Gian lận xăng dầu diễn biến phức tạp

21/08/2010 08:32 GMT+7

(TNO) Ngày 20.8, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) 14 tỉnh, thành Khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đã họp bàn về giải pháp phòng chống gian lận thương mại, hàng giả. Hội nghị đã nhận định: Các hành vi gian lận thương mại, nhất là xăng dầu ngày càng tinh vi và phức tạp.

Tuy nhiên, lực lượng QLTT mỏng, trang thiết bị còn thiếu, chưa đáp ứng được công tác phòng chống.

Nổi lên trong thời gian qua là hiện tượng gian lận về định lượng xăng dầu, hầu như ở tỉnh nào cũng phát hiện. Các chủ cây xăng đã có nhiều hành vi gian lận rất tinh vi, phức tạp, khiến lực lượng QLTT rất khó phát hiện và bắt quả tang.

Ông Đinh Văn Hà - Phó phòng Pháp chế (QLTT tỉnh Gia Lai) cho biết chỉ trong vòng hai tháng 6 - 7.2010, lực lượng QLTT Gia Lai đã phát hiện hàng chục cửa hàng xăng dầu gian lận về định lượng.

Đặc biệt, hiện nay việc gian lận ở cột bơm nhiên liệu không còn sử dụng chíp điện tử nữa mà dùng IC mạch điện tử. Trong năm vụ nghiêm trọng mà QLTT Gia Lai phải thu hồi giấy phép, xử phạt và tịch thu cột đo nhiên liệu điện tử thì đều có sử dụng IC-EEPROM điều khiển bo mạch. Tất cả những IC này đã được lập trình gian lận, gắn vào hệ thống và có một mã nạp gian lận riêng, chỉ chủ cây xăng mới biết.

Trong nhiều cột bơm, chủ cây xăng chỉ gắn IC này vào một, hoặc hai cột xăng. Chỉ cần nạp mã gian lận, sau đó ấn phím thì IC điều khiển sẽ làm sai số đo mà khách hàng không thể nào biết.

Theo ông Đinh Văn Hà, việc phát hiện gian lận xăng dầu hiện nay rất khó. Khi phát hiện có đoàn kiểm tra, chủ cây xăng chỉ cần tác động vào một công tắc điện, hoặc bấm nhẹ vào một phím thì lập tức con IC gian lận sẽ không hoạt động và xóa hết dấu tích. Chỉ khi nào đoàn kiểm tra đến thật bất ngờ và không cho bất cứ người nào tác động đến hệ thống điện, dù chỉ là bật công tắc đèn, thì mới phát hiện gian lận.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.