Vẫn tràn ngập “phao” thi

03/06/2010 00:28 GMT+7

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo TP Cần Thơ đã ban hành văn bản nghiêm cấm các cơ sở photocopy không được tiếp tay cho TS trong việc thực hiện “phao” thi.

Đáng tiếc, lệnh cấm này đã bị “xé rào” trong ngày thi đầu tiên. Chiều 2.6 tại HĐT trường THPT Châu Văn Liêm, có rất nhiều “phao” với đủ loại kích cỡ bị vứt bỏ ra ngoài. Cũng tại HĐT Châu Văn Liêm chiều qua sinh viên trường ĐH Tây Đô và một số trung tâm luyện thi đại học cấp tốc vẫn bất chấp lệnh cấm của Sở GD-ĐT Cần Thơ ngang nhiên chen lấn TS lẫn phụ huynh để dúi tờ rơi, quảng cáo. Cảnh tượng xô bồ diễn ra và đường phố lại gánh thêm rác.

Ngày thi đầu tiên, TP.HCM chỉ duy nhất một TS thuộc hệ giáo dục thường xuyên bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi. Ngoài ra việc mất điện tại HĐT trường THPT Trần Quang Khải được nhiều người quan tâm, ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở Giáo dục giải thích: “Đây không phải là sự cố mất điện mà để đảm bảo đủ nguồn điện thì ban quản lý điện lực Q.11 đã đổi tải nguồn điện. Việc làm này chỉ diễn ra trong vài phút trước khi TS  bắt đầu làm bài”.

Nhiều HĐT tại Đà Nẵng như Phan Châu Trinh, Trần Phú... vẫn có nhiều TS đến muộn, quá giờ quy định không được vào thi đành ra về. Riêng tại HĐT Trần Phú, có TS L.H (lớp 12 trường THPT Trần Phú) không được vào thi vì đến ngay khi thời gian trống đánh báo phát đề 1 phút.

Nguyên nhân em H. đi muộn là do tập trung ôn bài trước khi đi thi, nên quá giờ thi, phải đạp xe gần nửa giờ đồng hồ mới đến được nơi thi. Em sống trong nhà chỉ có 3 anh chị em, không có cha mẹ theo dõi, nhắc nhở, dù vậy, bản thân em rất ham học, là học sinh tiên tiến. Tất cả phụ huynh đứng chờ con ở khu vực này rất thương cảm trước hoàn cảnh của em. Một người dân đã gọi điện thoại đến Ban chỉ đạo thi TP Đà Nẵng, tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó ban chỉ đạo đã kịp thời có mặt tại HĐT, sau khi kiểm tra nhanh hoàn cảnh của em, và thời gian em TS này đến trường không quá muộn, ông Hoa đã chỉ đạo cho HĐT Trần Phú tạo điều kiện để L.H được thi.

Tại HĐT Lương Thế Vinh huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận chiều qua có một TS mang điện thoại vào phòng thi. Dù đã được nhắc nhở nhưng TS này vẫn để điện thoại đổ chuông nên bị đình chỉ thi. Đáng chú ý là hầu như trước các HĐT đều có các nhân viên của các trung tâm ôn thi “hoành hành” TS bằng cách “chặn đường” đưa tờ rơi quảng cáo.

Ngày thi đầu tiên ở Bình Định có 3 TS phải nhập viện cấp cứu, trong đó 1 TS ở HĐT trường THCS thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) bị động kinh và 2 TS ở HĐT trường THPT số 1 Phù Cát (huyện Phù Cát) bị ngất xỉu trong lúc đang làm bài.

Trong lúc làm lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp, tại HĐT trường THPT Long Hải - Phước Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bị cúp điện khoảng 30 phút. Ngay sau đó, HĐT đã cho phát máy điện và gọi điện đến chi nhánh Điện lực H.Long Điền yêu cầu mở điện.     

Nhóm phóng viên giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.