Ưu đãi cho vay mua nhà

19/07/2010 23:42 GMT+7

Tuy thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ khởi sắc từ nay đến cuối năm nhưng các ngân hàng vẫn tỏ ra thận trọng khi giải ngân vốn cho các dự án, mà chỉ ưu đãi các cá nhân, hộ gia đình mua nhà để ở.

Theo báo cáo thống kê của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), trong quý 2/2010 tại thị trường TP.HCM và Hà Nội nguồn cầu phân khúc nhà ở giá trung bình tăng mạnh.

Những dự báo trên đang phản ánh khá sát xu hướng dịch chuyển nguồn vốn tín dụng dành cho BĐS của các ngân hàng (NH). Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank), cho biết NH đang tập trung vốn chủ yếu vào khách hàng cá nhân, gia đình có nhu cầu mua nhà để ở, đặc biệt nhà có giá trị trung bình, nhà ở xã hội. HDBank đang chuẩn bị tung ra sản phẩm mới phù hợp với phân khúc này, ví dụ cho vay mua nhà lên tới 90% tổng giá trị căn nhà tùy theo khả năng của từng cá nhân, gia đình. Trước mắt, NH dự kiến dành khoảng 500 tỉ đồng cho chương trình này, và có thể đầu tháng 8 chính thức khởi động.

Đại diện của NH Standard Chartered thì khẳng định NH đang phát triển mạnh mẽ các khoản cho vay mua nhà đối với các cá nhân. Cụ thể, với sự hợp tác giữa Standard Chartered và Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức, khách hàng có thể vay đến 70% giá trị căn nhà; giá trị khoản vay tới 5 tỉ đồng và có thể trả góp trong vòng 20 năm. Trong khi HSBC cũng ưu đãi cho các khách hàng mua nhà với khoản vay lên tới 70% giá trị căn nhà thế chấp. Đặc biệt, khách hàng sẽ được miễn phí lãi suất tháng đầu tiên và trả lãi theo phương pháp tính dư nợ giảm dần.

Còn ông Bùi Tấn Tài - Phó tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) cho biết tốc độ cho vay đối với BĐS của ACB hiện nay tăng từ 5 - 10% so với đầu năm. Bởi nhu cầu nhà ở trong dân vẫn còn cao, trong khi mặt bằng lãi suất cho vay đối với cá nhân đang giảm xuống so với đầu năm (tại ACB, mức lãi suất cho vay từ 14 - 16%/năm tùy vào tài sản thế chấp và thời gian vay).

Thận trọng giải ngân vốn dự án

Trái với việc đẩy mạnh kênh cho vay tiêu dùng, các NH  tỏ ra thận trọng khi giải ngân vốn cho các dự án mới, mặc dù “room” tín dụng lĩnh vực BĐS chưa phải đã hết. Theo nhận định của ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc NH TMCP Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPBank), không thể quá lạc quan về sự sôi động ngay lập tức của thị trường BĐS, nên VPBank sẽ không khuyến khích giải ngân vốn vào các dự án. Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Tổng giám đốc NH TMCP An Bình, cũng cho hay từ nay tới cuối năm, An Bình không tập trung nhiều vào các dự án đầu tư mới.

Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa cảnh báo: dư nợ cho vay BĐS đang khá lớn, nếu cứ tiếp tục rót vốn vào các dự án, nhà đầu cơ thổi giá lên thì khi “bong bóng” bị xì hơi sẽ rất đáng lo ngại. “Sự giảm giá BĐS bằng vốn tự có của doanh nghiệp không gây nhiều sợ hãi, vì giá giảm dần chứ không tụt nhanh, nhưng nếu giảm giá BĐS bằng vốn vay của NH thì đó là một thảm họa” - ông Nghĩa nói và cho rằng các NH cần rất thận trọng khi cho vay đối với lĩnh vực này trong lúc thị trường tồn tại yếu tố đầu cơ.

Anh Vũ - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.