Tủ lạnh thông minh

31/12/2010 14:15 GMT+7

Các chuyên gia Anh vừa trình làng phát minh mới: tủ lạnh có thể đề nghị thực đơn trong ngày và tự động sắp xếp lại thực phẩm dựa vào độ tươi ngon.

Phát minh của Đại học Trung tâm Lancashire (Anh) sẽ sử dụng công nghệ khớp nối nano phần bề mặt ngăn tủ lạnh. Đây là công nghệ giúp tạo ra bề mặt trơn láng khi chạm vào, nhưng thực chất nó lại cấu thành từ những lớp siêu nhỏ có thể được điều khiển độc lập, cho phép tủ lạnh tự động di chuyển thực phẩm gần hết hạn ra bên ngoài để người sử dụng dễ phân biệt. Để phân loại thực phẩm mới hoặc cũ, tủ lạnh sẽ theo dõi lượng khí bốc ra từ những thực phẩm đang giảm dần độ tươi ngon và đẩy chúng ra ngoài cùng.

Chưa hết, thiết bị siêu âm được lắp ngay cửa sẽ cho phép tủ lạnh “quét, nhận dạng” thực phẩm trên đĩa trước và sau bữa ăn, có nghĩa là nó có thể ghi lại dạng thực phẩm cũng như số lượng thức ăn thừa. Các công nghệ tương tự cũng được lắp đặt trong thùng rác nhà bếp, với hệ thống quản lý riêng, cho phép trao đổi thông tin với dữ liệu của tủ lạnh để đưa ra kết quả chính xác nhất về số lượng và loại thực phẩm thường bị bỏ đi. Nhờ vào việc kiểm tra - đối chiếu như vậy, tủ lạnh sẽ có dữ liệu thích hợp để gia giảm nguyên liệu khi đề nghị thực đơn để hạn chế lượng thức ăn thừa.

Tiến sĩ Simon Somverville, người tham gia cuộc nghiên cứu, còn cho biết phát minh mới rất thích hợp cho những ai không muốn bỏ nhiều thời gian để chọn món cho mỗi bữa ăn. Dựa vào thông tin từ sách nấu ăn, tủ lạnh mới sẽ tự đưa ra một thực đơn dựa vào vị trí địa lý của người sử dụng, cũng như số thực phẩm đang có trong tủ. Nếu thiếu một nguyên liệu nào đó, tủ lạnh có thể đưa ra yêu cầu hoãn lại việc nấu nướng cho đến khi nhận được vật liệu cần thiết từ siêu thị, hoặc đề nghị vật liệu khác thay thế. Ngoài chức năng tự làm sạch, tủ lạnh này sẽ tự động đặt mua hàng ở siêu thị và yêu cầu vận chuyển đến tận nhà. 

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.