CĐV Anh không ác cảm với cầu thủ đồng tính

28/07/2010 11:09 GMT+7

“Một thế hệ người hâm mộ bóng đá mới ở Anh tỏ ra khoan dung với những cầu thủ chuyên nghiệp thừa nhận rằng họ là người đồng tính”, theo một cuộc khảo sát được đại học Staffordshire ở Anh thực hiện.

“Một thế hệ người hâm mộ bóng đá mới ở Anh tỏ ra khoan dung với những cầu thủ chuyên nghiệp thừa nhận rằng họ là người đồng tính”, theo một cuộc khảo sát được đại học Staffordshire ở Anh thực hiện.

Cuộc khảo sát từ 2.000 CĐV của giáo sư nghiên cứu thể thao, truyền thông và văn hóa Ellis Cashmore cùng giảng viên xã hội học kỳ cựu Jamie Cleland cho thấy chỉ có 7% tin rằng bóng đá không dung chứa đồng tính. “Điều ngạc nhiên lớn nhất là chúng tôi thu được phản ứng khác thường, 93% nói họ không có thành kiến với người đồng tính trong bóng đá, điều này nên được dập tắt và họ cảm thấy nó đem đến sự hổ thẹn cho bóng đá”, Cashmore nói với Reuters.

Trong bóng đá trước nay, chỉ có Justin Fashanu từng tiết lộ mình là người đồng tính nhưng cựu cầu thủ Anh này đã tự vẫn vào năm 1998 ở tuổi 37, vì không thể chịu được những ánh mắt soi mói. Các VĐV ở những môn thể thao khác cũng rất kín đáo. Cựu đội trưởng tuyển bầu dục xứ Wales Gareth Thomas từng tiết lộ trên mặt báo rằng anh là người đồng tính vào năm ngoái. Thomas nói khi đó: “Thật là khó khăn cho tôi khi trở thành tuyển thủ bầu dục duy nhất phá vỡ điều cấm kỵ”.

Cashmore nhận xét thành kiến với giới tính thứ ba giờ đây cũng tương tự như nạn phân biệt chủng tộc hoành hành trong bóng đá Anh suốt những thập niên 1970 và 1980. Ông nói: “Chúng ta có một thế hệ CĐV mới – các nhà quản lý, HLV và chính cầu thủ, tôi đều xếp chung là CĐV. Họ thật sự không quan tâm nhiều về định hướng giới tính của cá nhân. Song dĩ nhiên, sẽ rất khó khăn cho một cầu thủ đồng tính đang thi đấu có thể lộ diện. Có cảm giác rằng lộ diện sau khi kết thúc sự nghiệp là phương pháp dễ nhất. Nó vẫn cực kỳ khó khăn song không khó khăn như họ nghĩ”.

Sơn Duân (Theo Reuters, Guardian, Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.