Xét xử lại vụ tham nhũng tại Cty Địa ốc Gò Môn

08/06/2010 13:36 GMT+7

(TNO) Hôm nay (8.6), Hội đồng xét xử TAND TP.HCM do thẩm phán Vũ Phi Long làm chủ tọa đã khai mạc phiên tòa xét xử lại vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty Địa ốc Gò Môn (nay đổi tên thành Công ty xây dựng Gò Vấp).

>>  Hoãn phiên tòa vì bị cáo "giả điên"?   /  Tòa trả hồ sơ điều tra lại từ đầu

Buổi sáng cùng ngày, sau phần thủ tục, đại diện Viện KSND đã công bố bản cáo trạng. Theo đó, Trần Kim Long (nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp) bị truy tố ba tội là nhận hối lộ, đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Nguyễn Văn Tính (nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp) bị truy tố về tội nhận hối lộ; Phạm Thị Tuyết Lan (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty An Hội) và Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp) cùng bị truy tố về hai tội đưa hối lộ, vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (nguyên giám đốc, phó giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn) cùng bị truy tố về hai tội đưa hối lộ, nhận hối lộ; Nguyễn Minh Hoàng (người ngoài xã hội - PV) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo bản cáo trạng, năm 1999, Lan hùn vốn với Hiệp kinh doanh đất đai ở P.12, Q.Gò Vấp. Thỏa thuận ban đầu, Lan thu gom đất, Hiệp chịu trách nhiệm hợp thức các thủ tục giấy tờ cần thiết cho việc thu gom đất rồi sang nhượng kiếm lời chia nhau. Sau đó, Hiệp đã đưa cho Lan 2,8 tỉ đồng. Do không đủ khả năng về vốn nên Lan thỏa thuận với 13 hộ dân, đặt cọc cho mỗi hộ một ít để giữ đất với tổng diện tích 10ha. Số đất này sau đó được ký hợp đồng chuyển nhượng lại cho Công ty Địa ốc Gò Môn với số tiền chênh lệch là 16 tỉ đồng.

Lan đã chia cho Hiệp 3 tỉ đồng và cả hai đã đưa hối lộ cho Long, Châu, Lâm 2,5 tỉ đồng để giúp mình hợp thức hóa việc sang nhượng trái phép. Khi hành vi bị phát hiện, các bị cáo thông qua Hoàng để đưa tiền chạy án. Hoàng hứa hẹn chạy án. Ngoài ra, Long còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng hai số điện thoại di động do Công ty Địa ốc Gò Môn đứng tên đăng ký. Khi nhận được đơn tố cáo, Tính không chuyển vụ việc cho các cơ quan chức năng xử lý mà còn gợi ý, nhận 800 triệu đồng từ Châu.

Trước đó, tháng 2.2007, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm lần đầu, cho rằng bản chất của vụ án là tham ô tài sản do Lan cầm đầu nên phạt Lan án tử hình về tội tham ô tài sản; bị cáo Long 25 năm tù, Tính 11 năm tù, Hiệp 18 năm tù...

Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm với nhận định Lan chỉ là thường dân, không có chức vụ, quyền hạn gì tại Công ty Gò Môn nên không thể buộc Lan là chủ mưu của tội tham ô. Vụ án này có bản chất là vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, đưa và nhận hối lộ...

Điều tra lại, cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm. Tháng 7.2009, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần hai, tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến lần này, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh của bị cáo Lan từ tham ô tài sản sang các tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai và đưa hối lộ như trên.

L.Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.