Nắng nóng kỷ lục

17/06/2010 01:27 GMT+7

* Cháy rừng dữ dội ở Hà Tĩnh * Khói lạ tại Hà Nội Hôm qua nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất tại nhiều nơi đã “đạt” mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, nhiệt độ cao nhất ở vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ và bắc Trung Bộ phổ biến 35 - 39 độ C, một số nơi cao hơn như Hòa Bình: 40,5 độ C, Hà Nội: 39,7 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa): 42 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An): 41,2 độ C...

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, nhiệt độ nêu trên được đo trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn từ 3 - 4 độ tùy mặt đệm (như đường nhựa, bãi cỏ...) ở khu vực đó. “So sánh với chuỗi số liệu lưu trữ trong nhiều năm cho thấy, nhiệt độ tại Hà Nội cao nhất kể từ năm 2003 trở lại đây, riêng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cao nhất từ trước tới nay”, ông Tăng thông báo. Nắng như đổ lửa, kèm gió Lào thổi mạnh, độ ẩm giảm dưới 40% cộng với tình trạng mất điện nhiều nơi đã làm đảo lộn sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.

Theo ông Tăng, nắng nóng sẽ còn duy trì trong 3 - 4 ngày nữa và sẽ tiếp tục gia tăng mức độ gay gắt, đặc biệt là trong 2 ngày tới với nền nhiệt độ phổ biến từ 28 - 39 độ C, riêng tại các tỉnh nam đồng bằng, bao gồm cả Hà Nội, Hòa Bình và bắc Trung Bộ sẽ cao hơn khoảng 2 - 3 độ C. “Hiện có dấu hiệu cho thấy rãnh thấp gây mưa đang thiết lập và  sẽ bắt đầu gây ra một đợt mưa trên diện rộng tại các khu vực kể trên, nhiệt độ giảm từ 5 - 9 độ C, trời chuyển mát, nắng nóng chấm dứt”, ông Tăng nói.

Khoảng 8 giờ 30 sáng 15.6, người dân tại 2 xã Sơn Long, Sơn Trà, H.Hương Sơn (Hà Tĩnh), phát hiện đám cháy đang lan nhanh tại rừng thông Mồng Gà và đã lao vào dập lửa bằng những phương tiện sẵn trong tay. Tuy nhiên do trời nắng nóng, gió Lào thổi mạnh nên ngay cả khi lực lượng chức năng có mặt vẫn không thể khống chế được ngọn lửa. Lửa bốc cao hơn và đến 11 giờ 30 thì bắt đầu cháy lan sang rừng của xã n Phú, H.Vũ Quang. Mãi đến sáng qua đám cháy mới cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục trúc trực, kiểm tra và ngăn chặn ngọn lửa còn âm ỉ dưới nắng nóng lên tới 39 độ C, có khả năng bùng phát trở lại bất kỳ thời điểm nào.

Trương Hoa

Tại Hà Nội, đêm 15.6 và ngày hôm qua nhiều khu phố đã bị khói lạ “tấn công”. Ban đầu, lớp khói lạ còn loãng khiến nhiều người có cảm giác như là khói do bụi thường gây ra. Nhưng càng về khuya, nhất là sau 22 giờ, lớp khói mù ngày càng đặc hơn khiến nhiều người đi đường thấy cay mắt, tức ngực, khó thở. Ông Bùi Minh Tăng cho rằng, hiện tượng khói lạ ở Hà Nội lần này cũng giống như đợt khói lạ xuất hiện tại thủ đô trong những ngày hè nắng nóng oi bức của năm 2009. “Thủ phạm chính được xác định là do nông dân ngoại thành đốt rơm rạ tươi sau khi thu hoạch lúa trùng với thời điểm xảy ra hiện tượng “mù quang hóa” hay còn có tên gọi khác là nghịch nhiệt”, ông Tăng cho biết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nông dân các huyện ngoại thành đã thu hoạch xong tới 95% diện tích lúa. Trên cánh đồng thuộc các huyện Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức... có nhiều đám đốt rơm rạ tươi và gần kênh mương làm khói bốc mù mịt.

Theo các nhà khoa học khí tượng, nghịch nhiệt là một hiện tượng của khí quyển, xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao cao hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới. Đây là hiện tượng không phù hợp với quy luật của phân nhiệt theo độ cao của không khí. Có nhiều nguyên nhân gây ra nghịch nhiệt nhưng chủ yếu là do bề mặt đất trước đó đã bị đốt nóng đã lạnh đi nhanh chóng do không khí lạnh ở tầng thấp di chuyển đến hoặc ngược lại. Ông Bùi Minh Tăng nói rằng, hiện tượng “mù quang hóa” phản ảnh mức độ ô nhiễm không khí, xảy ra càng nhiều chứng tỏ không khí ở đó đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trẻ em và người già nhập viện tăng cao

Hôm qua, bác sĩ Vũ Quý Hợp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết nắng nóng kỷ lục kéo dài trong những ngày qua ở miền Bắc khiến nhiều trẻ em nhập viện. Số trẻ đến khám dao động từ 1.900 - 2.200 trẻ/ngày. Các bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất vẫn là tiêu hóa, hô hấp...

Các bác sĩ khuyến cáo, chú ý bảo đảm đủ dinh dưỡng cho trẻ, thực hiện ăn chín, uống sôi, cần uống đủ nước (thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân gây nóng sốt ở trẻ), sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt; vệ sinh dụng cụ khi pha chế sữa cho bé, khi chế biến thực phẩm. Phụ huynh không để trẻ chơi đùa ngoài trời nắng, có mũ rộng vành che nắng khi ra ngoài...

Cùng ngày, bác sĩ Hoàng Minh Thu, Trưởng khoa Khám nhi Bệnh viện Xanh-Pôn (Hà Nội), cho biết số bệnh nhi đến khám tăng rất cao, mỗi ngày khoa tiếp nhận 400 - 500 bệnh nhi đến khám (tăng khoảng 30% so với 2 tuần trước). Ước khoảng 60% bệnh nhi đến khám các bệnh liên quan đến đường hô hấp với biểu hiện ho, sốt.

Tại Viện Lão khoa quốc gia, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết: “Số bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị trong những ngày qua tăng cao hơn nhiều, có ngày gần gấp 2 lần so với ngày bình thường, với 150 - 200 bệnh nhân tới khám, cấp cứu/ngày”. Bên cạnh các ca bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tim mạch, tăng huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não..., những ngày gần đây đã xuất hiện các trường hợp bị say nắng.

L.C - T.A

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.