Turbin gió nên sơn màu gì?

18/10/2010 20:11 GMT+7

Khai thác phong năng đang ngày càng trở nên phổ biến trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, hằng năm mỗi chiếc turbin gió trên đất liền có thể tiêu diệt hàng ngàn con chim và dơi. Chính vì vậy các nhà khoa học đang đề nghị nên sơn màu tía cho turbin gió.

Từ lâu người ta đã biết turbin gió thu hút số lượng lớn côn trùng, đó là lý do lũ chim và dơi tìm đến để săn mồi. Các nghiên cứu sinh Đại học Loughborough (Anh) đã tiến hành phân tích màu sắc turbin và khả năng thu hút côn trùng.

Họ sử dụng những thẻ màu ngẫu nhiên đối với một chiếc turbin gió cao 13m nằm trên đồng cỏ gần Leicestershire. Quan sát cho thấy màu trắng hoặc xám nhạt cực kỳ hấp dẫn côn trùng. Trong khi đó, nếu dùng màu tía thì giảm đáng kể số lượng côn trùng bay đến.

Một nghiên cứu khác hồi năm ngoái cho thấy 90% loài chim bị chết trong phạm vi turbin gió là do sự thay đổi đột ngột của áp suất không khí phía trước và sau cánh quạt, làm vỡ mạch máu của chúng chứ không phải va chạm trực tiếp. Không chỉ màu sắc mà nhiệt tạo ra từ cánh quạt cũng là nguyên nhân thu hút côn trùng. Tiếng ồn do cánh quạt cũng làm rối loạn hệ thống ra-đa của loài dơi.

Những phát hiện này đã được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu thiên nhiên hoang dã ở châu u.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.