Vua Nadal trở lại

07/06/2010 09:14 GMT+7

Rafael Nadal tiếp tục nâng số lần vô địch Roland Garros lên con số 5 (và là danh hiệu Grand Slam thứ 7) sau chiến thắng cách biệt 3-0 trước Soderling (6/4, 6/2, 6/4) trong trận chung kết diễn ra tối qua.

Niềm vui của Rafael Nadal khi nhận danh hiệu Roland Garros lần thứ 5 - Ảnh: AFP

Rafael Nadal tiếp tục nâng số lần vô địch Roland Garros lên con số 5 (và là danh hiệu Grand Slam thứ 7) sau chiến thắng cách biệt 3-0 trước Soderling (6/4, 6/2, 6/4) trong trận chung kết diễn ra tối qua.

Đây là trận thắng thứ 38 của Nadal trong sự nghiệp thi đấu các giải Roland Garros (chỉ 1 trận thua). Ấn tượng hơn, trong cả 7 trận đấu tại giải đấu năm 2010, anh vẫn không để thua một séc nào. Danh hiệu hôm qua cũng giúp Nadal hoàn tất bộ sưu tập các giải đấu trên sân đất nện mùa 2010, sau Monte Carlo, Rome Masters và Madrid Masters với 22 trận toàn thắng (và cũng là trận thắng thứ 203 trên sân đất nện từ năm 2001 đến nay). Không những vậy, chiến thắng này còn là cuộc báo thù ngoạn mục của Nadal trước đối thủ đã từng thắng anh từ vòng 4 Roland Garros 2009, đồng thời giúp Nadal đoạt lại ngôi số 1 thế giới (từng đạt được từ 18.8.2008 đến 5.7.2009) từ tay Roger Federer. Nadal là tay vợt thứ hai trong lịch sử đoạt ít nhất 5 danh hiệu Roland Garros và ở tuổi 24, anh đủ khả năng để đuổi kịp và vượt qua kỷ lục 6 lần đăng quang Roland Garros của huyền thoại Bjorn Borg.

Bảng vàng và những kỷ lục Roland garros 2010

Vô địch đơn nam: Rafael Nadal (Tây Ban Nha)
Vô địch đơn nữ: Schiavone (Ý)
Vô địch đôi nam: Daniel Nestor (Canada)/Nenad Zimonjic (Serbia)
Vô địch đôi nữ: Venus/Serena Williams (Mỹ)
Vô địch đôi nam-nữ: Katarina Srebotnik (Slovakia)/ Zimonjic (Serbia)

Nhiều quả giao bóng thắng điểm trực tiếp nhất (nam – nữ): R.Soderling (Thụy Điển, 82) - S.Williams (Mỹ, 37)
Tốc độ giao bóng nhanh nhất: T.Dent (Mỹ, 240 km/giờ) – Venus Williams (Mỹ, 207 km/giờ)
Bẻ nhiều game giao bóng nhất: R.Nadal (Tây Ban Nha, 38) - E.Dementieva (Nga, 33)
Ông vua sân đất nện đã khóc ngay sau chiến thắng và hạnh phúc phát biểu trên bục nhận cúp bạc: “Xin cám ơn mọi người đã chứng kiến sự hiện diện của tôi 6 năm tại đây”. Trận đấu diễn ra trong thời tiết tốt, nắng đẹp. Có vẻ như “ông trời” đã giúp Nadal trong trận đấu này, như chính anh thừa nhận trước trận đấu: “Đấu với Soderling, tôi thích trời nắng hơn. Nếu sân ẩm ướt, quả bóng nẩy không cao, thật khó khăn khi thực hiện ý đồ kỹ thuật”. Nhưng thực tế, Nadal đã có một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Anh đã thể hiện sự “trên cơ” rõ ràng trước đối thủ đến từ Thụy Điển, từ kỹ thuật lên lưới, cắt bóng, đánh cuối sân cho đến việc có cả những quả giao bóng ăn điểm trực tiếp bằng với đối thủ Soderling, tay vợt có số quả ace nhiều nhất tại giải (xem thống kê). Suốt cả trận đấu kéo dài 2 giờ 18 phút này, Nadal không bị thua một game giao bóng nào, thoát đến 8 game đối mặt với tình huống breakpoint và trái lại, bẻ được 4 game giao bóng của Soderling. Đây là lần thứ hai liên tiếp Soderling thất bại trong trận chung kết Roland Garros và cũng là trận đấu mà Soderling mắc nhiều lỗi đánh bóng hỏng lẫn lỗi giao bóng kép nhất. Những chi tiết này càng minh chứng thêm rằng ông vua sân đất nện đã thắng toàn diện, cả kỹ thuật, thể lực, lẫn tâm lý thi đấu như chính Soderling cũng thừa nhận khi chúc mừng Nadal trên bục chiến thắng: “Nếu anh cứ thi đấu như thế này, anh sẽ thắng tôi nhiều trận đấu nữa”.

Soderling chưa thể là người của những trận đấu lớn mà chỉ là kẻ phá bĩnh thú vị của những nhà đương kim vô địch Roland Garros (là Nadal năm 2009 và Federer 2010). Thành tích cá nhân của tay vợt Thụy Điển này chỉ dừng lại ở 5 danh hiệu ATP.    

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.