Phá đường dây tiêu thụ xe gian chuyên nghiệp

04/12/2010 02:31 GMT+7

* Ước tính, có hơn 1.000 chiếc xe gian đã được "hợp thức hóa", 120 chiếc đã được thu hồi Hôm qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM đã bắt 28 người liên quan đến đường dây tiêu thụ xe gian cực kỳ lớn.

Đây được coi là đường dây tiêu thụ xe gian quy mô lớn nhất mấy năm trở lại đây bị triệt phá. Trong số đó, Nguyễn Ngọc Hoàn (46 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) được xác định là người cầm đầu.

Theo thông tin từ cơ quan công an, khoảng 20 trinh sát của Đội 4 (PC45), với phương tiện di chuyển là xe gắn máy đã kiên trì đeo bám các đối tượng khả nghi trong nhiều tháng liền để thu thập chứng cứ vạch trần thủ đoạn của đường dây tội phạm này.

Tối 1.12, khi nhận được thông tin bọn chúng sẽ có cuộc mua bán xe gian trước quán Hương Cau nằm trên đường Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình, các trinh sát đã được lệnh phá án. Trong lúc Nguyễn Bình Dương (22 tuổi, quê Long An) đang giao chiếc Air Blade mang biển số 18P9 - 8036 cho Nguyễn Ngọc Hoàn với giá 8 triệu đồng thì bị trinh sát ập đến bắt quả tang.

Mở rộng điều tra, trinh sát đã bắt thêm 26 người khác. Theo thông tin ban đầu, sau khi mua được xe trộm cắp, Hoàn mang đến gửi nhiều nơi. Sau đó đến gặp Trần Đức An (35 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Q.12) “đặt hàng” làm giấy tờ xe giả (gồm giấy đăng ký xe, giấy CMND, giấy chứng thực mua bán). Khi có đầy đủ giấy tờ giả, Hoàn giao xe cho đàn em mang đến các tiệm cầm đồ ở TP.HCM và nhiều địa phương khác cầm cố hoặc bán.

Đường dây này chuyên thu gom xe trộm cắp của 4 băng trộm chuyên “ăn hàng” xe gắn máy tay ga như Air Blade, SH, Dylan ở Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ…

Theo bọn chúng khai nhận, trung bình một ngày chúng thu gom ít nhất 5 xe gắn máy và đưa đi tiêu thụ trót lọt. Tính đến thời điểm bị phát hiện số xe được “luộc” qua đường dây này đã lên đến con số hơn 1.000 chiếc. Bước đầu phá đường dây này, cơ quan công an cũng đã thu giữ hơn 120 xe tay ga các loại, 8 biển số phản quang các loại, 2 bình xịt hơi cay, 2 roi điện, 1 cây đoản, 1 con dao, 1 cây gậy sắt, cùng nhiều giấy tờ, bằng lái xe giả khác.

Thượng tá Trần Văn Ngọc, Phó phòng PC45 - Công an TP.HCM cho biết: “Thủ đoạn mới của đường dây tiêu thụ này là sử dụng giấy mua bán giả có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nên nhiều tiệm cầm đồ đã tin tưởng cầm cố”. Theo thượng tá Ngọc, ít nhất 20 tiệm cầm đồ ở TP.HCM và một số tỉnh, thành khác đã cầm cố xe gian của Hoàn.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.