Wushu VN đoạt 4 HCB, 4 HCĐ

17/11/2010 11:54 GMT+7

*Taekwondo VN đoạt 3 HC đồng * Tiến Minh vào vòng 1/16 * Cầu mây VN ra quân thắng tưng bừng (TNO) Tính đến tối nay, Wushu VN đã giành được 4 HCB và 4 HCĐ tại ASIAD 16. >> Wushu VN vào chung kết 3 hạng cân >> Lịch thi đấu ngày 17.11 của đoàn TTVN >> Cờ vua: Lê Quang Liêm đoạt HCB

Cầu mây là bộ môn được kỳ vọng sẽ làm rạng danh thể thao VN - Ảnh: Bạch Dương

*Taekwondo VN đoạt 3 HC đồng * Tiến Minh vào vòng 1/16 * Cầu mây VN ra quân thắng tưng bừng 

(TNO) Tính đến tối nay, Wushu VN đã giành được 4 HCB và 4 HCĐ tại ASIAD 16. 

>> Wushu VN vào chung kết 3 hạng cân
>> Lịch thi đấu ngày 17.11 của đoàn TTVN
>> Cờ vua: Lê Quang Liêm đoạt HCB   

Môn wushu: Đối thủ của các võ sĩ VN trong cả ba trận chung kết nội dung tán thủ tối nay 17.11 đều là những võ sĩ người Trung Quốc (Trung Quốc là nơi sản sinh ra môn võ này).
 
Ở hạng 52kg nữ, Nguyễn Thị Bích (vô địch thế giới năm 2007 - 48kg nữ), sau khi vượt qua đối thủ người Iran Alahe ở trận bán kết đã chạm trán với nhà vô địch thế giới 52kg nữ người Trung Quốc Meidie E ở trận chung kết. Đây là lần đầu tiên hạng cân 52 kg tán thủ được đưa vào thi đấu tại một kỳ Á vận hội.
 
Trong trận chung kết, với lối đánh nhanh và dữ dội, Meidie đã thắng rất dễ dàng Nguyễn Thị Bích của VN.
 
Nguyễn Thị Bích cho biết: "Tôi thua VĐV Trung Quốc một cách toàn diện, từ thể lực đến đòn vật và đòn tay chân. Họ thắng là hoàn toàn xứng đáng".
 
Trong trận chung kết hạng 56 kg nam, Phan Văn Hậu không tỏ ra quá lép vế so với Li Xin Jie của Trung Quốc nhưng đối thủ của anh lại tỏ ra quá nguy hiểm ở những đòn bắt chân khiến Hậu không thể áp sát và đã bị đẩy vào thế bị động. Hậu cũng thua với tỷ số 0–2.
 
Phan Văn Hậu nói: "Tôi bị chấn thương ở trận bán kết gặp đối thủ Lào nên cũng bị ảnh hưởng đến phong độ ở chung kết. Mặc dù tôi đã cố hết sức nhưng cũng không thể tốt hơn được".

Ở hạng 65 kg nam, Nguyễn Văn Tuấn cũng thất bại trước võ sĩ Zhang Yun Yong (Trung Quốc) với tỷ số 0-2. Anh không quá lép vế so với đối thủ nhưng cũng không thể thắng nổi những pha ra đòn chậm mà hiểm của Yong.

Như vậy, sau 6 ngày thi đấu, wushu VN đã đoạt tổng cộng 4 HCB của Nguyễn Thị Bích, Phan Văn Hậu, Nguyễn Văn Tuấn (tán thủ) và Nguyễn Thanh Tùng (tao lu biểu diễn); 4 HCĐ của Nguyễn Mạnh Quyền, Phạm Quốc Khánh (biểu diễn), Nguyễn Minh Thông, Vương Đình Khanh (tán thủ).

Ông Bùi Trường Giang - Trưởng bộ môn Wushu Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, thành tích này không đúng với chỉ tiêu đặt ra của wushu VN là phải có được vàng tại ASIAD 16!

