Kỷ lục mới của người không chân nhanh nhất thế giới

19/08/2010 09:51 GMT+7

Tại giải điền kinh Aviva London Grand Prix diễn ra tuần rồi, VĐV Nam Phi, Oscar Pistorius, người được mệnh danh là VĐV không chân nhanh nhất thế giới (hay “người chạy trên đôi kiếm – Blade Runner”) đã thiết lập kỷ lục thế giới mới 400m (loại thương tật T44: chân bị cụt tới đầu gối) với thành tích 47”04, nhanh hơn người về nhì là Ian Jones (Anh) đến 4”5.

Oscar Pistorius (trái) chạy bằng hai chân giả - Ảnh: AFP

Tại giải điền kinh Aviva London Grand Prix diễn ra tuần rồi, VĐV Nam Phi, Oscar Pistorius, người được mệnh danh là VĐV không chân nhanh nhất thế giới (hay “người chạy trên đôi kiếm – Blade Runner”) đã thiết lập kỷ lục thế giới mới 400m (loại thương tật T44: chân bị cụt tới đầu gối) với thành tích  47”04, nhanh hơn người về nhì là Ian Jones (Anh) đến 4”5.

Nếu so với thành tích của các VĐV bình thường khác, hẳn nhiên, Pistorius chưa thể sánh với KLTG 400m của Michael Johnson (Mỹ, 43”18) đã tồn tại suốt 11 năm nay. Nhưng nếu so với KLTG nữ ở đường chạy này, anh đã vượt qua kỳ tích của Marita Koch (Đức, 47”60), thiết lập cách đây hơn 25 năm, từ 2 năm về trước (46”25). Hiện tại, Pistorius đã là người chạy nhanh thứ hai Nam Phi. “Tôi nghĩ mình đạt đến 95% khả năng trên đường chạy. Tôi đang tiệm cận chuẩn tham dự Olympic và 2 năm tới, tôi tin chắc sẽ hoàn thành ước mơ”, Pistorius nhận xét về mình.

Oscar Pistorius sinh ngày 22 tháng 11 năm 1986 tại thủ đô Johannesburg trong tình trạng cơ thể thiếu xương mác và đến 11 tháng tuổi, anh phải phẫu thuật cắt bỏ đôi chân. Năm 13 tuổi, anh tập chơi bóng bầu dục, water polo, quần vợt và đều đạt thành tích ở các cuộc thi trẻ quốc gia. Sau chấn thương nặng đầu gối trong 1 trận đấu bóng bầu dục, Pistorius mới quyết định chuyển sang điền kinh vào tháng 1.2004 và trở thành huyền thoại từ đó. Tháng 6.2008, trong 1 cuộc phỏng vấn của trường ĐH Pretoria, nơi Pistorius đang theo học cử nhân kinh tế thể thao, anh nói thẳng: "Tôi sẽ không cần tốt nghiệp sớm. Với cường độ tập luyện như thế này, tôi phải bỏ qua nhiều tín chỉ. Thôi thì, cứ để tôi đến tuổi 30 tốt nghiệp cũng chẳng sao”.

Ngoài thể thao, Pistorius rất tích cực hoạt động từ thiện cho Quỹ Mineseeker, nơi ủng hộ những người tàn tật trong các tai nạn khai thác mỏ than ở Nam Phi. “Tôi gặp 1 người phụ nữ đã 25 năm không rời khỏi xe lăn. Chúng tôi lắp cho bà 1 cặp chân giả và chỉ sau 12 giờ, bà có thể đi bộ trên đường. Những điều đó giúp tôi thay đổi cái nhìn với cuộc sống và là động lực đẩy tôi tiến về tương lai”, Pistorius chia sẻ.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.