Mourinho: Khiêm tốn và kiêu hãnh

02/06/2010 08:21 GMT+7

Jose Mourinho từ chối lễ ra mắt hoành tráng mà Real Madrid đề nghị như họ đã làm với Kaka và Ronaldo mùa hè năm ngoái. Trong buổi ra mắt, Mourinho cũng không nói những câu gây sốc như cách đây 6 năm, khi ông ra mắt tại Chelsea: “Tôi là nhà vô địch châu Âu và tôi nghĩ tôi là người đặc biệt”.

Mourinho tự tin mình sẽ thành công tại Real Madrid - Ảnh: AFP

Jose Mourinho từ chối lễ ra mắt hoành tráng mà Real Madrid đề nghị như họ đã làm với Kaka và Ronaldo mùa hè năm ngoái. Trong buổi ra mắt, Mourinho cũng không nói những câu gây sốc như cách đây 6 năm, khi ông ra mắt tại Chelsea: “Tôi là nhà vô địch châu Âu và tôi nghĩ tôi là người đặc biệt”.

Trong lễ ra mắt Mourinho, giám đốc thể thao Real, ông Jorge Valdano đã đưa ra lời xin lỗi khá ngoại giao tới Mourinho: “Tôi đã từng nói về Jose với lối khiêu khích và Jose đã trả lời tôi bằng lối khiêu khích như vậy, nhưng điều đó đã xảy ra cách đây 3 năm khi chúng tôi không biết rằng mình có thể làm việc chung với nhau”. Trước đó, vào tháng 5.2007, Valdano đã nhận xét về Mourinho: “Đó là người không có tài năng để trở thành cầu thủ nên ông ta không tin rằng tài năng của cầu thủ có thể giúp đội bóng chiến thắng. Thứ bóng đá của Chelsea dưới tay Mourinho rất dơ bẩn”.

Câu hỏi đầu tiên Mourinho nhận được từ báo chí Madrid rất sốc, đó là ông có sợ bị sa thải hay không, Mourinho trả lời: “Tất cả các HLV đều chuẩn bị ra đi nếu mọi chuyện trở nên tồi tệ. Nhưng anh không thể làm việc với nỗi sợ hãi bị sa thải. 4 năm hợp đồng đủ để chiến thắng và xây dựng một đội bóng có tính cách, có tương lai”.

Tất nhiên, Mourinho chẳng bao giờ cân nhắc đến khả năng thất bại, ông hướng đến việc trở thành người đầu tiên trong lịch sử giành cú “Grand Slam”: “Chưa HLV và cầu thủ nào giành chức vô địch tại 3 giải hàng đầu Anh, Ý, TBN. Beckham, Van Nistelrooy, Capello, Ancelotti đều chưa làm được. Tôi muốn là người đầu tiên làm được điều đó, một cú Grand Slam”. Dĩ nhiên, ông cũng hướng tới việc trở thành HLV giành cúp Champions League với 3 CLB khác nhau.

“Ông chủ tịch Perez dẫn tôi đi xem những chiếc cúp châu Âu Real đã giành được trong quá khứ và ông ấy nói rằng ông ấy nhớ khoảnh khắc được nhận cúp. Tôi nói với ông ấy rằng khoảnh khắc đó vừa đến với tôi cách đây hơn 1 tuần và tôi đã nhớ nó rồi. Tôi muốn khoảnh khắc đó trở lại, họ cũng vậy. Chúng tôi cùng chung ý muốn”.

Có người chỉ trích Mourinho là một HLV thiên về phòng ngự, ông đã phản ứng lại rằng: “Tôi đã dự 3 trận chung kết châu Âu (2 Champions League và 1 UEFA Cup), chúng tôi thắng cả 3 trận và ghi được 8 bàn, nên nhớ là 8 bàn trong 3 trận. Nếu bạn lặp đi lặp lại một lời dối trá, những người thông minh sẽ sớm nhận ra chân tướng sự việc. May cho tôi là những ông chủ của tôi đủ thông minh để tin tưởng tôi”.

Khi được hỏi liệu mình hiện có phải là HLV giỏi nhất thế giới không, Mourinho khôn khéo trả lời: “Có một nhóm những HLV ở đẳng cấp vĩ đại. Nhưng vào cuối mỗi mùa, bạn hãy nhìn vào thành tích của từng người và rút ra kết luận. Chúng tôi thắng trên mọi mặt trận mùa bóng vừa qua”.

Còn những cầu thủ Mourinho dự tính sẽ đưa về Real mùa tới? “Quá sớm để tôi đưa ra cái tên nào. Mỗi một từ nói ra trị giá thêm 1 triệu euro nữa, 10 từ mất 10 triệu euro. Nên chúng ta đừng nói về các cầu thủ mới. Về cơ bản, tôi và ban lãnh đạo đang hài lòng với các cầu thủ đang có”. Ông đang dự tính đưa Raul trở thành nhân vật số 2 trong đội bóng, một kiểu giống như Materazzi ở Inter, Raul vẫn chơi bóng và tham gia một phần vào công tác huấn luyện. “Tôi chưa làm được gì cho Real, tôi chưa được viết trong lịch sử Real nhưng Raul thì rồi”.

Từ trước đến nay, Mourinho luôn là nhân vật khó chịu nhất trong mắt người Catalan, sự oán hận sẽ tăng lên khi ông làm việc cho Real, đối thủ không đội trời chung của Barca, song Mourinho khá lạnh lùng với điều này: “Tôi không là người chống Barca, tôi không muốn nghĩ đến gì họ làm. Tôi là HLV Real và tôi chỉ tập trung vào công việc của mình”.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.