Người Nga sẽ không đến!

09/09/2010 08:27 GMT+7

Cách đây 2 năm, tờ báo The Observer tại Anh kéo còi báo động: “Người Nga đang đến”. Đấy là lúc đội tuyển Nga, do HLV hàng đầu thế giới Guus Hiddink dẫn dắt, lọt vào bán kết EURO bằng cách đè bẹp ứng cử viên vô địch số 1 của giải là đội Hà Lan.

Cách đây 2 năm, tờ báo The Observer tại Anh kéo còi báo động: “Người Nga đang đến”. Đấy là lúc đội tuyển Nga, do HLV hàng đầu thế giới Guus Hiddink dẫn dắt, lọt vào bán kết EURO bằng cách đè bẹp ứng cử viên vô địch số 1 của giải là đội Hà Lan.

Ở thời điểm ấy, 2 trong 4 chiếc cúp UEFA gần nhất thuộc về các CLB Nga. Và đấy là lúc người Nga nói rằng họ đang cần gấp một lần đăng cai World Cup để tỏ rõ khí thế của một siêu cường bóng đá mới.

Cần tỏ rõ, nghĩa là khí thế ấy thật ra chưa có, nhưng đã sắp có đến nơi. Thế mới gọi là “Người Nga đang đến”, như bài báo dài ngoằng của Brian Oliver trên tờ The Observer. Theo bài báo ấy, bóng đá Nga bỗng lên như diều chủ yếu nhờ họ có rất nhiều tiền. Cần bao nhiêu tiền để xây một sân bóng hiện đại? 200 triệu hay 400 triệu USD? Đại khái là khoảng 1 ngày thu nhập của Gazprom. Tập đoàn dầu khí này chi tiền tài trợ cho CLB Zenit St Petersburg với tuyên bố phải có địa vị hàng đầu châu Âu trong vòng 2 năm. Thế là Zenit đoạt cúp UEFA…

Bây giờ, vẫn chưa thấy bóng đá Nga tiến thêm chút nào kể từ khi Zenit đăng quang lần đầu tiên trên đấu trường châu lục. Đội Nga không được góp mặt ở World Cup 2010, lại vừa thua 0-1 ngay trên sân nhà trước Slovakia, đội bóng chưa được ai chú ý cho đến cách đây khoảng 2-3 năm. Ngôi sao Andrei Arshavin mà tờ The Observer từng viết trong bài báo nêu trên là “cũng muốn sang Barcelona chơi bóng nhưng sợ Barcelona không đủ tiền trả lương như các ông chủ Nga”, nay đang là người của Arsenal. Anh chơi rất mờ nhạt trong trận Nga – Slovakia ở vòng loại EURO. Ngoài Arshavin, đội tuyển Nga giờ chẳng còn ai để trông cậy.

Tóm lại, chuyện Nga sẽ trở thành siêu cường bóng đá thế giới hóa ra chỉ là báo động giả. Đành rằng bóng đá bây giờ đồng nghĩa với tiền. Nhưng có hai điều mà các thế lực nhà giàu mới tại Nga hình như chưa biết: tiền không bảo đảm đem lại thành công trong bóng đá, và tiền của người Nga rất khác với tiền của M.U, Real Madrid, Bayern Munich…

Triết lý đồng tiền chưa chắc đem lại thành công trong bóng đá chỉ là triết lý xưa như trái đất (bằng không, người ta dẹp quách môn bóng đá cho rồi). Thế nên, chúng ta hãy nói đến điều thứ hai mà giới bóng đá Nga chưa biết: họ khó mua được thành công bằng tiền tài trợ của những tỉ phú mới, vươn lên trong hoàn cảnh tranh tối tranh sáng của xã hội Nga cách đây không lâu.

Vì sao Roman Abramovich là ông chủ Chelsea nhưng lại chi tiền tài trợ để Nga phát triển bóng đá trẻ, nhiều hơn cả ngân sách đào tạo trẻ của LĐBĐ Nga? Đơn giản vì nếu các tỉ phú Nga không rót tiền vào trong nước Nga, họ có thể sẽ… hết giàu, hoặc nặng hơn có thể sẽ chẳng còn tồn tại nữa. Abramovich chỉ là một ví dụ nhỏ. Đấy không phải là cách kiếm tiền căn cơ. Vì một mục đích nào đó, Zenit có thể lập tức giàu to, đủ trả lương cho các ngôi sao Nga cao hơn cả mức lương của các siêu sao ở Barcelona. Nhưng cái giàu “kiểu Nga” lại không làm cho giới hâm mộ Nga dễ dàng mua được những chiếc áo Zenit hoặc Rubin Kazan Adidas hoặc Puma sản xuất. Bóng đá Nga vẫn không bán được bản quyền truyền hình với giá hàng tỉ USD…

Muốn thành công thì phải giàu. Nhưng bóng đá Nga chưa quen với cách tự làm giàu bằng chính thực lực của mình. Đấy là khác biệt lớn nhất giữa bóng đá Nga với các siêu cường bóng đá như Anh, TBN, Ý… Còn lâu người Nga mới đến.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.