu USD trở lên đang chơi tại giải Ngoại hạng Anh như: Kolo Toure, Eboue, Didier Drogba, Salomon Kalou hoặc ở giải La Liga (Tây Ban Nha) như Didier Zokora, Yaya Toure... Còn Cameroon, Đan Mạch, Ghana, Nigeria, Mỹ, Paraguay, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Mexico, Slovakia, Slovenia, Thụy Sĩ nằm trong danh sách kế tiếp với giá trị khoảng 100 triệu USD trở lại, cũng nhờ có một số cầu thủ đang chơi ở các giải VĐQG Tây Ban Nha, Anh, Ý, Đức, Pháp, Hà Lan...

Đội có giá trị thấp nhất là CHDCND Triều Tiên bởi họ chỉ có 2 cầu thủ đang chơi ở nước ngoài là Ahn Young-Hak và Jong Tae-Se (hiện khoác áo các CLB ở giải hạng nhất của Nhật Bản). Số còn lại, hầu hết các cầu thủ CHDCND Triều Tiên đều chơi ở trong nước, mà giải VĐQG nước này chưa được xem là giải chuyên nghiệp nên việc chuyển nhượng cầu thủ cũng khó mà định được giá trị cụ thể. Một đội cũng có giá trị khá thấp nữa là New Zealand, nhưng may mắn không đội sổ vì nhờ có một số cầu thủ đang chơi ở giải hạng nhất Anh như: Nelsen, Rory Fallon, Chris Killen, Tommy Smith...

Đội hình ra sân đắt giá nhất

Cũng dựa trên thống kê của Frontier Economics, nhưng được tính toán giá trị dựa vào dự đoán đội hình xuất phát của các đội tuyển thì Tây Ban Nha vẫn dẫn đầu với tổng giá trị ước lượng khoảng 374 triệu USD. Tuy nhiên, ở vị trí tiếp theo có sự thay đổi khi Argentina vươn lên chiếm ngôi á quân nhờ có các cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao như: Milito, Tevez, Messi, Higuain, Di Maria, Aguero... được dự đoán nằm trong đội hình do HLV Maradona xếp ra sân cùng lúc. Bởi với đội hình này, Argentina được định giá khoảng 360 triệu USD. Còn tuyển Anh xếp thứ 3 nhờ sở hữu những cầu thủ chắc chắn đá chính như Terry, Gerrard, Lampard, Rooney... với tổng trị giá khoảng 320 triệu USD. Trong khi đó, Brazil chỉ xếp thứ 4 với giá trị khoảng 275 triệu USD, vì HLV Dunga ưu tiên lựa chọn đội hình thiên về phòng ngự nên giá trị đội hình xuất phát của tuyển vàng xanh không cao lắm.

Các đội tuyển còn lại nằm trong tốp 10 đội hình xuất phát có giá trị cao là Bồ Đào Nha (240 triệu USD), Pháp (220 triệu USD), Đức và Hà Lan ngang nhau (190 triệu USD), Ý (156 triệu USD) và Bờ Biển Ngà (khoảng 100 triệu USD).

Trong khi đó, tờ nhật báo thể thao hàng đầu của Đức là Bild cũng định giá 10 cầu thủ có giá trị cao nhất tại World Cup sắp tới. Theo đó, Cristiano Ronaldo không còn là cầu thủ đắt giá nhất thế giới nữa vì giá trị của anh đã giảm nhiều so với khoản phí chuyển nhượng kỷ lục ở mùa hè năm ngoái, và anh cũng trải qua một mùa giải trắng tay với CLB Real Madrid. Thay vào đó, Lionel Messi được xem là cầu thủ đắt giá nhất với giá trị chuyển nhượng (nếu xảy ra) vào khoảng 104 triệu USD - khoản phí này còn chưa tính đến tiền bồi thường hợp đồng cho CLB Barcelona. C.Ronaldo xuống vị trí thứ 2 (còn khoảng 90 triệu USD), xếp kế tiếp là Xavi, Iniesta, Fabregas (đều của Tây Ban Nha), Rooney, Ribery, Torres, Gerrard và Kaka...

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.