Gặp huyền thoại golf Greg Norman

29/10/2010 11:00 GMT+7

55 tuổi, Greg Norman vẫn bận rộn với các giải thi đấu golf chuyên nghiệp và sự nghiệp kinh doanh ngày càng phát đạt của mình. Nhân dịp ông có mặt tại sân golf Thủ Đức, TP.HCM, để khởi động giải golf Johnnie Walker Blue Label Trophy, TNTS có cuộc trò chuyện với tay golf huyền thoại này.

55 tuổi, Greg Norman vẫn bận rộn với các giải thi đấu golf chuyên nghiệp và sự nghiệp kinh doanh ngày càng phát đạt của mình. Nhân dịp ông có mặt tại sân golf Thủ Đức, TP.HCM, để khởi động giải golf Johnnie Walker Blue Label Trophy, TNTS có cuộc trò chuyện với tay golf huyền thoại này.


Greg Norman tại sân golf Thủ Đức - Ảnh: N.K

Tôi được biết ông đến với golf bắt đầu từ công việc của một caddie (nhân viên phục vụ ở sân golf) và không được đào tạo bài bản. Làm thế nào để ông có được ngày hôm nay? Theo ông, để trở thành một tay golf chuyên nghiệp, cần yếu tố nào? Thời gian, tiền bạc, hay sự kiên trì?

Không được đào tạo chơi golf một cách bài bản, nên tôi tự nhủ mình phải luôn cố gắng. Vì thế, sau mỗi lần chơi tôi đều rút ra kinh nghiệm riêng để lần sau chơi tốt hơn. Và những thành tích của ngày hôm nay mà tôi có được là kết quả của một quá trình không ngừng nỗ lực. Tiền không phải là vấn đề chính quyết định bạn có thể chơi golf giỏi hay không. Quan trọng nhất là mình có muốn làm hay không. Tôi là một người rất quyết liệt, đã muốn là luôn hết sức để đạt bằng được. Vì vậy, theo tôi, ước muốn cá nhân chính là động cơ mạnh nhất, quan trọng nhất để thôi thúc mình làm và đạt được điều gì đấy. 

Ngoài các danh hiệu của một tay golf huyền thoại, ông còn kinh doanh thành công trong nhiều lĩnh vực: Thiết kế sân golf, sản xuất trang phục, kinh doanh bất động sản, làm rượu vang, thịt bò, mở nhà hàng… Tên tuổi của một nhà vô địch có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của ông?

Greg Norman sinh ngày 10.2.1955 tại Queensland, Úc, từng đứng đầu bảng xếp hạng golf thủ thế giới trong suốt 331 tuần. 

Ông được đặt cho biệt danh "Cá mập trắng vĩ đại" nhờ sở trường là những cú swing đẹp mắt và lối chơi quyết liệt như cá mập trắng xứ Úc.

Greg Norman là người đầu tiên trong lịch sử giải PGA Mỹ vượt mức 10 triệu USD từ tiền thưởng của 5 chức vô địch giải (trong đó có 3 giải Arnold Palmer Award - dành cho những người đạt giải thưởng cao nhất trong toàn giải PGA). Đến nay, Greg Norman đã đạt được 91 giải thưởng, trong đó có 20 giải PGA, 2 giải Anh mở rộng năm 1986 và 1993, 17 giải European Tour…

Có thể nói mọi thứ tôi có ngày hôm nay đều từ golf mà ra. Trong suốt 30 năm qua, nhờ chơi golf và trở thành một vận động viên thành danh trong làng golf, tôi biết rõ hơn về tiếp thị là thế nào, muốn kinh doanh trong lĩnh vực golf thì có thể làm những gì. Không thể phủ nhận tên tuổi tôi có được khi thi đấu đã tác động tốt đến việc kinh doanh hiện nay.

