Thạch Kim Tuấn làm nên lịch sử cho TTVN

16/08/2010 09:12 GMT+7

Tối qua tại Singapore, lực sĩ người TP.HCM Thạch Kim Tuấn (16 tuổi) đã xuất sắc mang về tấm HCV cử tạ cho thể thao Việt Nam (TTVN) tại đấu trường Olympic trẻ. Một thành tích lịch sử của TTVN.

Thạch Kim Tuấn (giữa) đem về chiếc HCV đầu tiên cho TTVN tại Olympic trẻ - Ảnh: Phan Linh

Tối qua tại Singapore, lực sĩ người TP.HCM Thạch Kim Tuấn (16 tuổi) đã xuất sắc mang về tấm HCV cử tạ cho thể thao Việt Nam (TTVN) tại đấu trường Olympic trẻ. Một thành tích lịch sử của TTVN.

Trước khi vào giải, “chàng lực sĩ nghèo đầy nghị lực” (xem Thanh Niên Tin nhanh Thể thao ngày 5.8) được đặt nhiều hy vọng mang về thành tích cao cho TTVN. Dù được hy vọng rất nhiều nhưng vẫn còn không ít nỗi lo dành cho Kim Tuấn. Bởi anh chưa một lần được đi tập huấn nước ngoài, ít cơ hội dự tranh các giải quốc tế… Đã vậy, anh lại phải từ bỏ hạng cân sở trường 50kg để thi đấu hạng cân 56kg vì Olympic lần này không có hạng cân 50kg. Đó là chưa kể trong ngày kiểm tra để xếp hạng thi đấu trước giải, thành tích của Tuấn vẫn thấp hơn lực sĩ của Armenia. Vậy mà Tuấn đã làm nên bất ngờ.

Trước khi lên sàn, Tuấn thét lên một tiếng như trời gầm để lấy tinh thần. Ở cử giật vốn không phải sở trường, Tuấn qua rất “ngọt” trong lần giật đầu tiên với 110kg. Tuy nhiên, sau đó Tuấn lại thất bại ở lần giật 114kg trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Xie Jlawu (Trung Quốc) nhanh chóng giật lên 113kg. Tuấn đã thành công ở lượt giật thứ ba với 116kg, chấp nhận thua Xie Jlawu 1kg bởi đối thủ này giật lần 3 được 117kg.

Ngay sau khi đoạt HCV, Thạch Kim Tuấn được ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ nhiệm Ủy ban Olymic Việt Nam thưởng nóng 500 USD.

Sang đến nội dung cử đẩy, Tuấn đã “phục thù” thành công đối thủ dù gặp không ít áp lực. Sau lần đẩy không thành công 139kg trong khi Xie Jlawu đẩy được 137kg, Kim Tuấn tung đòn quyết định với mức đẩy 140kg. Cú đẩy thành công đầy ngoạn mục của Tuấn đã kéo Xie Jlawu xuống hạng nhì vì lực sĩ này không vượt qua 140kg.

Với tổng cử 256kg (hơn Xie Jlawu 2kg), Thạch Kim Tuấn mang về cho TTVN tấm HCV Olympic trẻ lần đầu tiên. Ngay sau khi giành chiến thắng, trao đổi với Thanh Niên Tin nhanh Thể thao trước khi bước vào phòng thử doping, Thạch Kim Tuấn nói: “Bây giờ cơ thể tôi căng cứng vì quá vui với thành tích này. Tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của HLV trong thi đấu và đã may mắn thành công. Cảm giác thi đấu trước sự cổ vũ của khán giả, trước nhiều đối thủ khiến tôi hơi ngợp, nhưng tôi đã vượt qua được rào cản này.

Cho tôi cảm ơn mọi người, nhất là chị gái đã nuôi dưỡng tôi từ khi mẹ mất”. Trong khi đó, HLV Huỳnh Hữu Chí bật mí chiến thắng đầy mạo hiểm như sau: “Sau khi Tuấn thua đối thủ 1kg ở cử giật và lại không thành công ở cử đẩy với 139kg, tôi nghĩ trong đầu: bây giờ một là lấy HCV, hai là lấy HCĐ chứ không thể chấp nhận hạng nhì. Và tôi cùng Tuấn quyết định nâng lên 140kg ở lượt đẩy cuối cùng. Tim tôi như ngừng đập từ khi Tuấn bước lên sàn đấu cho tới khi em nâng thành công mức tạ này. Thành tích của Tuấn khiến làng cử tạ trẻ TG bất ngờ, rất nhiều người (cả phóng viên và BHL các đội) đã đến hỏi chuyện chúng tôi sau khi có kỳ tích này”.

Trước đó ở hạng cân 48kg nữ, Nguyễn Thị Hồng xếp hạng 4 tổng cử 151kg. Tian Yuan (Trung Quốc) đoạt HCV với tổng cử 190kg.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.