Môn taekwondo: Sau khi vượt qua Lai Ting Chin (Đài Loan - Trung Quốc) và võ sĩ Lebanon Makdessi ở vòng loại hạng cân 74kg nam, Dương Thanh Tâm đã tiếp tục hạ võ sĩ cùng khu vực Đông Nam Á là Farnando Yulius (Indonesia) ở tứ kết để giành quyền vào bán kết.

Trong trận bán kết gặp võ sĩ đến từ Uzbekistan gốc Hàn Quốc Kim Dmitriy, Thanh Tâm mặc dù rất nỗ lực nhưng phải chấp nhận thất bại với tỷ số 1-5.

Ở trận bán kết hạng 49kg nữ, Vũ Thị Hậu cũng không thể gây bất ngờ khi thúc thủ trước võ sĩ Nhật Bản.

 

Nguyễn Trọng Cường (trái) trong trận bán kết trước võ sĩ Hàn Quốc - Ảnh: Huy Tường

Trong khi đó, Nguyễn Trọng Cường - em ruột của Nguyễn Văn Hùng (5 lần vô địch SEA Games) trong cuộc đối đầu với Massali Jad (Lebanon) ở trận tứ kết hạng 87kg lại tỏ ra yếu thế về mặt tâm lý, và đã bị đối thủ gỡ hòa điểm 1-1 ở 1 giây cuối cùng trước hiệp đấu thứ 3 kết thúc.

 

Nguyễn Thị Hậu (phải) trong trận bán kết gặp võ sĩ Nhật Bản - Ảnh: Huy Tường

Rất may là Cường đã kịp điều chỉnh lại chính mình để giành chiến thắng trong hiệp đấu phụ bằng Luật bàn thắng và sau khi thực hiện thành công đòn đá vòng cầu chân phải chính xác.

Nhưng trong trận bán kết trước võ sĩ Park Yung Hok đến từ quốc gia sản sinh môn võ thuật này - Hàn Quốc, Trọng Cường đã để thua với tỷ số khá đậm là 2-17 và giành tấm HCĐ thứ 3 cho Taekwondo Việt Nam trong ngày đấu đầu tiên.

 

Đường Thanh Tâm (trái) trong trận bán kết
- Ảnh: Huy Tường

Môn cầu lông: Với lối đánh tấn công, tay vợt trẻ của Ấn Độ Parupalli Kashyap luôn là đối thủ khó chịu của Nguyễn Tiến Minh. Hồi tháng 6 năm nay, Kashyap đã dễ dàng đánh bại tay vợt số 1 Việt Nam sau 2 set trắng tại giải cầu lông Singapore mở rộng. Tuy nhiên nhiên lần này, Tiến Minh đã thi đấu rất xuất sắc và khắc phục được điểm yếu của mình.
 
Hiểu được sự nguy hiểm của Kashyap, ban huấn luyện đã cố gắng chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho Tiến Minh, đặc biệt là vấn đề tâm lý. Kết quả là Minh thi đấu rất điềm tĩnh, ngay cả khi bị đối thủ gỡ hòa 19 đều ở set 2, anh vẫn vươn lên giành chiến thắng set đấu này, tỷ số 2 set là 21-14 và 22-20.
 
Vượt qua Kashyap, Tiến Minh tiếp tục phải chạm trán đối thủ người Thái Lan Saensomboonsuk. Đây cũng là người từng loại Tiến Minh tại đấu trường SEA Games.


Tiến Minh trong trận đấu với tay vợt Ấn Độ Parupalli Kashyap - Ảnh: Huy Tường

 
Phát biểu với báo chí trước trận đấu với VĐV Thái Lan vào ngày mai, Tiến Minh thận trọng: “Lối đánh của Saensomboonsuk khá giống với VĐV Ấn Độ mà tôi thắng hôm nay. Tuy nhiên, tôi tỏ ra khá kỵ "rơ" với Saensomboonsuk nên chắc chắn trận đấu này sẽ rất khó khăn. Tôi sẽ chọn lối đánh bền bỉ để câu điểm chứ không vội vã, tránh sự nôn nóng, rất dễ thất bại”.

