Chuyển động hậu World Cup: Bóng đá Anh nên nghỉ đông?

06/08/2010 00:21 GMT+7

Một phần nguyên nhân khiến tuyển Anh chơi bệ rạc ở World Cup vừa qua là do FA (Hiệp hội Bóng đá Anh) quá bảo thủ, không chịu thay đổi lịch thi đấu Premier League khi không có kỳ nghỉ giữa giai đoạn.

Các cầu thủ Anh vẫn ra sân trong mùa đông khắc nghiệt (trái) và hậu quả là suy kiệt thể lực vào cuối mùa giải - Ảnh: Reuters

Một phần nguyên nhân khiến tuyển Anh chơi bệ rạc ở World Cup vừa qua là do FA (Hiệp hội Bóng đá Anh) quá bảo thủ, không chịu thay đổi lịch thi đấu Premier League khi không có kỳ nghỉ giữa giai đoạn.

Lỗi ở FA!

Trước tình trạng bóng đá Anh khan hiếm tài năng dẫn tới đội tuyển quốc gia (ĐTQG) sa sút trong mấy năm trở lại đây, đặc biệt là không vượt qua được vòng loại Euro 2008, rồi chơi bệ rạc ở kỳ World Cup vừa rồi, một số quan chức của FA đã chỉ trích các CLB ở giải Ngoại hạng Anh (Premier League) vì thành tích đã ưu tiên mua và sử dụng nhiều cầu thủ ngoại, mà không chú trọng việc đào tạo cầu thủ trong nước. Tuy nhiên, HLV Alex Ferguson của M.U đã lên tiếng phản ứng và đổ lỗi ngược lại cho FA.

HLV Ferguson cho rằng: “Tôi nghĩ người ta bao biện thì đúng hơn. Vấn đề không phải đội tuyển Anh thiếu tài năng, mà vì cầu thủ đã bị vắt hết sức sau một mùa giải kéo dài và căng thẳng, vừa phải thi đấu liên tục không ngơi nghỉ. Như vậy thì làm sao khi chơi cho ĐTQG họ có thể chơi bóng với phong độ tốt nhất được. Tôi đã đến làm việc tại Anh gần 30 năm nay (ông Ferguson là người Scotland - PV), và rất nhiều lần đề nghị cần phải có một kỳ nghỉ đông để các cầu thủ nạp lại năng lượng, để từ đó sau khi kết thúc mùa giải và bước vào các giải lớn cùng ĐTQG trong mùa hè thì các cầu thủ chơi với phong độ tốt hơn, tinh thần của họ cũng sẽ thoải mái hơn. Nhưng đến tận bây giờ, mọi thứ không có gì tiến triển cả”.

Trên thực tế, Premier League là giải đấu duy nhất ở châu Âu hiện vẫn chưa có kỳ nghỉ đông, trong khi tại Pháp, Đức, Hà Lan thì các CLB được nghỉ hơn cả tháng, còn tại Ý và Tây Ban Nha cũng được nghỉ trên dưới gần 20 ngày. Chính nhờ đó, cầu thủ thi đấu tại các giải này có thời gian hồi phục và ít suy kiệt thể lực về cuối mùa như số đông các đồng nghiệp chơi bóng tại Premier League. Ở World Cup vừa rồi, rất nhiều trong số 117 cầu thủ thi đấu ở Premier League (bao gồm cả cầu thủ Anh lẫn cầu thủ ngoại) đều chơi sa sút như: Anelka, Rooney, Vidic, Van Persie, Drogba, Torres...

Cũng theo HLV Ferguson, FA hiểu rõ vấn đề này nhưng vẫn cố chấp vì không muốn mất đi lợi ích về mặt kinh tế (chủ yếu là tiền bản quyền truyền hình), cũng như thỏa mãn nhu cầu một cách bảo thủ của người Anh là trong dịp lễ tết cần phải đến xem các trận đấu bóng đá. Bởi thế trong thời điểm mùa đông, với thời tiết khắc nghiệt nhưng các trận bóng ở Anh vẫn diễn ra một cách còn dồn dập hơn mọi khi, đơn cử từ tháng 12 đến đầu Tết dương lịch, mỗi CLB phải thi đấu liên tục 8 - 9 trận. Bên cạnh thể lực suy kiệt, những chấn thương nguy hiểm cũng xảy đến trong giai đoạn này vì cầu thủ phải thi đấu trên mặt sân cứng, trơn trượt... Ông Ferguson cho rằng: “Chính FA mới làm suy yếu đội tuyển Anh. Vì với lịch đấu kiểu này, không cầu thủ nào có thể đảm bảo tình trạng thể lực lẫn phong độ tốt nhất khi chơi cho đội tuyển vào mùa hè”.

Luật “25”: Biện pháp chữa cháy?

Hôm thứ tư tuần này, ông Richard Scudamore - Giám đốc điều hành giải Premier League - cũng lên tiếng thừa nhận “chịu một phần trách nhiệm” trong thất bại của tuyển Anh. Nhưng ông Scudamore cũng cho rằng: “Không nên đổ hết trách nhiệm lên giải Premier League. Vì mục tiêu tối thượng là tạo ra giải đấu có mức cạnh tranh hấp dẫn nhất thế giới (bao gồm việc mời gọi nhiều ngôi sao lớn trên thế giới đến thi đấu, cũng như có một lịch đấu khác với các giải VĐQG khác để thu hút người xem toàn cầu... - PV). Chính Premier League là nơi khuyến khích, nuôi dưỡng các tài năng xuất sắc nhất. Ở mùa bóng vừa qua, theo ước tính của chúng tôi phải có tới 42% số cầu thủ chơi ở Premier League đủ điều kiện được gọi vào tuyển Anh”.

Mặc dù vậy, trước làn sóng chỉ trích, FA đã nhượng bộ bằng cách áp dụng luật “25” vào giải Premier League ở mùa này - tức luật giới hạn số lượng cầu thủ đăng ký, với bắt buộc trong số này phải có tối thiểu 8 cầu thủ được thi đấu trong nước Anh hoặc tại Xứ Wales ít nhất 3 mùa giải trước sinh nhật lần thứ 21, cũng như khuyến khích sử dụng không hạn chế số lượng cầu thủ dưới 21 tuổi. Luật này khiến nhiều CLB ở Anh phản ứng dữ dội, vì làm giảm tính cạnh tranh cả ở đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Nhiều HLV nổi tiếng như Ferguson, Arsene Wenger, Harry Redknapp cho rằng, FA vì chưa thể áp dụng chính sách nghỉ đông giữa mùa giải mới ép các CLB vào luật này, nhằm giúp bóng đá Anh có thêm tài năng mới. Chưa biết đội tuyển Anh có khá hơn trong thời gian tới hay không, nhưng trước mắt các CLB ở Premier League bị ảnh hưởng nghiêm trọng về chất lượng.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.