Tâm tư của những người được đặc xá

01/09/2010 00:59 GMT+7

Hơn 17.000 người được đặc xá, tha tù trước thời hạn dịp 2.9 năm nay mỗi người mỗi cảnh, nhưng tựu trung đều đã cố gắng cải tạo tốt trong thời gian thụ án để có được ngày về đoàn tụ cùng gia đình.

Chị Lê Thị Tuyết Mai (46 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị bắt năm 2005 khi đang bán heroin và bị kết án 7 năm, 6 tháng tù giam. Chị thụ án được 5 năm và do cải tạo tốt nên được đặc xá vào dịp này. Ngồi nói chuyện với chúng tôi, chị luôn cắn chặt môi để không bật ra tiếng khóc nhưng nước mắt vẫn giàn giụa. Chị bảo, 5 năm đối với một đời người thật ngắn ngủi nhưng với một phạm nhân cải tạo trong tù thì dài đằng đẵng. Khi bị bắt về nhà tạm giam để chờ ngày ra tòa, chị hoang mang và đau đớn vô cùng. Nghĩ đến các con đang tuổi học, tuổi lớn, chị như điên dại. Sau ngày xét xử, chị được đưa về trại giam Thủ Đức (Hàm Tân, Bình Thuận) để cải tạo và học tập. Ở đây đêm nào chị cũng khóc vì thương con và ân hận. Chị quyết tâm làm lại cuộc đời mình. Chị bảo rằng, trong trại giam, chị đã học được nhiều điều. Chị nhắn nhủ những phụ nữ đang đối mặt với nghèo khổ rằng, dù khó khăn thế nào cũng có cách giải quyết, đừng vì đồng tiền mà phạm pháp, khi ân hận thì đã quá muộn màng.

Chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước không chỉ dành cho những người cải tạo tốt mà còn rất nhân đạo đối với những người tuổi già, dù họ chưa đủ tiêu chuẩn để tha tù trước thời hạn. Đó là trường hợp của ông Đinh Văn Đào. Ông Đào phạm tội rất nghiêm trọng, bị kết án tù chung thân và nhiều lần trốn khỏi nơi giam giữ nhưng "thời oanh liệt" của ông đã đi vào dĩ vãng. Trước mặt chúng tôi bây giờ là một cụ già 82 tuổi, râu tóc bạc trắng, tai lãng, mắt mờ, chân tay run lẩy bẩy. "Đã hết cuộc đời rồi tôi mới nhận ra lỗi lầm của mình". Cụ ngồi trầm ngâm, quá khứ như một thước phim quay chậm ùa về…    

Cũng như cụ Đào, cụ Hoàng Tấn Bửu (84 tuổi) không đủ điều kiện để hưởng chính sách khoan hồng nhưng vì tình trạng sức khỏe và tuổi tác, cũng được trở về gia đình trong dịp này. Ông Bửu bị kết án 7 năm tù về tội tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Nhưng thời gian gần đây ông phải nằm điều trị ở bệnh viện nên được đặc xá theo trường hợp đặc biệt.

Đàm Huy - Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.