* Tính đến 17 giờ 30 phút chiều nay, 17.11, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành tổng cộng 3 HCB, 10 HCĐ, xếp thứ xếp thứ 14/45 trên bảng xếp hạng. Tính ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang đứng thứ ba, sau Malaysia 2 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ (thứ 9 trên bảng tổng sắp) và Philippines 1 HCV, 4 HCĐ (thứ 11 trên bảng tổng sắp).
 
Đứng đầu bảng tổng sắp vẫn là đoàn chủ nhà Trung Quốc với 82 HCV, 32 HCB và 33 HCĐ.

* Môn cầu mây: Trận ra quân ở nội dung đồng đội (Regu), cầu mây VN đã thắng Nhật Bản ở cả 3 Regu với tổng tỷ số 3-0…

Tung ra đội hình mạnh nhất ngay ở Regu 1, bộ ba Hà Thảo, Bích Thùy, Lưu Thị Thanh đã thắng áp đảo đối thủ với tỷ số 2-0. Bước sang Regu 2, với Thu Ba, Trang Thị Vân, Nguyễn Thùy An, VN cũng thắng với tỷ số 2 - 0.

Nhật Bản không còn tinh thần nên lại để thua ở Regu 3 trước Lại Huyền Trang, Lê Thị Hạng, Bạch Vân.

Theo kết quả bốc thăm cách đây vài ngày, ở nội dung đồng đội, khá may mắn khi các cô gái VN khi họ không phải đối đầu ngay với kình địch Thái Lan. Ở vòng loại, VN gặp Nhật Bản, Indonesia. Với trận thắng Nhật Bản, VN chỉ cần "giải quyết" nốt đội còn lại của bảng C là Indonesia để đi tiếp vào bán kết.

Bảng D ở nội dung đồng đội có các độ: Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Nhiều khả năng, nếu thắng được Indonesia vào ngày 18.11, VN sẽ gặp chủ nhà Trung Quốc ở bán kết (ngày 18.11). Vì Thái Lan gần như chắc chắn sẽ nhất bảng.

Tại ASIAD 15, cầu mây VN đã làm rạng danh thể thao VN với 2 HC vàng nội dung đồng đội và đá đôi nữ (Lưu Thị Thanh, Hải Thảo). Năm nay, VN không thi đôi mà chỉ đăng ký đá đồng đội và đội tuyển nữ.

Ở môn bắn súng, sáng nay, 17.11, các xạ thủ VN đã thi đấu rất nhạt nhòa ở cả 3 cự ly tham dự trong ngày. Ở nội dung súng 3 tư thế nữ, Lương Thị Bạch Dương đã đạt số điểm rất thấp - 554 điểm và vị trí ở bảng xếp hạng thì rất thấp - thứ 37. Dương là xạ thủ duy nhất của VN thi đấu ở cự ly này.

Dương buồn bã nói: "Trước ngày thi đấu, tôi khá tự tin nhưng khi bước vào cuộc lại gặp phải những trở ngại về khách quan. Thời tiết hôm nay chuyển mùa từ nóng sang lạnh, nên tôi không kịp thích ứng. Hơn nữa, các đối thủ lại quá mạnh. Thành tích của tôi thấp hơn khi tập ở nhà rất nhiêu. Bình thường, tôi có thể bắn được 565 điểm. Thật tiếc và thật buồn".

Thời tiết cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của một số xạ thủ nam. Ở cự ly súng ngắn tiêu chuẩn, xạ thủ trẻ Bùi Quang Nam chỉ đạt số điểm 552 điểm mà theo anh: "Kết quả này không bằng thành tích tôi bắn ở VN. Sáng nay, gió khá lạnh mà tôi lại chỉ mặc áo cộc tay nên bị lạnh".

Phạm Anh Đạt còn đạt số điểm thấp hơn: 546 điểm. Khá nhất ở phân đội nam là xạ thủ lão làng Nguyễn Mạnh Tường, tuy nhiên số điểm mà anh có được (561 điểm) cũng kém so với phong độ hằng ngày của chính anh. Tường đứng thứ 13 bảng xếp hạng cá nhân - một kết quả rất đáng thất vọng. Và tất nhiên, VN không thể đủ điểm để lọt vào top 3 khi tổng cộng chỉ được 1659 điểm, đứng thứ 6 bảng xếp hạng đồng đội.

