Mỹ xây siêu căn cứ trên đảo Guam

27/10/2010 00:00 GMT+7

Mỹ đang xây dựng căn cứ quân sự trị giá hơn 12 tỉ USD trên đảo Guam nhằm tăng cường sức mạnh và sự hiện diện tại Thái Bình Dương.

Theo báo Telegraph hôm qua, dự án bao gồm một cảng dành cho tàu sân bay hạt nhân, một hệ thống phòng thủ tên lửa, các bãi huấn luyện bắn đạn thật và mở rộng căn cứ không quân trên đảo. Đây sẽ là sự đầu tư lớn nhất của Mỹ vào một căn cứ quân sự ở tây Thái Bình Dương kể từ Thế chiến thứ 2 và là khoản chi lớn nhất dành cho cơ sở hạ tầng của hải quân Mỹ trong nhiều thập niên. Theo PNC News, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ dừng chân ở Guam cuối tuần này trên đường đến Việt Nam tham dự các hội nghị cấp cao.

Tuy nhiên, người dân trên đảo Guam, cách Hawaii hơn 6.000 km về phía tây, lo ngại việc xây dựng có thể tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và nền kinh tế địa phương, vốn dựa nhiều vào du lịch. Sau khi hoàn tất, căn cứ trên sẽ tiếp nhận 19.000 lính thủy đánh bộ được di dời từ đảo Okinawa (Nhật Bản). Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết điều này có thể gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. EPA nói việc nạo vét để xây cảng cho tàu sân bay sẽ phá hủy gần 300.000m2 san hô ngầm.

Dù vậy, những vấn đề này không thể lấn át lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. Bắc Kinh đã và đang tăng cường đáng kể hải đội của họ cũng như gia tăng hoạt động của hải quân trong nhiều vùng biển đang xảy ra tranh chấp. Hôm 25.10, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhận định đây là một trong những lý do khiến nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh.

Theo Telegraph, việc tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc cũng nhằm bảo đảm các tuyến đường biển từ Trung Đông, nơi chiếm 70% - 80% lượng dầu Bắc Kinh sẽ nhập khẩu từ nay đến năm 2035. Vì thế, Trung Quốc đã đầu tư vào việc thiết lập một mạng lưới căn cứ dọc vành đai Ấn Độ Dương, như Hambantoba ở Sri Lanka và Gwadar ở Pakistan, cũng như phát triển một lực lượng hải quân có thể hoạt động xa đất nước.

Tờ báo dẫn lời các chuyên gia nhận định Trung Quốc hiện chưa có khả năng cạnh tranh với Mỹ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, những động thái của Bắc Kinh không thể không khiến Washington phải nhíu mày. Trung Quốc đã trang bị nhiều tàu ngầm và khu trục hạm hiện đại do Nga sản xuất. Các xưởng đóng tàu của họ đang đóng những tàu ngầm động cơ hạt nhân cùng một tàu sân bay. Hồi tháng 8, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn từ Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc dự đoán nước này dự định thử nghiệm tên lửa đạn đạo Đông Phong 21D, vốn có thể vô hiệu hóa tàu sân bay.

Ngoài việc xây dựng căn cứ hiện đại trên đảo Guam, Mỹ cũng đang chi khoảng 200 triệu USD nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở đảo Garcia thuộc Anh trên Ấn Độ Dương, cách Sri Lanka hơn 1.100 km về phía nam, theo Telegraph.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.