Cơ hội tạo nên lịch sử

05/06/2010 10:39 GMT+7

Chiều nay (giờ VN) sẽ diễn ra trận chung kết đơn nữ giữa 2 tay vợt có phong cách thi đấu hoàn toàn khác nhau và ai lên ngôi cũng đều rất xứng đáng.

Chiều nay (giờ VN) sẽ diễn ra trận chung kết đơn nữ giữa 2 tay vợt có phong cách thi đấu hoàn toàn khác nhau và ai lên ngôi cũng đều rất xứng đáng.

Schiavone, tay vợt người Ý chuẩn bị bước qua tuổi 30 (sinh ngày 23.6.1980), được mọi người biết đến qua những gì thể hiện tại Fed Cup nhiều hơn. Chơi chuyên nghiệp từ năm 1998, song chưa bao giờ cô vượt quá vòng tứ kết 1 giải Grand Slam. Tại giải năm nay Schiavone khởi đầu với trận thắng khá chật vật trước Kulikova với tỷ số 2-1. Nhưng kể từ sau trận đấu chật vật đó, Schiavone lại có phong độ khá tốt khi lần lượt có những trận thắng thuyết phục với tỷ số 2-0, trong đó có Na Li, Kirilenko, Wozniacki và cuối cùng là Dementieva tại vòng bán kết.

Schiavone có lối chơi thiên về sức mạnh, di chuyển bền bỉ cùng với những cú phải tay mạnh mẽ, chính xác cộng với một chút may mắn đã đưa cô đến trận đấu cuối cùng của giải.

Người dân Ý đang hoan hỉ sau khi Schiavone vào đến trận chung kết, bởi sau 34 năm nước Ý lại mới có 1 tay vợt vào đến trận chung kết 1 giải Grand Slam. Francesca Schiavone phát biểu trên trang wta.com: “Tôi rất hạnh phúc và đây là cơ hội lớn tạo nên lịch sử cho nước Ý. Tôi không nghĩ rằng nó đến trễ với tôi. Thứ Bảy này tôi sẽ thi đấu một trận tốt nhất của tôi”.

Đối thủ trong trận chung kết của Schiavone sẽ là một cái tên tuy mới mà cũ, Samantha Stosur của Úc. Cũ bởi trước đây Stosur thường biết đến tại các giải đôi, cô cũng đã 2 lần đoạt chức vô địch tại giải Mỹ năm 2005 và Pháp năm 2006 ở nội dung đánh đôi.

Trong 2 năm gần đây, cô đã đầu tư cho giải đơn nhiều hơn. Tại giải này năm ngoái, cô cũng đã lọt vào đến vòng bán kết và chỉ để thua nhà vô địch giải là Kuznetsova. Ở tuổi 26 (sinh ngày 30.3.1984), dường như Stosur đang bước vào giai đoạn “chín” nhất trong sự nghiệp của mình. Tại mùa giải trên sân đất nện năm nay, cô có phong độ rất tốt, với 20 trận thắng và chỉ để thua có 2 trận.

Con đường đến trận chung kết của Stosur tại giải năm nay quả thật ấn tượng khi cô đã đánh bại Henin, tay vợt 4 lần vô địch ở vòng 4 và xuất sắc hạ hạt giống số 1 Serena Williams ở tứ kết. Trong trận bán kết, Stosur chỉ mất đúng 60 phút để đánh bại cựu số 1 thế giới Jelena Jankovic với tỷ số 6-1, 6-2. Stosur trở thành tay vợt nữ Úc đầu tiên lọt vào chung kết một giải Grand Slam, kể từ thời Wendy Turnbull (á quân Australia mở rộng 1980).

Stosur và Schiavone đã có 5 lần đối đầu với nhau, và Stosur đang có lợi thế với chiến thắng 4 lần và trong đó có 2 lần trên mặt sân đất nện. Tại giải này năm ngoái, Schiavone đã để thua Stosur ngay tại vòng 1 với tỷ số 4-6 và 2-6. Vì vậy, Stosur rất tự tin trước trận chung kết này, cô viết trên blog của mình: “Tôi đã có những chiến thắng trước các tay vợt mạnh. Vậy tại sao tôi không thể có chiến thắng trong ngày thứ Bảy này?”.

Điểm đặc biệt ở Stosur là trước đây khi đánh đôi, cô sử dụng quả trái tay bằng 1 tay. Tuy nhiên, giờ đây cô đã chuyển sang sử dụng quả trái bằng 2 tay cũng rất tốt. Bên cạnh đó, những quả giao bóng mạnh và quả tạt phải của cô đã cải thiện rất nhiều.

Soderling hẹn Nadal ở chung kết

Vất vả vượt qua tay vợt của CH Séc, Tomas Berdych bằng 5 ván với tỷ số 3-2 (6-3, 3-6, 5-7, 6-3, 6-3), Robin Soderling lần thứ 2 liên tiếp có mặt ở trận chung kết Roland Garros.

Ở trận chung kết diễn ra vào ngày mai, tay vợt Thụy Điển sẽ gặp Rafael Nadal hoặc Jurgen Melzer (đấu muộn đêm qua). Nếu là Nadal - đó sẽ là trận chung kết rất được chờ đợi và là dịp để Nadal đòi nợ Soderling, người từng bất ngờ quật ngã anh ở vòng 4 giải này năm ngoái. B.N (Theo AFP)

Minh Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.