Ông kinh doanh từ những năm 1985, khi bắt đầu bước vào giai đoạn đỉnh cao của nghề nghiệp. Làm sao ông giải quyết được mâu thuẫn này, để công việc bận rộn của một doanh nhân không làm ảnh hưởng đến phong độ thi đấu?

Các lĩnh vực kinh doanh của tôi đều là thứ tôi biết rõ. Tôi sinh ra và lớn lên ở Úc nên biết rõ nơi đây có thế mạnh về rượu vang và thịt bò. Khi đến Mỹ để sống và thi đấu golf chuyên nghiệp, tôi muốn giới thiệu những đặc sản của quê hương mình và công việc cứ thế phát triển. Các công ty khác của tôi cũng kinh doanh xoay quanh lĩnh vực mà tôi hiểu rõ nhất: golf. Khi ở đỉnh cao nghề nghiệp suốt hai thập niên 1980, 1990, đúng là tôi rất bận rộn đi thi đấu chuyên nghiệp, nhưng tôi đã thiết lập được một đội ngũ bên dưới theo mô hình kim tự tháp để hỗ trợ mình quản lý việc kinh doanh. Tôi biết mình là một vận động viên golf, đến giờ tôi vẫn chơi golf chuyên nghiệp. Tôi yêu golf và luôn muốn dành thời gian cho tình yêu này nhiều nhất.

Ở VN môn golf đang phát triển khá nhanh với nhiều sân golf mở ra nhưng chúng tôi vẫn chưa có vận động viên golf nào có tên trong khu vực. Vậy theo ông VN đang thiếu điều gì để có những vận động viên golf tài năng?

Thời gian. Có khi cần phải trải qua một thế hệ để đạt được một thành tích gì đó. Ở các quốc gia có môn golf phát triển như Mỹ, Scotland hay ở châu Âu, họ cũng cần hàng thế hệ để có những vận động viên golf danh tiếng. Ngoài ra, tài năng bẩm sinh là một yếu tố quan trọng trong môn golf, nhưng tôi nghĩ cơ hội còn là điều quan trọng hơn vì cơ hội cho phép tài năng được bộc lộ. Như trường hợp của Hàn Quốc, 15 năm qua, môn golf ở quốc gia này đã phát triển rất nhanh, với Y E Yang, người đã đoạt giải vô địch PGA Championship năm ngoái. Có kết quả đó là vì Hàn Quốc đã tạo cơ hội cho các golfer của mình rất nhiều. Lần này qua VN tôi được mời phát động gây quỹ "Không ngừng bước tới" để hỗ trợ các golfer trẻ VN. Tôi tin trong một ngày không xa các bạn sẽ có những tay golf tên tuổi.

Giải golf Johnnie Walker Blue Label Trophy lần đầu tiên được tổ chức tại VN nhằm gây quỹ "Không ngừng bước tới" để hỗ trợ các golfer trẻ tài năng của VN, quy tụ tất cả những golfer nghiệp dư trong nước. Giải đấu đã khai mạc hôm 22.10 tại sân golf Thủ Đức, TP.HCM, kéo dài đến tháng 6.2011, trên 10 sân golf trong cả nước. Phần thưởng cho đội vô địch là chuyến đi đến Scotland, quê hương của golf, để chơi golf cùng Greg Norman trên sân golf Gleneagles.

Trong buổi lễ khai mạc sáng 22.10, Greg Norman đã có một buổi trò chuyện và huấn luyện ngắn cho các golf thủ. Mọi người đều hào hứng xem huyền thoại làng golf thế giới biểu diễn kỹ năng với những cú swing đẹp mắt và ồ lên thích thú khi biết Greg Norman đã từng 14 lần "hole in one" (bằng một gậy đánh bóng vào lỗ). Chiều cùng ngày, Greg Norman còn tham gia hoạt động ký tặng các sản phẩm của nhà tài trợ Diageo để bán đấu giá gây quỹ "Không ngừng tiếp bước" hỗ trợ các tay golf trẻ tài năng của VN.

Lan Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.