Thỏa thuận tài sản chung vợ chồng thế nào?

05/08/2010 08:55 GMT+7

(TNTS) Trong thời kỳ hôn nhân, chồng tôi được hưởng thừa kế của cha mẹ một căn nhà và anh ấy đã làm các thủ tục khai nhận di sản, đứng tên trên giấy hồng. Thời gian qua anh ấy không lo làm ăn mà tham gia cá độ đá banh khiến tôi hết sức lo lắng. Hiện nay tôi ra “yêu sách” là căn nhà đó sẽ phải đứng tên của hai vợ chồng, và anh ấy đã đồng ý. Vậy tôi phải làm thủ tục nào? (Thu Hà, Q. Gò Vấp, TP.HCM)

- Điều 32, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung”. Việc nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung các bên phải có thỏa thuận bằng văn bản. Đối với tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thì văn bản thỏa thuận tài sản chung phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật mới có giá trị pháp lý.

Theo đó, nếu chồng chị đã đồng ý nhập tài sản riêng của anh ấy vào khối tài sản chung của vợ chồng thì chị tiến hành ra cơ quan công chứng có thẩm quyền để yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận tài sản chung. Hồ sơ công chứng bao gồm: Văn bản thỏa thuận tài sản chung (theo mẫu của cơ quan công chứng); bản sao giấy tờ nhà đất, sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy chứng nhận kết hôn của vợ và chồng.

Văn bản thỏa thuận tài sản chung sau khi đã được công chứng là căn cứ pháp lý để chị liên hệ với UBND cấp quận làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (có tên của cả hai vợ chồng) theo quy định của pháp luật. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.