"Người trong cõi nhớ" lên sân khấu kịch

13/08/2010 10:27 GMT+7

Người trong cõi nhớ (*) là tên vở kịch mới nhất của sân khấu Hoàng Thái Thanh (36 Lê Quý Ðôn, Q.3, TP.HCM) vừa được công diễn từ ngày 11-8.

Với bối cảnh là đảo Phú Quốc những năm 1930, vở kịch xuyên suốt cuộc đời người phụ nữ tên Kim từ khi còn bé thơ sôi nổi đến tuổi đủ chín chắn và đằm thắm trong đối nhân xử thế ở đời (bé Bình Minh vào vai Kim lúc 12 tuổi, Vân Anh - Kim lúc 24 tuổi và Ái Như - Kim lúc trên 40 tuổi). Nhưng đó là cuộc đời một người con ôm trong lòng món nợ phải trả thù - đeo đẳng không ngừng như tiếng sóng vỗ bờ, khi người cha bị dìm chết dưới biển và người mẹ - bị cướp về làm vợ bé - đã uất ức tự vẫn.

Mang một thân phận khác, Kim trở về nhà ông hội đồng (Thanh Tuấn) để báo thù - mối hận thù chưa bao giờ nguôi trong cô. Vì những người cô thật sự "sống với" là người đã chết, vì nỗi nhớ dai dẳng người mẹ bất hạnh và bốn câu thơ mẹ dạy "...hồn cha réo gọi con ơi trả thù", Kim có thể xuống tay với kẻ mình luôn căm ghét? Cũng như Kim có thể gạt hết thù riêng để dọn lòng thanh thản đón nhận tình cảm của Chơn (Thành Hội) - người đàn ông đã yêu thương và lặng lẽ bảo bọc cô suốt mấy mươi năm?...

Với nguyên tác là một vở cải lương, nay được đạo diễn - NSƯT Ðoàn Bá chuyển thể sang kịch nói, vở vẫn còn mang một ít không khí cải lương, như đoạn trò chuyện giữa Trâm (Như Phúc) - cô gái trẻ có số phận bi kịch - với Hải Triều (Thiện Hùng) - cháu nội ông hội đồng - về biển, về món canh Trâm nấu, nỗi đau của Trâm, tình yêu của Triều... Vở diễn vì vậy chưa thật thỏa mãn yêu cầu của những khán giả muốn xem một vở kịch sắc bén hơn trong xử lý tình tiết, sâu sắc hơn trong lời thoại. Thông điệp "yêu thương hóa giải hận thù" trông cậy vào một cuộc hội ngộ éo le cũng chưa được thể hiện nhuần nhuyễn, tạo nhiều đất diễn cho diễn viên. Dù vậy, một chút cải lương trong một vở kịch nói có lẽ phù hợp với một số khán giả ưa một không khí kịch mềm mại.

Người trong cõi nhớ cũng đánh dấu là vở đầu tiên diễn viên Hồng Ánh tham gia với sân khấu Hoàng Thái Thanh sau khi cô du học ở Singapore trở về. Hồng Ánh và nghệ sĩ Ái Như sẽ luân phiên theo từng suất diễn trong vai bà vú Kim. Hi vọng bên cạnh sự ý nhị của Ái Như - Thành Hội, Hồng Ánh sẽ gửi thêm một "phong vị" mới cho sân khấu đã khẳng định được uy tín làm kịch tâm lý nghiêm túc và duyên dáng này.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.