5 sự kiện quần vợt nam được trông chờ nhất năm 2011

01/01/2011 07:45 GMT+7

(TNO) Sau một năm đầy sôi động, làng quần vợt nam mùa giải 2011 hứa hẹn sẽ chứng kiến những cuộc bùng nổ và bứt phá. Dưới đây là 5 sự kiện quần vợt nam được trông chờ nhất năm 2011 do Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nam (ATP) công bố.

(TNO) Sau một năm đầy sôi động, làng quần vợt nam mùa giải 2011 hứa hẹn sẽ chứng kiến những cuộc bùng nổ và bứt phá. Dưới đây là 5 sự kiện quần vợt nam được trông chờ nhất năm 2011 do Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nam (ATP) công bố.

Del Potro trở lại


Sự trở lại của del Potro khiến làng quần vợt thêm gay cấn - Ảnh: Reuters

Trong gần suốt một năm 2010 không thể thi đấu do chấn thương, trong năm 2011 tay vợt trẻ Argentina Juan Martin del Potro được mong đợi sẽ lấy lại những gì đã mất.

Sau thành công rực rỡ hồi năm 2009 với đỉnh cao là chiếc cup vô địch giải Mỹ mở rộng bằng chiến thắng ấn tượng trước "tàu tốc hành Thụy Sĩ" Roger Federer trong trận chung kết, để sau đó vọt lên hạng 4 thế giới lần đầu tiên vào ngày 11.4.2010; del Potro được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong năm 2010.

Tuy nhiên chấn thương cổ tay dai dẳng đã khiến tay vợt 22 tuổi này chỉ thi đấu được có 6 trận trong năm với 3 thắng, 3 thua. Với việc đã bình phục chấn thương, "tòa tháp Tandil" - hiện bị đẩy xuống hạng 258 thế giới - sẽ cố gắng trở lại top 5 trong năm 2011 và anh sẽ là đối thủ khó chịu cho bất cứ tay vợt nào, kể cả Rafael Nadal hay Federer...

Pháo đài Roger-Rafa sẽ bị phá vỡ?

Trong chục năm trở lại đây, trước mùa giải mới, câu hỏi việc ai sẽ đủ sức phá vỡ sự thống trị làng quần vợt nam thế giới của cặp đôi Roger Federer và Rafael Nadal luôn được đặt ra. Và mùa giải 2011 vẫn vậy.

Murray
Murray đang rất quyết tâm giành Grand Slam đầu tiên - Ảnh: Reuters

Sau thời đỉnh cao của "tàu tốc hành Thụy Sĩ" Federer, đến lượt tay vợt Tây Ban Nha Nadal đứng lên đỉnh cao nhất của làng quần vợt nam thế giới. Trong những năm qua, có thời điểm tay vợt Federer không duy trì được phong độ thì Nadal vươn lên và ngược lại.

Mặc dù các tay vợt được mong chờ làm cuộc lật đổ như Novak Djokovic, Andy Murray, Robin Soderling, Juan Martin del Potro... có nhiều cố gắng nhưng tất cả đều thất bại trước sự vững chắc của thành trì Roger và Rafa. Trong 23 danh hiệu Grand Slam gần đây, chỉ có hai lần ngôi vô địch rời khỏi tay hai tay vợt này là ngôi vô địch giải Úc mở rộng 2008 của Djokovic và ngôi vô địch giải Mỹ mở rộng 2009 của del Potro.

Trong mùa giải mới, một lần nữa kỳ vọng lật đổ dồn lên đôi tay của Djokovic, Murray, Soderling và sự trở lại của del Potro... Tuy nhiên, để làng quần vợt thế giới có được vị vua mới, thì họ sẽ phải cực kỳ gắng sức.

Ngôi vị nào cho Djokovic?

Djokovic
Djokovic đầy tham vọng nhưng vẫn chưa vượt qua được Federer và Nadal - Ảnh: Reuters

Từng chiếm hạng 2 thế giới lần đầu tiên hồi đầu năm nay, nhưng tay vợt Novak Djokovic đã không thể giữ được vị trí của mình, đành kết thúc năm ở hạng 3 quen thuộc trong bốn năm liền. "Chàng trai vui tính" người Serbia này đến nay vẫn chỉ mới có được một danh hiệu Grand Slam, quá ít so với tham vọng của anh.

Trong năm 2011, người hâm mộ mong chờ một sự thi đấu bùng nổ của Djokovic để có thể chấm dứt sự thống trị làng quần vợt nam thế giới của bộ đôi Roger Federer và Rafael Nadal, lần đầu tiên bước lên ngôi "vua".

Để thực hiện được điều nay, tay vợt 23 tuổi Djokovic cần phải duy trì được sức mạnh trong tất cả các giải đấu và đoạt được thêm một vài danh hiệu Grand Slam nữa.

Nadal giành Grand Slam thứ tư liên tiếp?

Nadal
Nadal sẽ có danh hiệu Grand Slam thứ tư liên tiếp? - Ảnh: Reuters

Sau một năm 2010 cực kỳ thành công với ba lần thắng giải Grand Slam liên tiếp (Roland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng), tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal đang hướng đến ngôi vô địch tại giải Úc mở rộng vào đầu năm 2011, để trở thành tay vợt đầu tiên sau 41 năm bốn lần liên tiếp đoạt Grand Slam, kể từ tay vợt huyền thoại Rod Laver làm được điều này năm 1969.

Tại Úc mở rộng, Nadal chỉ mới một lần đăng quang hồi năm 2009, và cơ hội cho anh tại giải đấu danh giá này trong năm 2011 là cực kỳ khó khăn khi những tay vợt như Roger Federer, Novak Djokovic, Andy Murray, Robin Soderling... luôn mong muốn khuất phục anh.

Tuy nhiên, nếu duy trì được phong độ chói sáng của năm 2010, Nadal hoàn toàn có khả năng ghi tên mình vào lịch sử quần vợt với bốn danh hiệu Grand Slam liên tiếp, điều mà cả Roger Federer vẫn chưa thể làm được. Và đó cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 10 của Nadal.

Federer trở lại ngôi số 1?

Federer
Federer hướng tới việc trở lại ngôi số 1 thế giới - Ảnh: AFP

Bị mất ngôi số 1 thế giới vào tay "đại kình địch" Rafael Nadal hồi giữa năm 2010, "tàu tốc hành" Thụy Sĩ Roger Federer tiếp đó đã không giữ được phong độ của mình, lần lượt sa chân tại Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Tuy nhiên ở giải đấu cuối năm ATP World Tour Finals (London, Anh), Federer đã xuất sắc khuất phục chính Nadal để lần thứ năm đăng quang giải. Đây cũng là động lực tinh thần lớn giúp tay vợt Thụy Sĩ hướng tới mùa giải mới 2011 với mục tiêu trở lại ngôi số 1 thế giới.

Ngoài ra, Federer cũng đang khao khát nâng số danh hiệu Grand Slam của mình lên con số 17. Năm 2011 sẽ là năm mà Federer chứng tỏ anh vẫn còn duy trì được phong độ đỉnh cao khi bước sang tuổi 30.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.