Say trong mùa World Cup

25/06/2010 00:42 GMT+7

Bia trên những khán đài, bia trên những góc phố. Bia vừa là niềm vui vừa là nỗi phiền toái của mùa lễ hội bóng đá ở Nam Phi.

Cổ động viên Đức giơ chai bia ủng hộ đội nhà - Ảnh: Đỗ Hùng

Bia trên những khán đài, bia trên những góc phố. Bia vừa là niềm vui vừa là nỗi phiền toái của mùa lễ hội bóng đá ở Nam Phi.

Sau trận thắng Slovenia 1-0 trên sân Nelson Mandela Bay, huấn luyện viên đội tuyển Anh Fabio Capello nói rằng đêm hôm trước đó, các tuyển thủ của ông đã uống bia. Ông đã mời nhiều cầu thủ tới uống bia ở trong khách sạn để giải tỏa căng thẳng, cũng là một dịp có thể nói chuyện cởi mở với nhau. Một vài ly bia không quật ngã các cầu thủ Anh được, trái lại còn làm cho họ thư giãn, hưng phấn hơn cho trận đấu hôm sau.

Tất nhiên đó chỉ là cách nói vui của ông Capello. Còn bia bọt có đóng góp tẹo nào trong chiến thắng của đội tuyển Anh hay không lại là chuyện khác. Nhưng có một chuyện chắc chắn một trăm phần trăm, đó là bia đã góp phần nâng cao “phong độ” của các cổ động viên. Khán đài các giải đấu lớn như World Cup, Euro từ lâu đã không thể tách rời với những chai bia be bé. Các khu xem truyền hình trực tiếp bóng đá công cộng cũng thế, bia tuôn chảy như suối. Cổ động viên trở nên hưng phấn hơn, cởi mở với nhau hơn sau một vài lần cụng ly. Có lẽ vì thế mà ở các khu xem truyền hình bóng đá, chẳng hạn khu Fan Fest dưới chân cầu Nelson Mandela ở Johannesburg, bia chiếm hơn phân nửa số gian hàng phục vụ tín đồ bóng đá.

Hồi đội tuyển Anh mới đến đóng ở khu Bafokeng Sports Campus nằm bên ngoài Rustenburg, cổ động viên xứ sương mù đã đến làm một cuộc “càn quét” qua các quán nhậu miền cao nguyên. Báo chí sau đó đưa tin rằng dân Anh đã “uống sạch bia ở Rustenburg”. Tất nhiên là báo chí nói vống lên cho vui, chứ bụng dạ đâu chứa hết bia của một thành phố. Có điều, sự thực thì cổ động viên Anh uống rất dữ và nhiều quán nhậu xung quanh khu vực này đã “cháy hàng”.

Trong trận đấu giữa Đức và Ghana hôm 23.6 tại sân Soccer City ở Johannesburg, cùng với màn thi đấu hấp dẫn của cầu thủ hai đội, cổ động viên Đức cũng đã có màn trình diễn bia trên khán đài. Những con người đến từ xứ sở nổi tiếng về bia không hổ danh chút nào. Họ đã uống hết sạch bia tại các quầy được ủy quyền bán trong sân vận động. Khi hưng phấn lên, một vài người đã cầm chai bia ném tứ tung, buộc cảnh sát nhiều phen phải ra tay ngăn chặn. Tất nhiên việc ném chai bia chỉ gây lộn xộn khán đài chốc lát, chứ thực ra cũng không mấy gây nguy hiểm, bởi bia được phép bán bên trong sân vận động là bia đựng trong chai nhựa, không phải chai thủy tinh. Từ nhiều năm nay, quy định này đã được áp dụng hầu khắp các nước trên thế giới, đặc biệt là tại các giải thể thao lớn như World Cup, Euro...

Nếu như trong sân vận động và tại các điểm xem truyền hình công cộng, bia đến nay mới chỉ gây ra một vài sự cố nho nhỏ về an ninh trật tự, thì trên các nẻo đường Nam Phi trong dịp World Cup này, nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan tới “nàng men” đã xảy ra. Vụ việc gây chấn động dư luận nhất là cái chết của cháu gái cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy người tài xế gây ra vụ tai nạn trên có uống rượu bia. Tại World Cup 2010, có tới 56 tòa án đã được lập và hoạt động 7 ngày mỗi tuần để xử lý các vụ việc liên quan đến sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Đến nay, trong số hàng chục vụ việc được tòa án thụ lý, có không ít vụ liên quan đến người điều khiển xe khi uống rượu bia quá mức cho phép. Ít nhất hai nhà báo nước ngoài tác nghiệp tại World Cup đã gặp rắc rối với luật pháp vì lái xe trong tình trạng say rượu.

Bia từ sân vận động cũng đã tràn về khu ký túc xá nơi tôi ở tại Parktown, Johannesburg. Giữa khuôn viên đầy cỏ, một quầy bán bia đã được dựng lên cùng lúc với ngày khai mạc World Cup 2010. Đêm đêm, trước và sau mỗi trận đấu, bên những lò lửa rực than hồng, những cổ động viên tứ phương lại cụng bia chan chát và hét hò không biết mệt mỏi. Những người lạ, đến từ khắp các châu lục, bỗng nhiên thấy gần nhau đến lạ, như những cố nhân lâu ngày gặp lại vậy.

Đỗ Hùng
(từ Johannesburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.