Căng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

15/10/2010 00:11 GMT+7

Nhật Bản hôm qua tuyên bố hủy chuyến thăm của đội tàu huấn luyện thuộc Lực lượng Phòng vệ hàng hải (MSDF) đến cảng Thanh Đảo của Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo News dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết quyết định này nhằm đáp lại yêu cầu của Bắc Kinh hoãn chuyến thăm này. Đội tàu trên bao gồm 2 tàu huấn luyện Kashima và Yamagiri cùng tàu hộ tống Sawayuki ban đầu dự định đến thăm Thanh Đảo trong 5 ngày, bắt đầu từ hôm nay trong khuôn khổ một cuộc giao lưu thiện chí.

Hôm 10.10, Trung Quốc yêu cầu Nhật hoãn chuyến thăm sau vụ va chạm tàu giữa 2 bên gần quần đảo Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng hôm 11.10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa đã yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt xúc tiến chuyến thăm nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Trong khi đó, báo Japan Times hôm qua đưa tin tổ chức Quỹ Nippon của Nhật cũng đã hủy chương trình giao lưu quân sự giữa các sĩ quan cấp tá với Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào tuần tới. Chủ tịch quỹ Yohei Sasakawa cũng cho biết lý do tương tự khi Trung Quốc đề nghị hoãn sự kiện này hôm 12.10. Chương trình này được thực hiện 2 năm một lần từ năm 2001 nhằm thúc đẩy giao lưu giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Cũng hôm qua, CNN đưa tin đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập của Nhật vừa yêu cầu Google xóa tên Điếu Ngư trên bản đồ khu vực quần đảo nói trên. Nghị sĩ Itsunori Onodera, phụ trách đối ngoại của LDP, hôm 13.10 đến trụ sở Google tại Nhật để gửi thư phản đối và yêu cầu hãng này chỉ giữ lại tên Sensaku. Theo LDP, quần đảo này "thuộc chủ quyền của Nhật cả trong lịch sử lẫn theo luật quốc tế" nên việc để tên địa danh cả Nhật lẫn Trung Quốc sẽ "gây hiểu lầm".

Các diễn biến trên cho thấy quan hệ Nhật - Trung vẫn chưa được cải thiện bất chấp những động thái "xích lại gần nhau" gần đây. Theo báo Mainichi Daily News, hôm 13.10, Cục trưởng Cục châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki đã gặp các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Hai bên trao đổi về kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa 2 thủ tướng Naoto Kan và Ôn Gia Bảo bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Đông Á tại Hà Nội vào cuối tháng này.

Hôm 13.10, Nhật Bản đã hạ thủy tàu khu trục lớp Akizuki đầu tiên tại Nhà máy Nagasaki của Tập đoàn Mitsubishi. Theo kế hoạch, 3 tàu khu trục lớp Akizuki khác sẽ được hạ thủy từ đây đến năm 2014. Các tàu này có trọng tải 5.000 tấn, được trang bị tên lửa đất đối đất, hệ thống chống ngư lôi và có thể chở khoảng 200 người cùng 2 máy bay trực thăng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.