Thái Lan - Campuchia hoãn hội đàm biên giới

12/08/2010 00:10 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Thanathip Sawangsaeng hôm qua cho hay nước này và Campuchia đã đồng ý hoãn vô thời hạn Hội đàm Biên giới chung lần thứ 7 (GBC) dự định diễn ra vào ngày 27-28.8 tại Pattaya.

Ông Thanathip nói quyết định này được thông qua sau khi Bangkok, với tư cách chủ nhà, hỏi ý kiến Phnom Penh đã sẵn sàng cho cuộc họp hay chưa. Phnom Penh trả lời các tài liệu để ký kết chưa được chuẩn bị xong. Mục đích của GBC là ký kết các thỏa thuận hợp tác an ninh biên giới chứ không bàn về mốc biên giới. Bangkok Post dẫn lời ông Thanathip cho hay hiện tình hình biên giới 2 nước vẫn bình thường. Trước đó có tin nói Phnom Penh yêu cầu hoãn hội đàm vì không khí không mấy thân thiện đang bao trùm vấn đề đền Preah Vihear. Thái Lan và Campuchia đang tranh cãi về một khu vực chồng lấn rộng 4,6 km2 gần ngôi đền cổ này.

Hôm 10.8, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva yêu cầu Campuchia rút khỏi vùng đất tranh chấp gần đền Preah Vihear. Ông Abhisit cho rằng sự hiện diện của người Campuchia ở đây trái với văn bản ghi nhớ song phương ký năm 2000. Trước đó, Phnom Penh cũng tuyên bố quân đội Thái đã hiện diện ở đền Keo Sikkharakiri Svara, cách đền Preah Vihear 300m và coi hành động này là xâm phạm lãnh thổ Campuchia.  

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.