Hồng Kông giận dữ về vụ con tin ở Philippines

25/08/2010 00:00 GMT+7

* Bắc Kinh yêu cầu điều tra vụ việc Một ngày sau vụ khủng hoảng con tin khiến 8 du khách Hồng Kông thiệt mạng, cảnh sát Philippines đã bị chỉ trích nặng nề.

Báo chí Hồng Kông đồng loạt phản ứng cách xử lý yếu kém của cảnh sát ở Manila trong lúc người dân đặc khu này tưởng niệm những nạn nhân xấu số, theo AFP. Vụ việc xảy ra sáng 23.8 khi Rolando Mendoza, một cảnh sát bất mãn vì bị mất việc, đã cướp xe buýt chở 22 du khách Hồng Kông cùng 3 người bản xứ và bắt họ làm con tin. Mendoza sau đó đã thả 9 người. Vụ khủng hoảng con tin kết thúc sau hơn 11 tiếng đồng hồ khi cảnh sát đặc nhiệm bắn Mendoza và tiếp cận chiếc xe buýt. Cùng theo đó 8 con tin bị thiệt mạng.

Một nữ du khách sống sót nói chồng bà cùng 2 cô con gái 14 và 21 tuổi đã thiệt mạng. Người con trai 18 tuổi của bà thì đang được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện. "Kẻ bắt cóc không muốn giết chúng tôi. Ông ta nổ súng khi thương lượng thất bại" - bà vừa khóc nức nở vừa nói - "Tôi không thể chấp nhận điều này. Tại sao họ lại làm như vậy với chúng tôi?".

Tại Hồng Kông, một đoàn người đã đến trước Lãnh sự quán Philippines để bày tỏ sự giận dữ. Cảnh sát đã được tăng cường để đảm bảo trật tự trước lãnh sự quán. Dư luận cho rằng cảnh sát Philippines đã bỏ lỡ cơ hội chấm dứt cuộc khủng hoảng sớm hơn, nhất là khi kẻ bắt cóc đứng vẫy tay ngay cửa xe buýt và trong tầm ngắm của đội đặc nhiệm. Tờ Economic Journal viết thảm họa hôm 23.8 có thể tránh được và đổ lỗi cho sự thiếu chuyên nghiệp trong xử lý tình huống của cảnh sát Manila.

Chính quyền Hồng Kông cũng ban hành "cảnh báo đen" cho người dân đặc khu này khi đến Philippines. Trưởng đặc khu Hồng Kông Tăng m Quyền nói: "Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Philippines tiến hành điều tra chi tiết và toàn diện vụ việc. Họ phải cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi trong thời gian sớm nhất". Ông Tăng cũng kêu gọi mọi nhóm du khách Hồng Kông quay về nhà. Ông Tăng cho hay đã không thể liên lạc với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vào chiều 23.8.

Cũng theo AFP, Philippines nói sẽ sớm cử đại diện sang Hồng Kông để giải thích chi tiết. Phát ngôn viên của Tổng thống Aquino III, Ricky Carandang, nói: "Chúng tôi lo ngại sự giận dữ của người dân Hồng Kông có thể là mối đe dọa cho những công dân Philippines đang sống và làm việc tại đây". Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cũng lên tiếng yêu cầu Chính phủ Philippines có các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho công dân Trung Quốc tại nước này. Bắc Kinh cũng yêu cầu Manila tích cực điều tra vụ việc và sớm thông báo kết quả.

Cảnh sát Philippines hôm qua thừa nhận đã phạm sai lầm khi xử lý vụ khủng hoảng con tin. Theo AFP, đội đặc nhiệm đã bắn hàng loạt đạn vào chiếc xe buýt và đập cửa bằng búa tạ để tìm cách vào trong. Nhưng sau đó họ bất lực chờ bên ngoài hơn cả tiếng đồng hồ khi kẻ bắt cóc sử dụng con tin làm lá chắn. Mọi việc chỉ kết thúc khi cảnh sát bắn hơi cay vào trong xe và tiêu diệt Mendoza.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.