Sân Lạch Tray bị treo 1 trận vì pháo sáng: Tưởng nghiêm mà không phải

04/08/2010 09:08 GMT+7

Lại một lệnh treo sân nữa được dành cho XM.HP ngay khi đội bóng này vừa trở về nhà sau án kỷ luật.

Án phạt quá nhẹ của Ban kỷ luật VFF dành cho XM.HP khiến hình ảnh đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray không thể chấm dứt - Ảnh: Minh Hoàng

Lại một lệnh treo sân nữa được dành cho XM.HP ngay khi đội bóng này vừa trở về nhà sau án kỷ luật.

Với nhiều người, đây có thể coi là một “cú sốc” cho đại diện đất cảng và ít nhiều thể hiện tính nghiêm minh của BTC giải. Nhưng nếu nhìn rõ hơn những góc cạnh từ bản án này và những động thái đối phó của XM.HP, việc treo sân Lạch Tray một trận dường như chưa phải là bản án hợp lý nhất.

Phạt cảnh cáo 25 triệu đồng và treo sân một trận, Ban kỷ luật VFF đã viện dẫn khoản 2, điều 64, Quy định kỷ luật. Tuy nhiên, Ban kỷ luật dường như đã quên đây là lần thứ 2 pháo sáng được đốt trên sân Lạch Tray trong hai trận đấu liên tiếp. Lần trước, ở vòng 17 (trong trận tiếp V.NB), pháo sáng đã khiến sân Lạch Tray bị treo. Nếu căn cứ theo đúng nội dung trong khoản 2, điều 64, trong đó ghi rõ nếu tái phạm, đội bóng có thể phải thi đấu trên sân không khán giả hoặc sân trung gian. Vì vậy nếu áp dụng tình tiết tăng nặng do tái phạm, XM.HP đáng ra còn phải thi đấu trên sân không khán giả.

Treo sân khác với thi đấu trên sân không khán giả, hay nói đúng hơn, mức phạt này nhẹ nhàng hơn nhiều. Nó phù hợp với phát biểu mà ông Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường lý giải rằng:  “BTC sân Lạch Tray đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã huy động tới hơn 1.000 cảnh sát và ngay khi pháo sáng xuất hiện, lực lượng này đã dập tắt kịp thời. Khán giả khi vào sân, thậm chí còn không được mang chai nước, bịch nước vào, chỉ phát cốc giấy để những phần tử quá khích không có gì để ném. Việc đốt pháo sáng tiếp tục xảy ra trên sân Hải Phòng là do nguyên nhân khách quan. Ban kỷ luật dựa vào đó để coi như tình tiết giảm nhẹ”. Nhiều người sẽ không “phục” trước cách lý giải này. Bởi đơn giản, đây không phải lần đầu Hải Phòng huy động cả ngàn công an giữ trật tự nhưng vẫn để xảy ra chuyện. Việc vận dụng tình tiết giảm nhẹ, ngay khi vừa tái phạm khiến người ta không thể tránh khỏi suy đoán BTC giải vẫn có thái độ xuê xoa, ưu ái đặc biệt đối với XM.HP. Có lẽ vì thế CĐV đội bóng đất cảng không biết sợ và cứ ngang nhiên đốt pháo sáng như một cách thách thức luật.

Trở lại với XM.HP, lãnh đạo đội bóng này cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý chấp hành. Họ đã lên phương án đề xuất địa điểm cho VFF lựa chọn và có thể trận đấu với M.Nam Định mà XM.HP được tính làm chủ nhà nhiều khả năng sẽ được chuyển về Thiên Trường cho… phù hợp khoảng cách địa lý. Chọn cách đối phó như thế là “nhất cử lưỡng tiện”, bởi CĐV XM.HP có thể thoải mái di chuyển và mua vé vào sân (hãy nhớ vé luôn là nguồn thu lớn của XM.HP). Một khi phương án (luật không cấm) này được BTC giải chấp thuận, thì pháo sáng sẽ lại có cơ hội cháy và lúc đó, không hiểu BTC có còn tiếp tục treo sân nữa không?

Phát biểu người trong cuộc

“Mong CĐV nâng cao ý thức”_ GĐĐH Cao Trường Giang: CĐV vi phạm và CLB phải đứng ra nộp phạt là điều không ai mong muốn. Lãnh đạo CLB rất mong các fan của đội bóng tự ý thức trách nhiệm của mình khi đến sân cổ vũ tinh thần các cầu thủ. Pháo sáng cần phải bị loại ra vì nó vi phạm quy định. Rất tiếc dù đã được kêu gọi, một vài người vẫn cố tình làm điều đó.

Rời sân Lạch Tray sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực”_ HLV Vương Tiến Dũng: Tôi rất buồn vì CĐV nhà lại một lần nữa làm khó đội bóng. Việc phải di chuyển đến sân trung lập, dù với bất kỳ đội bóng nào, sẽ luôn tạo ra những bất lợi lớn. XM.HP đang có cơ hội lớn cạnh tranh một vị trí trong top 3. Nhưng quả thực, chúng tôi rất khó tập trung thi đấu nếu các CĐV không tự ý thức được thế nào là vi phạm. Về mức độ của án kỷ luật, tôi không nghĩ VFF đã nương nhẹ với XM.HP. Song treo sân liên tiếp thế này, chúng tôi chỉ biết tự trách mình.

Không biết có phải kẻ nào muốn phá đội_Tiền đạo Ngọc Thanh: Tôi đã ở XM.HP 6 năm và hiểu hơn ai hết đa phần CĐV đất cảng là những người tuyệt vời. Bạn thấy SVĐ Lạch Tray luôn đầy ắp khán giả và không ở đâu, CĐV sẵn sàng lặn lội hàng ngàn cây số để đi cổ vũ cho đội bóng như ở XM.HP. Nhưng thời điểm này, hành động của một số kẻ quá khích, với những vi phạm liên tục khiến chúng tôi lo rằng có ai đó muốn phá đội. Nếu tiếp tục xảy ra những chuyện thế này, thành tích của XM.HP sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Minh Minh (ghi)

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.