Thanh niên đang chịu gánh nặng học thêm

03/06/2010 19:36 GMT+7

Bộ Y tế, Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả cuộc tổng điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 2 (SAVY 2). Điều tra được tiến hành trên 10.044 vị thành niên và thanh niên trong độ tuổi 14-25 trên toàn quốc.

Theo đó, trình độ học vấn của thanh niên đã cao hơn với 8,5% có trình độ cao đẳng, đại học so với 4,8% của 5 năm trước. Tuy nhiên, gánh nặng học thêm vẫn gia tăng. Theo PGS-TS Vũ Mạnh Lợi (Viện Khoa học xã hội Việt Nam), 5 năm trước có 69% bạn trẻ phải học thêm ngoài giờ chính khóa.

Còn với điều tra này, tỷ lệ phải học thêm đã lên tới 78%. “Điều này cho thấy việc đi học thêm đã trở thành hiện tượng xã hội phổ biến, có chiều hướng ngày càng gia tăng chứ chưa giảm bớt”, TS Lợi lưu ý. Cũng theo điều tra, có đến 22% học sinh cho biết ở trường đôi khi giáo viên phạt học sinh bằng các hình thức dọa nạt, mắng; 24% cho rằng chương trình học quá tải (5 năm trước, tỷ lệ này chỉ là 16%).

Bà Trần Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Truyền thông giáo dục (Tổng cục Dân số) cho biết: “Ấn tượng chung nhất của chúng tôi về cuộc điều tra này là sự lạc quan của thanh niên về tương lai của bản thân. Phần lớn thanh niên cho biết có suy nghĩ, hy vọng cuộc sống của bản thân và gia đình sẽ được cải thiện”. Tuy nhiên, bà Mai lưu ý, tỷ lệ vị thành niên và thanh niên hiểu biết về sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục còn thấp. “Điều này cho thấy trong công tác truyền thông và dân số kế hoạch hóa gia đình, có lẽ chúng ta mới làm tốt với các cặp vợ chồng”, bà Mai nói. Tuổi quan hệ tình dục lần đầu trong điều tra có xu hướng giảm, trung bình là 18,1 tuổi so với 19,6 trong cuộc điều tra 5 năm trước.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.