Nắp pô xe “sát thủ”

23/10/2010 18:30 GMT+7

Nhiều cư dân mạng đã kêu gọi không sử dụng nắp inox gắn thêm vào ống pô xe máy. Bé N.T.H.L (11 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) được mẹ chở về thăm ông bà ngoại. Khi đang chạy trên đường đến khu vực họp chợ đông người, bất ngờ chiếc xe gắn máy phía sau vượt lên khiến nắp pô cắt vào chân cháu bé ngồi sau.

Va quệt xảy ra rất nhẹ, nhưng mu bàn chân của bé bị cắt một vệt dài, máu tuôn xối xả. Kết quả chẩn đoán hình ảnh của bác sĩ cho thấy chân trái của H.L. bị gãy hai xương bàn số 4, 5 và đứt gân duỗi.

Một trường hợp nữa, đứa con gái 7 tuổi của chị Lê Hồng Sâm (olivercctn@yahoo.com) vừa rồi cũng bị nắp pô xe gắn máy cắt rất sâu vào 2 ngón chân thứ 2 và thứ 3, máu tuôn xối xả, phải vào bệnh viện khâu 5 mũi đúng vào ngày cháu đi khai giảng. Thương con xé ruột gan mà không biết làm gì, chị chỉ căm hận chủ nhân của chiếc xe đó. Chị Sâm còn cho biết khi đưa con vào bệnh viện để khâu, các bác sĩ Bệnh viện Xanhpôn (Hà Nội) tiết lộ rất nhiều trường hợp trẻ em vào khâu vì bị nắp pô xe cắt đứt.

Chị Sâm kêu gọi: "Tôi rất mong cơ quan quản lý tổng kiểm tra và phạt thật nghiêm những trường hợp lắp thêm nắp pô xe sắc lẹm như vậy, để tránh tình trạng thương tâm xảy ra đối với con em chúng ta".

Còn bạn Vũ Minh Tâm (vmt_traitimdatinh@yahoo.com) cho biết, hôm trước bạn đèo bạn gái đi chơi. Đang đi, một chiếc xe tay ga lướt qua, bỗng bạn gái của Tâm nói dừng lại. Lúc đó máu ở chân bạn gái chảy ra rất nhiều, một tai nạn không thể tin được. Tâm đề nghị: "Các bạn đi xe có nắp pô, nên bỏ đi để an toàn cho mọi người".


Nắp pô kiểu này có thể gây thương tích

Trường hợp con của chị Trần Thu Thủy (thuyrus@gmail.com) cũng là nạn nhân của nắp ống pô. Chị nói: "Lúc đó tôi cũng không biết nguyên nhân. Chỉ thấy xe vừa chạy qua thì cháu khóc ầm lên, chân chảy máu đầm đìa nên tôi phải đưa cháu vào viện"…

Trường hợp của Thế Hùng (hungthe@hotmail.com) thì chính xe của Hùng đã hại đứa con 8 tuổi của bạn. Số là bạn chở con đi học, trên đường đi con bạn đã để chân trật khỏi chân gác bị nắp pô cắt phần gót chân phải khá sâu. Hùng đã tháo nắp pô nói trên và kêu gọi mọi người không dùng nó.

Còn rất nhiều trường hợp bị tai nạn vì nắp inox gắn thêm vào ống pô xe máy mà cư dân mạng đã than trên internet. Thông tin về những vụ tai nạn này đã khiến nhiều người dân rất lo ngại. Nhất là các bậc cha mẹ thường chở con phía sau xe.

Bạn Phạm Quang Trinh (e-mail: thandaukho@yahoo.com) cho rằng: Thiết kế ban đầu của nhà sản xuất thì nắp che ống pô làm bằng nhựa đen, tuy nhiên khi mua xe rất nhiều người đã lắp thêm một miếng chắn bằng inox. Miếng chắn này được làm theo kiểu tự phát, tất cả các cạnh đều không được bẻ cong gập vào hay mài trơn, dẫn đến rất dễ gây thương tích khi chỉ cần quệt nhẹ. Bên cạnh việc kêu gọi không sử dụng nắp inox gắn thêm vào ống pô xe máy, Trinh còn kiến nghị người sử dụng xe và các cơ quan chức năng cấm bán và sử dụng những tấm chắn pô gây nguy hiểm.

Theo quan sát của PV Báo Thanh Niên, hiện nay hầu hết các loại xe gắn máy đều có gắn miếng cản nhiệt bằng inox để làm đẹp. Nơi bán miếng cản nhiệt bằng inox trên xe gắn máy nhiều nhất ở TP.HCM đó là đoạn đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5 và Q.10). Chủ của một cửa hiệu tại đây cho biết, trung bình 1 ngày của anh bán ra 5-10 nắp ốp pô inox nói trên với giá bán lẻ là 100.000 - 110.000 đồng/nắp gồm cả công lắp đặt.

Ông N.V.H - chuyên viên kỹ thuật tại một cửa hàng bán xe ở Q.5, TP.HCM cho biết hãng Honda không thiết kế nắp pô bằng inox. Ông còn cho biết thêm: "Có khách hàng từng đã đem xe đến cửa hàng của ông đề nghị tháo gỡ nắp pô này ra. Khách hàng cho biết do sơ ý đứa con 25 tháng tuổi đã bị cái nắp này cắt đứt 4 ngón tay khi nắm vào nó".

Đăng Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.