Cổ phiếu rẻ nhưng vẫn rủi ro

22/11/2010 01:35 GMT+7

Giá cổ phiếu (CP) hiện được ví von “rẻ hơn bó rau muống”, nhưng thanh khoản quá thấp và tín hiệu hồi phục chưa có khiến câu hỏi nên mua vào hay chưa vẫn khó khăn với nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Báo cáo mang tựa đề Vietnam Insight của Ngân hàng HSBC vừa công bố giữa tháng 11 nhận xét giá CP trên TTCK Việt Nam đã trở nên rất rẻ khi VN-Index được giao dịch với P/E thấp hơn 38% so với mức trung bình của các TTCK châu Á (trừ Nhật Bản), thấp hơn 27% so với chỉ số MSCI các thị trường mới nổi và thấp hơn 32% so với MSCI các thị trường cận mới nổi. Tuy nhiên, các chuyên gia của tổ chức này cũng nhận định những bất ổn về tiền tệ, minh bạch và thanh khoản là vấn đề mà các NĐT nên cân nhắc trước khi tham gia thị trường.

Ông Lê Văn Thanh Long - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty chứng khoán (CTCK) SME - cho rằng NĐT cá nhân chỉ nên giải ngân trở lại khi giá trị giao dịch trên hai sàn tăng lên khoảng 2.000 tỉ đồng/phiên (hiện nay khoảng 1.000 tỉ đồng/phiên). Lãi suất cho vay của các ngân hàng vẫn đang cao ngất ngưởng nên các doanh nghiệp sẽ bị tác động nhiều đến lợi nhuận của những tháng tới. “Hiện nay nếu xem xét P/E thì thấy giá CP đã rẻ nhưng quan trọng là phải tính tới P/E tương lai. Nếu lãi suất cho vay cao kéo dài thì các doanh nghiệp càng khó khăn”, ông Long phân tích.

Chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí cũng nhận định một số người cho rằng giá CP hiện nay là rẻ nhưng với nhiều người thì nó vẫn có thể rẻ hơn. Đó là lý do khiến không ít NĐT vẫn đứng ngoài và thị trường sẽ khó có cơ hội tăng trưởng. Đặc biệt các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm cũng đang thu hút khá nhiều dòng vốn.

Trái ngược với sự thận trọng trên, ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc CTCK SJC - giải thích với mức giá nhiều CP hiện nay đã giảm về tương đương thời kỳ kinh tế khủng hoảng cuối năm 2008 thì cơ hội đạt lợi nhuận và rủi ro chia đều. Điểm khác biệt của TTCK Việt Nam khi tăng muốn mua cũng khó. Vì vậy, đầu tư giá trị thì có thể bắt đầu xem xét và chọn thời điểm mua thích hợp. Trong khi đó, một số CTCK nhận định thị trường dường như đang ở xung quanh vùng đáy.

Theo CTCK Hà Thành, thị trường có thể tiếp tục xu hướng giảm thêm khoảng 10% nữa và các CP blue-chips có thể là nhóm dẫn đầu trong xu thế giảm thay cho penny-stocks đã giảm sâu trước đó. Các chỉ báo xu hướng hiện tại vẫn chưa cho thông tin lạc quan nhưng chỉ báo chu kỳ vẫn cho thấy chúng ta đang ở vùng đáy. Thị trường hiện dường như đang ủng hộ các NĐT dài hạn gom thêm những mã CP mà mình yêu thích. Trong khi đó, sự hoạt động tích cực của các NĐT lướt sóng ở thời điểm này có thể không phải là ý tưởng hay. 

Tương tự, CTCK Bảo Việt nhận định với bối cảnh không mấy sáng sủa của kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm, TTCK Việt Nam có thể còn chịu nhiều thử thách không nhỏ và sự kiên nhẫn chờ đợi là cần thiết đối với NĐT ngắn hạn. Tuy nhiên về trung và dài hạn, CTCK Bảo Việt vẫn đánh giá thị trường đang dần xác lập vùng đáy và nhà đầu tư giá trị vẫn có thể từng bước tích lũy CP.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.