Nga, Qatar đăng cai World Cup 2018 và 2022

03/12/2010 00:17 GMT+7

Sau nhiều tai tiếng bán phiếu bầu, cuối cùng FIFA cũng tổ chức suôn sẻ việc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022 với chiến thắng thuộc về Nga và Qatar.

Chủ tịch Fifa Sepp Blatter công bố chiến thắng của nước Nga - Ảnh: Reuters

Sau nhiều tai tiếng bán phiếu bầu, cuối cùng FIFA cũng tổ chức suôn sẻ việc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022 với chiến thắng thuộc về Nga và Qatar.

Lễ bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 20 giờ đêm 2.12 (theo giờ VN) tại Zurich, Thụy Sĩ trước sự chứng kiến của hàng trăm chính khách, quan chức, danh thủ bóng đá… cùng với khoảng 1.000 nhà báo và hơn 70 kênh truyền hình đưa tin, tường thuật buổi lễ. Có 4 ứng cử viên chạy đua đăng cai World Cup 2018 (gồm: Anh, Nga, hai liên danh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha và Hà Lan - Bỉ), còn World Cup 2022 với Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Qatar. Hội đồng bỏ phiếu gồm 22 thành viên thuộc Ban Chấp hành FIFA.

Trước giờ G, không khí của lễ bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018 được hâm nóng với nhiều dự đoán và phát biểu khá “sốc”. David Bond, biên tập viên BBC Sport, nhận định: “Nếu đủ số phiếu để vượt qua vòng đầu tiên và liên danh Hà Lan - Bỉ bị loại, Anh nhiều khả năng sẽ thắng Nga và liên danh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha do được sự ủng hộ của Chủ tịch UEFA - Michel Platini và tiến sĩ Michel D'Hooghe”. Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter lại nghiêng sự ủng hộ về Nga, trong khi Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ lập tức bay đến Zurich nếu nước mình giành chiến thắng.

Trong khi đó, báo chí Tây Ban Nha tin rằng liên danh của bán đảo Iberia sẽ nhận được ít nhất 9 phiếu của các “đồng minh” gồm: Cameroon, Qatar, Bờ Biển Ngà, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Argentina, Paraguay và Tây Ban Nha để giành quyền đăng cai. Trong khi đó, cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022 vẫn không kém phần nóng bỏng khi Mỹ đang chiếm ưu thế trước Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Qatar. Trong bài thuyết trình trước đó, các ứng cử viên trên hứa sẽ xây tổng cộng 400 sân vận động hiện đại được gắn các màn hình lớn công nghệ 3D.

Thế nhưng đến 22 giờ 45, Chủ tịch Sepp Blatter bước lên sân khấu công bố kết quả: Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018. Người Anh vô cùng thất vọng khi không thể chiến thắng để đem ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới trở lại xứ sở sương mù sau gần nửa thế kỷ chờ đợi. Trong khi đó, bất ngờ đã xảy ra khi “ngựa ô” Qatar vượt qua các ứng cử viên nặng ký để đăng cai World Cup 2022. 

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.