Ở nội dung súng ngắn di động hỗn hợp, phân đội nam VN chỉ xếp thứ 4 chung cuộc (1071 điểm) với kết quả cụ thể như sau: Ngô Hữu Vượng được 380 điểm (đứng thứ 5 cá nhân), Đỗ Đức Hùng được 369 điểm (đứng thứ 14 cá nhân) và Trần Hoàng Vũ 368 điểm (đứng thứ 15).

Ngày mai, phân đội súng ngắn ổ quay sẽ bước vào thi đấu với 3 xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường, Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành. Đây là cự ly VN hy vọng sẽ có bạc hoặc vàng!

* Môn Taekwondo: Lúc 14 giờ 30 phút, phóng viên của Thanh Niên Online từ Quảng Châu điện cho biết đoàn Taekwondo VN có hai võ sĩ đã vào đến bán kết

Sau khi vượt qua Lai Ting Chin (Đài Loan - Trung Quốc) và võ sĩ Lebanon Makdessi ở vòng loại hạng cân 74kg nam, Dương Thanh Tâm đã gặp võ sĩ cùng khu vực Đông Nam Á là Farnando Yulius (Indonesia) vào lúc 14 giờ 16 phút (13 giờ 16 phút giờ VN). 

Trong trận đấu này, đối thủ Indonesia đã chơi phòng thủ quá chặt khiến võ sĩ VN không thể ghi được điểm trong hiệp đấu đầu tiên.

Tuy nhiên, bước sang hiệp 2, với cự ly thi đấu tốt cộng với việc chớp thời cơ tung đòn, Thanh Tâm đã tung ra cú đá chẻ vào vùng thượng đẳng của đối thủ để ghi cho mình 3 điểm. Tuy nhiên, hiệp đấu cuối cùng trở nên kịch tính khi võ sĩ Indonesia bất ngờ phản công lại bằng một cú đá vòng cầu vào giáp ghi 1 điểm và liền theo đó thêm 1 cú đá chẻ vào mặt Thanh Tâm để vượt lại với tỷ số 4-3.

Tuy nhiên, Thanh Tâm đã không hề nao núng để “lấy vốn” lại bằng một cú đá đẹp mắt vào mặt đối thủ để ghi thêm 3 điểm nữa, ấn định tỷ số chung cuộc 6-4 để giành quyền vào bán kết.

Như vậy, đến khi trận đấu kết thúc lúc 15 giờ (14 giờ VN), Thanh Tâm đã tạm mang về tấm HCĐ đầu tiên cho đoàn Thể thao VN. Đối thủ trong trận bán kết của Tâm sẽ là võ sĩ đến từ Uzbekistan.

Ngay khi Thanh Tâm rời thảm đấu số 3, Vũ Thị Hậu tiếp tục bước vào tranh tài vòng tứ kết gặp Rena Laxmi (Nepan). Với đối thủ thua kém toàn diện về kỹ thuật lẫn thể hình, Vũ Thị Hậu dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 10-0, và tạm mang về tấm HCĐ thứ 2 cho Taekwondo VN. Đối thủ trong trận bán kết của Hậu sẽ là Nhật Bản.


Vũ Thị Hậu (giáp đỏ) dễ dàng hạ đối thủ của Nepan để vào chơi
vòng bán kết - Ảnh: H.T

Ngoài ra, đương kim vô địch SEA Games 23, 24 và 25 Nguyễn Trọng Cường - em ruột của Nguyễn Văn Hùng (5 lần vô địch SEA Games) sẽ đối đầu với Massali Jad (Lebanon) trong vòng tứ kết hạng 87kg vào lúc 15 giờ 20 phút (14 giờ 20 phút giờ VN).

Lan Phương - Huy Tường - Quang Huy 
(từ Quảng Châu, Trung Quốc)

>> tiếp tục cập nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.