Nadal trở lại ngai vàng

07/06/2010 16:49 GMT+7

(TNO) Sau một đêm đầy hạnh phúc với chức vô địch lần thứ năm giải Roland Garros, hôm nay (7.6), "vua sân đất nện" Rafael Nadal tiếp tục tận hưởng niềm vui khi chính thức trở lại ngôi số 1 trên bảng xếp hạng các tay vợt nam thế giới (ATP) vừa được công bố.

(TNO) Sau một đêm đầy hạnh phúc với chức vô địch lần thứ năm giải Roland Garros, hôm nay (7.6), "vua sân đất nện" Rafael Nadal tiếp tục tận hưởng niềm vui khi chính thức trở lại ngôi số 1 trên bảng xếp hạng các tay vợt nam thế giới (ATP) vừa được công bố.

 
Nadal trở lại ngôi "vua" của làng quần vợt thế giới - Ảnh: Reuters

Như vậy, tay vợt Tây Ban Nha Nadal đã lấy lại ngôi vị quen thuộc của mình sau gần 1 năm đánh mất vào tay "tàu tốc hành" Thụy Sĩ Roger Federer. Năm ngoái, sau khi bị truất ngôi ở Roland Garros và không thể tham dự Wimbledon vì chấn thương, Nadal đã phải nhường ngôi số 1 thế giới cho Federer vào ngày 6.7.

Bắt đầu từ đó, tay vợt 24 tuổi này liên tiếp rơi vào những giải đấu đầy thất vọng khi không thể có được danh hiệu trong một thời gian dài. Chỉ đến khi mùa giải trên sân đất nện, mặt sân sở trường của anh mở màn, tay vợt xứ sở đấu bò tót mới trở lại là chính mình bằng các chiến thắng giòn giã.

Khởi đầu là tại Monte Carlo Masters (Monaco) vào giữa tháng 4, Nadal đã có được danh hiệu đầu tiên sau gần một năm chờ đợi; tiếp đó là tại Rome Masters (Ý) cuối tháng 4, để san bằng kỷ lục 17 lần thắng các giải đấu thuộc hệ thống ATP World Tour Masters 1000 của tay vợt lừng danh người Mỹ Andre Agassi; và ngay sau đó là lập kỷ lục mới khi có danh hiệu Masters thứ 18 tại giải đấu trên sân nhà Madrid Masters vào giữa tháng 5.

Sự trở lại của Nadal càng thuyết phục hơn khi anh chứng tỏ sức mạnh vô địch của mình trên mặt sân sở trường khi không thua một set đấu nào tại Roland Garros. Thắng trận chung kết giải Grand Slam thứ hai trong năm này, tay vợt xứ Mallorca Nadal đã có được 22 trận thắng liên tiếp. Trong đó, trận thắng trước đối thủ người Brazil Thomaz Bellucci tại vòng 4 Roland Garros đã đưa anh đi vào lịch sử khi lập kỷ lục 200 lần giành chiến thắng trên mặt sân đất nện.


Nadal hướng đến việc trở lại ngôi vô địch tại Wimbledon - Ảnh: Reuters

Với phong độ được duy trì ở đỉnh cao cùng niềm hưng phấn qua những thành công liên tiếp, "vua" Nadal đang hướng đến việc chinh phục giải Grand Slam thứ ba trong năm - Wimbledon sẽ diễn ra tại Anh trên mặt sân cỏ từ ngày 21.6 đến 4.7 tới. Đây sẽ là thử thách thực sự khi Nadal không thi đấu trên mặt sân sở trường và có thể phải đối mặt với những tay vợt tên tuổi như Federer (sáu lần vô địch giải), hay với đối thủ chủ nhà nhiều khát khao có được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp Andy Murray.

Trong top 10 bảng xếp hạng ATP vừa được công bố, ngoài việc hai tay vợt Nadal và Federer đổi vị trí nhau, còn chứng kiến sự thăng tiến của á quân Roland Garros Soderling khi tiến thêm một bậc để lần đầu tiên đứng ở hạng 6 thế giới. Tay vợt Mỹ Andy Roddick cũng lên một bậc xếp hạng 7, đẩy nhà vô địch giải Mỹ mở rộng 2009 của Argentina Juan Martin Del Potro rớt hai bậc, xếp hạng 8.

Ở top 20, tay vợt Áo Jurgen Melzer với việc có mặt tại bán kết Roland Garros đã nhảy vượt bậc lên hạng 16 (từ hạng 27). Đây cũng là vị trí cao nhất của Melzer đến thời điểm này. Còn tay vợt cũng vào bán kết Roland Garros vừa qua là Tomas Berdych của CH Czech nhảy bốn bậc, lên xếp hạng 13 thế giới.


Melzer lên hạng 16 ATP sau thành tích vào bán kết Roland Garros - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.