Nóng bỏng cuộc đua “số”

22/08/2010 10:46 GMT+7

Các hãng sản xuất tranh nhau xuất xưởng hai thiết bị đang gây sốt hiện nay là máy tính bảng và smartphone với những tính năng, thiết kế mới nhất.

Hầu hết các dòng máy tính bảng và smartphone (điện thoại thông minh) đều có mặt tại VN rất sớm và đắt hàng sau vài ngày trình làng ở nước ngoài. Vì thế, thông tin về công nghệ mới, thiết kế mới cho hai dòng sản phẩm này luôn gây chú ý.

Đổi mới công nghệ thay vì giảm giá
 
Trong khi cơn sốt iPad - máy tính bảng đời đầu - chưa hạ nhiệt thì một số tạp chí công nghệ nước ngoài hé lộ thông tin về việc Apple đang gấp rút xuất xưởng iPad phiên bản mới. Mẫu máy này sẽ có kích cỡ 7 inch, nhỏ hơn máy đời đầu (9,7 inch); trọng lượng cũng nhẹ hơn, 500 g so với 700 g.
 
Trang Digitimes cho rằng iPad mới sẽ được trang bị bộ vi xử lý Cortex-A9, bộ nhớ RAM 512 MB, màn hình LCD sử dụng công nghệ tấm nền IPS có độ phân giải 1.024 x 768 pixel tương tự phiên bản iPad đầu tiên và chạy hệ điều hành iOS 4.
 
Tờ Economic Daily News (Đài Loan) cho biết một số nhà sản xuất linh kiện Đài Loan đã giành được hợp đồng cung ứng cho phiên bản iPad mới này. Có nguồn tin cho hay iPad mới sẽ có camera. iPad thế hệ hai dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2010 với giá bán 400 USD.
 
Các hãng khác không để Apple độc chiếm thị trường máy tính bảng. Toshiba dự định tháng 9-2010 sẽ tung ra máy tính bảng chạy Android - hệ điều hành rất được ưa chuộng hiện nay. Những thông tin ban đầu cho biết máy tính bảng của Toshiba có màn hình 10 inch, chip Nvidia Tegra 2...
 
Tương tự, “ông lớn” Google cũng nhảy vào cuộc đua này. Theo trang Downloadsquad, HTC (thuộc Google) dự kiến tháng 11-2010 sẽ ra mắt máy tính bảng chạy hệ điều hành Chrome với cấu hình và chức năng như sau: RAM 2 GB, ổ SSD 32 GB, chip Nvidia Tegra 2, kết nối Wi-Fi, 3G, màn hình độ phân giải 1.280 x 720 pixel, Bluetooth, định vị GPS.
 
Asus cũng vào cuộc nhưng chậm hơn, sớm nhất là quý I năm sau sẽ có xê-ri ba máy tính bảng Ee Pad, trong đó Eee Pad EP121 chạy hệ điều hành Windows 7 Home Premium và sử dụng bộ vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo - giá sẽ rất đắt, lên đến 1.000 USD vì có một giá đỡ kèm theo.
Rõ ràng, đối với máy tính bảng, các hãng sản xuất giành giật khách hàng bằng cách chú trọng nâng cấp về công nghệ, chứ không phải giảm giá bán.

Sôi động điện thoại thông minh
 
Smartphone cũng là thị trường béo bở, vì thế công nghệ cho smartphone được cải tiến liên tục.Đình đám nhất hiện nay là Epic - điện thoại 4G đầu tiên của Samsung.


Điện thoại thông minh Backflip của Motorola. Ảnh: Lê Duy


 
Máy chạy hệ điều hành Android 2.1, màn hình 4 inch Super AMOLED, chip tốc độ 1 GHz, camera 5 megapixel. Với các yếu tố này, máy có khả năng duyệt web nhanh, màn hình rộng và sắc nét, thời lượng xem video lâu, camera hạn chế tối thiểu tình trạng bị nhiễu hạt. Samsung dự kiến bán Epic 4G vào ngày 31-8 với giá toàn cầu 200 USD.
 
Nokia cũng tung ra smartphone N9 với thiết kế trượt, khung nhôm, hình dạng giống Macbook thu nhỏ, chạy hệ điều hành MeeGo (của Intel và Nokia). N9 được một số mạng công nghệ đánh giá là smartphone cao cấp nhất của Nokia tính đến thời điểm này, dự kiến trình làng vào cuối năm 2010, giá bán chưa được tiết lộ.

Một tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện thoại di động cũng nhảy vào cuộc chơi này, đó là Motorola. Backflip, smartphone của Motorola được Cnet và nhiều trang tin công nghệ danh tiếng đánh giá là “vô cùng ấn tượng”, đã chính thức có mặt tại VN cách đây khoảng một tuần, giá bán khoảng 8 triệu đồng.
 
Backflip có chip Qualcomm MSM7201A tốc độ 528 MHz, màn hình điện dung 3,1 inch độ phân giải 480 x 320 pixel, camera 5 pixels tự động lấy nét, đèn flash LED, giắc cắm 3,5 mm, tích hợp nhiều tính năng mạng xã hội Facebook, Twitter... Đặc biệt, máy có bàn phím gập ngược đến 135 độ, có thể biến thành chiếc đồng hồ báo giờ; chuột cảm ứng được thiết kế chìm ở mặt sau máy rất tiện dụng - chỉ cần chạm nhẹ đầu ngón tay từ phía sau máy là người dùng có thể dễ dàng điều khiển Backflip.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.