Tiếc cho Wesley Sneijder

07/12/2010 17:14 GMT+7

(TNO) Quyết định loại bỏ tiền vệ Wesley Sneijder ra khỏi danh sách rút gọn ba ứng viên Quả bóng vàng thế giới của FIFA vừa gây ra nhiều tranh cãi.

Thắc mắc của Sneijder sẽ khó tìm được câu trả lời - Ảnh: AFP

(TNO) Quyết định loại bỏ tiền vệ Wesley Sneijder ra khỏi danh sách rút gọn ba ứng viên Quả bóng vàng thế giới của FIFA vừa gây ra nhiều tranh cãi.

Theo công bố của FIFA hôm 6.12, ba cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng thế giới (hợp nhất giữa danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu của tạp chí France Football) đều là người của Barcelona. Đó là Lionel Messi, Xavi Hernandez và Andres Iniesta.

Cả ba cầu thủ này đều trưởng thành từ lò đào tạo La Masia của Barcelona. Do đó đây chẳng khác nào một sự vinh danh đối với đội bóng xứ Catalan. Trước đó, việc một CLB có cả ba đại diện trong danh sách rút gọn của danh hiệu Quả bóng vàng chỉ mới xảy ra hai lần. Đó là bộ ba Hà Lan Frank Rijkaard, Ruud Gullit và Marco Van Basten của AC Milan vào năm 1988. Một năm sau đó, Rijkaard và Van Basten lại góp mặt với đồng đội Franco Baresi trong danh sách tương tự.

Trong khi đó, HLV tuyển Tây Ban Nha Vicente del Bosque, HLV của Barcelona Pep Guardiola và người đồng nhiệm ở Real Madrid Jose Mourinho là những người lọt vào danh sách rút gọn cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2010.


Messi có thật sự xứng đáng? - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nếu danh sách rút gọn cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2010 không làm người ta ngạc nhiên, thì sự kiện Sneijder thậm chí còn không được Quả bóng đồng một lần nữa khiến người ta băn khoăn về cách chọn người của FIFA, trước đó là Diego Milito.

Sneijder có một mùa bóng xuất sắc từ đầu đến cuối cùng Inter Milan. Lối chơi sáng tạo của anh là linh hồn cho cú ăn ba của Inter, CLB đã đánh bại Barcelona trên đường vào chung kết Champions League mùa giải 2009 - 2010.

Tại World Cup 2010 vừa rồi, Sneijder cũng chơi cực kỳ nổi bật trong màu áo đội tuyển Hà Lan. Tiền vệ mang áo số 10 cũng là một trong những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Nam Phi với 5 lần lập công, và 4 lần được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Đây là năm World Cup, do đó những màn trình diễn ở ngày hội bóng đá thế giới luôn tác động rất lớn đến kết quả bầu chọn Quả bóng vàng. Còn nhớ Zinedine Zidane đã giành Quả bóng vàng năm 1998 như thế nào khi cùng tuyển Pháp đăng quang bất chấp một mùa bóng bình thường ở Juventus hay như "người ngoài hành tinh" Ronaldo năm 2002, và tương tự là Fabio Cannavaro 4 năm sau đó.


 Công sức của Wesley Sneijder không được ghi nhận một cách xứng đáng - Ảnh: Reuters

Trong mọi trường hợp, các cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn của Quả bóng vàng đều thuộc về hai đội góp mặt trong trận chung kết World Cup hoặc là Vua phá lưới của giải. Chính vì vậy việc Xavi lọt vào danh sách rút gọn, thậm chí nếu giành Quả bóng vàng cũng hoàn toàn thuyết phục, dựa trên màn trình diễn của anh trong màu áo Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. Thế nhưng, Lionel Messi lại là một trường hợp khác. Không ai phủ nhận tài năng của Messi, nhưng cho dù tính về thành tích ở CLB hay ĐTQG trong năm vừa qua, tiền đạo người Argentina này cũng không "có cửa" so với Sneijder.

Bên cạnh đó, nếu sự đóng góp cho CLB được ưu tiên thì người ta buộc phải đặt câu hỏi đối với trường hợp của Iniesta? Mặc dù là người ghi bàn cho Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup nhưng Iniesta chỉ ra sân tổng cộng 20 lần trong màu áo Barcelona vì chấn thương. Do đó, việc Iniesta chiếm chỗ của Sneijder cũng không thật sự thuyết phục.

Có lẽ những người đưa ra chọn lựa phần nhiều dựa vào phong cách chơi bóng của các cầu thủ. Trong khi Barcelona và Tây Ban Nha làm sục sôi cả thế giới thì có rất nhiều chỉ trích về lối chơi của cả Inter lẫn Hà Lan. Song nên nhớ, đây là danh hiệu dành cho cá nhân chứ không phải của tập thể. Và hơn nữa, không thể quy trách nhiệm cho Sneijder vì màn trình diễn phản cảm của Hà Lan trong trận chung kết ở Nam Phi.

Tóm lại, danh sách rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng mới được công bố không khỏi khiến người ta thắc mắc liệu có hay không một xu hướng thiên vị Barcelona.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.