Romario vào Hạ viện

06/10/2010 09:08 GMT+7

16 năm trước, báo chí Brazil nhắc đến Romario và Bebeto như cặp bài trùng xuất sắc giúp đội tuyển Brazil vô địch thế giới. Và trong những ngày đầu tháng 10, báo chí Brazil lại nhắc đến cặp tiền đạo khét tiếng một thời này. Tờ Globo ví von: “Bộ đôi tiền đạo Romario và Bebeto lại ghi bàn” và sau đó giải thích: “Bàn thắng họ có là những chiến thắng chính trị”.

Romario ôm một cử tri tại ngôi chợ nghèo ngoại vi Rio de Janeiro - Ảnh: AFP

16 năm trước, báo chí Brazil nhắc đến Romario và Bebeto như cặp bài trùng xuất sắc giúp đội tuyển Brazil vô địch thế giới. Và trong những ngày đầu tháng 10, báo chí Brazil lại nhắc đến cặp tiền đạo khét tiếng một thời này. Tờ Globo ví von: “Bộ đôi tiền đạo Romario và Bebeto lại ghi bàn” và sau đó giải thích: “Bàn thắng họ có là những chiến thắng chính trị”.

Sẽ có một Romario khác

Romario de Souza Faria là đảng viên của Đảng Xã hội (đang liên minh với Đảng Lao động của tổng thống đương nhiệm Lula) đã ra tranh cử vị trí hạ nghị sĩ tại bang Rio de Janeiro. Theo kết quả kiểm phiếu, Romario nhận được 146.859 cử tri bầu chiếm 1,84% phiếu của toàn bang. Tờ AS của Tây Ban Nha cho biết số phiếu đó đủ để Romario xếp thứ 6 trong số 821 ứng cử viên và đưa Romario vào cơ quan lập pháp Brazil.

Cũng giống như mọi nghị sĩ khác khi đắc cử, Romario đưa ra những lời cam kết rất ấn tượng trước giới truyền thông. Trên Globo, cựu danh thủ này hùng hồn tuyên bố: “Trong 60 ngày làm nghị sĩ, tôi sẽ đi quãng đường nhiều hơn tôi đã chạy trong 23 năm chơi bóng”. Cũng có những lời chỉ trích cho rằng Romario không có kinh nghiệm chính trị nên khó làm được trò trống gì tại chính trường.

Tôi sẽ chỉ cho mọi người thấy có một Romario khác. Giống như trong bóng đá, tôi cũng bị chỉ trích và sau đó lại ghi 3 bàn...” _Romario
Đáp lại, Romario cho biết: “Tôi sẽ không tranh cãi điều này. Tôi sẽ chỉ cho mọi người thấy có một Romario khác. Họ có thể nói gì họ muốn. Giống như trong bóng đá, tôi cũng bị chỉ trích và sau đó ghi 3 bàn. Mục tiêu của tôi là làm công việc nghị sĩ tới thật tốt. Tôi có những dự án cho trẻ em và những người cần giúp đỡ. Giờ tôi cần phải có trách nhiệm với 150.000 người đã bỏ phiếu cho tôi. Khi còn là cầu thủ, tôi đã gặt hái thành công và đó là triết lý sống của tôi. Giờ tôi cũng muốn như vậy với công việc mới, trên một sân đấu mới. Mọi người có thể tin rằng tôi sẽ ghi nhiều bàn thắng ở Brasilla (thủ đô Brazil)”.

Bebeto theo gót Romario

Những trường hợp từ sân cỏ ra chính trường

Có nhiều cầu thủ sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ đã dùng uy tín và tiếng tăm của mình để gây dựng sự nghiệp chính trị. Vua bóng đá Pele từng được tổng thống Brazil Fernando Henrique Cardo bổ nhiệm chức vụ tương đương Bộ trưởng thể thao năm 1995. Thời gian tại vị, Pele đã cố gắng làm nhiều điều có lợi hơn cho bóng đá Brazil.

Cựu danh thủ George Weah là thần tượng tại Liberia. Sau khi treo giày, Weah ra tranh cử chức tổng thống Liberia. Vòng 1, Weah nhận được 28,3% phiếu bầu và đủ để ông có mặt tại vòng 2. Vòng 2, Weah chỉ nhận được hơn 40% phiếu bầu so với gần 60% phiếu bầu của ứng cử viên Ellen Johnson Sirleaf, người sau đó làm tổng thống. Weah buộc tội cuộc bỏ phiếu này gian lận và đã có một số cuộc biểu tình ủng hộ Weah.

Cựu tiền đạo Yordan Letchkov nổi tiếng với cái đầu hói và bàn thắng giúp Bulgaria hạ Đức 2-1 tại tứ kết World Cup 1994 cũng thành công trên chính trường khi được bầu là thị trưởng tại Silen, thị trấn quê nhà.

Anh Tú

Cùng chia vui với Romario trong cuộc bỏ phiếu vừa qua là đối tác xưa trên hàng công Brazil, Bebeto. Nhưng khác với Romario, Bebeto lại gia nhập Đảng Lao động Dân chủ. Bebeto không ứng cử vào quốc hội Brazil mà tham gia sân chơi nhỏ hơn là một suất vào hội đồng bang Rio de Janeiro. Với 28.328 phiếu bầu (chiếm 0,34%), Bebeto xếp thứ 62 trên số 1.634 ứng cử viên và trở thành nghị sĩ bang.

Để thấy chiến thắng của Bebeto có ý nghĩa thì cần biết cựu thống đốc bang Vasco, Eurico Miranda chỉ nhận được 17.228 phiếu và không vào được hội đồng bang.

Sau khi đắc cử, Bebeto cũng tuyên bố: “Bóng đá đã cho tôi mọi thành công nhưng việc được mọi người tín nhiệm còn làm tôi tự hào hơn”.

Ricardo Ismael, một giáo sư về chính trị đã phân tích thành công của Romario và Bebeto trên chính trường như sau: “Họ đã thành công trong sự nghiệp và tạo ra sự tin tưởng từ người hâm mộ. Đó chính là điều cốt lõi khiến họ thu hút được lá phiếu của cử tri”.

Ngoài Romario và Bebeto, chính trường Brazil còn chứng kiến sự thành công của các cựu cầu thủ khác. Marques, cựu tiền đạo của Atletico Mineiro được 153.225 phiếu bầu và xếp thứ 2 trong danh sách các ứng cử viên của bang Minas. Danrlei, cựu thủ môn của Gremio cũng được 173.787 phiếu bầu và xếp thứ 4 tại bang Rio Grande do Sol.

Ngược lại, tiền vệ từng khoác áo Inter, Vampeta chỉ được 15.300 phiếu bầu nên thất bại tại bang Sao Paulo. Rebeca Gusmao, vận động viên bơi lội từng bị cấm thi đấu vì dùng doping cũng không thành công khi thử vận may trên chính trường khi chỉ được hơn 400 phiếu bầu.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.