Cần phải có Hiệp hội truyền hình VN

20/08/2010 00:36 GMT+7

Khán giả VN đang lo lắng không biết có được xem đầy đủ Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2010) mà tuyển VN đang là đương kim vô địch hay không, khi mà vẫn chưa đài truyền hình nào ở VN có quyền phát sóng.

Không được để khán giả thiệt thòi vì AFF Cup trên sân nhà mà đài nào cũng tranh nhau bản quyền phát sóng - Ảnh: Bạch Dương

Khán giả VN đang lo lắng không biết có được xem đầy đủ Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2010) mà tuyển VN đang là đương kim vô địch hay không, khi mà vẫn chưa đài truyền hình nào ở VN có quyền phát sóng.

Trong công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Đài truyền hình VN (VTV) mong muốn được chủ trì mua bản quyền truyền hình không chỉ của AFF Cup 2010, 2012 mà còn của vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2012. Ngay lập tức, một số đài khác đã bày tỏ ý kiến về việc này, trong đó có VTC. Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc VTC nói: “Tôi cho rằng, sẽ là không khách quan và công bằng nếu Bộ TT-TT giao cho một đài cụ thể nào đó đứng ra thương thảo. Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn đã đề cập đến việc thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền để thống nhất tiếng nói của các đài truyền hình trong nước, hạn chế những tranh chấp không đáng có và giảm thiệt hại cho các đài... Trên thực tế, trong 3 giải đấu nêu trên, giải đấu diễn ra sớm nhất là AFF Cup 2010 đến tháng 12 mới khai mạc. Nếu trong 2 tháng tới chúng ta gấp rút thành lập được hiệp hội này thì vẫn đảm bảo được quỹ thời gian đàm phán bản quyền cho giải đấu trên. Tất nhiên, kể cả khi đã có sự xuất hiện của hiệp hội thì Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử vẫn cần có trách nhiệm giám sát quá trình đàm phán của các bên và có sự điều chỉnh trong từng thời điểm cụ thể”.      

Ông Huy đề xuất: “Nếu hiệp hội chưa kịp thành lập, Bộ nên cử ra một tổ công tác đặc biệt với sự hỗ trợ của một số cá nhân có kinh nghiệm về bản quyền của các đài để đứng ra đàm phán. Đây là điều mà Thái Lan đã làm rất tốt trong những năm qua”. Cũng theo ông Huy: “Việc gói bản quyền truyền hình AFF Cup được phân chia cho các đài theo tỷ lệ như thế nào hoàn toàn tách bạch với việc đài nào được lựa chọn làm đài truyền hình nước chủ nhà. Chính vì thế, Bộ cũng cần có sự tôn trọng với nhà cung cấp bản quyền Dentsu Alpha trong việc chọn đơn vị sản xuất hình ảnh trận đấu để phát tín hiệu ra nước ngoài”.

Qua trao đổi với Thanh Niên, một số đài truyền hình địa phương cũng tự tin phát biểu: “Bên cạnh những đài lớn như VTV, VTC, HTV, chúng tôi cũng có đủ khả năng mua bản quyền và thực hiện việc tường thuật các giải thể thao lớn. Chính vì thế, khi phân bổ bản quyền, chúng ta nên tạo điều kiện cho tất cả các đài tham gia để khán giả cả nước có thêm lựa chọn về chất giọng bình luận, về sự sáng tạo trong cách làm của các đài. Bên cạnh đó, khi bản quyền các giải đấu được chia làm nhiều gói, các đài sẽ giảm được chi phí mua bản quyền. Nếu việc phân chia được tiến hành công bằng thì khán giả sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.