Ngừa đảo chính bằng nghị quyết

30/11/2010 23:38 GMT+7

Hội nghị cấp cao Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) ở Guyana đưa ra ý tưởng chưa từng thấy nhằm ngăn ngừa đảo chính ở các nước thành viên.

Nó có tên gọi chính thức là “Điều khoản về dân chủ” và bao hàm những biện pháp chế tài, răn đe, phối hợp quan điểm và hành động trong trường hợp xảy ra đảo chính ở bất kỳ thành viên nào. Trong trường hợp ấy, các nước láng giềng sẽ đóng cửa biên giới và UNASUR sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế cũng như phong tỏa quy chế thành viên của quốc gia đó.

Công hiệu đến đâu là chuyện hạ hồi phân giải nhưng ý nghĩa chính trị của biện pháp này rất thời sự và sâu sắc. Đảo chính quân sự từng xảy ra thường xuyên trong khu vực. Hiện chưa có gì đảm bảo rằng nền dân chủ đã vững bền đến mức thừa sức đề kháng đảo chính và binh biến cũng vừa xảy ra ở Ecuador. Mỗi lần đảo chính đều thách thức khả năng và vai trò, uy danh và sự hữu ích của UNASUR. Đó là cơ hội để không ít đối tác bên ngoài gây dựng ảnh hưởng, phân rẽ nội bộ và vô hiệu hóa vai trò của hiệp hội. Hơn nữa, không đảm bảo được an ninh và ổn định ở các thành viên thì làm sao UNASUR có thể tiến lên hội nhập và liên kết khu vực. Cho nên UNASUR phải ràng buộc trách nhiệm của các chính phủ và răn đe giới quân sự của các thành viên.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.