Soderling loại Federer trong mưa

03/06/2010 10:38 GMT+7

Tay vợt Thụy Điển nhìn nhận “ông trời” giúp lối đánh của anh trở nên mạnh mẽ nhờ quả bóng nặng hơn so với bình thường.

Trận đấu để đời của Soderling là niềm đau của Federer - Ảnh: Reuters

Tay vợt Thụy Điển nhìn nhận “ông trời” giúp lối đánh của anh trở nên mạnh mẽ nhờ quả bóng nặng hơn so với bình thường.

Sau 12 lần đối đầu thất bại, Soderling đã tìm được trận thắng trước Federer ở tứ kết, cắt đứt kỷ lục 23 lần có mặt ở bán kết Grand Slam của tay vợt Thụy Sỹ.

5 năm qua, thế giới luôn chờ đợi ai đó hạ được Federer và Nadal trong những cuộc đại chiến như thế này. Đã từng có những Djokovic, Del Potro và Murray làm được điều đó, nhưng vẫn chỉ là những hình ảnh mờ. 19 giờ 41 phút ngày 1.6 tại thủ đô Paris, hình ảnh Soderling hiện rõ nét hơn. Anh nhảy cẫng lên, tiến về khu trung tâm sân Philippe Chatrier, bắt tay kẻ bại trận trong lúc hàng ngàn người đứng dậy an ủi Federer cố gắng nuốt trôi thất bại 6/3, 3/6, 5/7, 4/6 của anh. Soderling không nghe thấy. “Tôi thi đấu cho chiến thắng của chính tôi chứ không vì đám đông kia”, Soderling phát biểu sau đó. Thắng trận, anh nhìn lên khán đài, nơi có HLV của mình, Magnus Norman, khẽ cau mày như muốn nói: “Thấy không? Tôi đã làm được”. Soderling một tay vung lên trời, tay còn lại vỗ mạnh vào ngực. Hình ảnh thỏa mãn của “tên cướp biển Viking” hoàn thành mục tiêu: đòi lại món nợ năm 2009.

Điều kỳ diệu Soderling làm được qua 2 kỳ Roland Garros liên tiếp là hạ cả Nadal lẫn Federer. Federer thi đấu không tồi (phạm chỉ 2 lỗi giao bóng kép, 27 lỗi đánh bóng hỏng, thắng 76% điểm lên lưới so với đối thủ là 6, 42 và 60%) nhưng anh vẫn thua là vì Soderling quá xuất thần. Với 14 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp (vận tốc cao nhất 227km/giờ), Soderling trở thành tay vợt có nhiều quả ace nhất sau vòng đấu này (57). Đó mới là một minh chứng cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nền tảng thể lực tuyệt vời của Soderling trong trận đấu anh bẻ được 4 game giao bóng của đối thủ cùng những quả thuận tay búa bổ, khiến Federer chỉ chịu bóng chứ không phản công được.

Stosur loại luôn serena Sau khi tiễn chân cựu VĐ Henin, tối qua, ở tứ kết nữ, Samantha Stosur tiếp tục làm nên điều kỳ diệu khi thắng hạt giống số 1 Serena Williams (6/2, 6/7, 8/6). Chi tiết đáng nhớ nhất của trận đấu: Serena thoát được điểm kết thúc trận của Stosur ở séc 2 và ngược lại, chính Stosur cũng thoát được “match-point” ở séc cuối cùng để giành thắng lợi nghẹt thở sau 2 giờ 24 phút. Như vậy, trong trận bán kết 2 diễn ra hôm nay, Stosur đối đầu Jankovic, tay vợt vừa có trận thắng trước Shvedova (7/5, 6/4). Đây là lần thứ ba Jankovic vào đến bán kết giải đấu này.

H.Khoa

Sau khi trở lại với trận đấu sau 75 phút bị hoãn vì trời mưa, Federer di chuyển nặng nề hơn. Anh tỏ thái độ nản chí khi ném vợt lúc thua ở séc 2. Soderling thừa nhận: “Tôi thích hợp với thời tiết này vì quả bóng nặng hơn”. Quả bóng nặng khiến cú tạt của Soderling nhanh hơn, song điều đó không giảm giá trị của trận thắng. Huyền thoại Mats Wilander, 7 lần vô địch Grand Slam, nhận xét: “Trong hai năm qua, sự tiến bộ nhất của Soderling chính là cái đầu. Anh ta thông minh hơn khi xử lý tình huống và biết phớt lờ dư luận”.  Thất bại này đẩy Federer vào nỗi lo khác: Nếu Nadal vô địch giải này, thì tuần sau, Federer bị soán ngôi vương trên bảng xếp hạng ATP. “Mục tiêu sắp tới của tôi là chinh phục Wimbledon”, Federer không muốn bình luận thêm nữa.

Tứ kết còn lại, Berdych mất 1 giờ 54 phút để loại tay vợt Nga Youzhny (6/3, 6/1, 6/2), lần đầu tiên lọt vào bán kết Grand Slam.

Hôm nay, giải diễn ra 2 trận bán kết nữ. Ở bán kết 1, Dementieva đối đầu cùng Francesca Schiavone. Ở tuổi 28, đây là lần thứ 9 tay vợt Nga có mái tóc vàng ấn tượng này xuất hiện ở các trận bán kết Grand Slam. “Đây là cơ hội lớn nhất còn lại trong sự nghiệp. Đó là động lực để tôi tiến bước”, Dementieva thổ lộ trước trận đấu bằng giọng Pháp thành thạo. Paris với Dementieva đầy cảm xúc, nơi cô chơi trận chung kết đầu tiên trong sự nghiệp. Trong 10 lần đối đầu cùng nhau, Dementieva tạm dẫn Schiavone 6-4.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.