Tượng đài bóng đá nữ Kristine Lilly giải nghệ

06/01/2011 12:54 GMT+7

(TNO) Nữ cầu thủ giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất trên thế giới Kristine Lilly đã tuyên bố giã từ sự nghiệp hôm 5.1.

Kristine Lilly - Ảnh: AFP

(TNO) Nữ cầu thủ giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất trên thế giới Kristine Lilly đã tuyên bố giã từ sự nghiệp hôm 5.1.

Trong 24 năm theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số, Kristine Lilly đã khoác áo đội tuyển Mỹ 352 lần, một kỷ lục thế giới với cả bóng đá nam lẫn bóng đá nữ. Lilly cùng với đồng đội cũ Mia Hamm là những gương mặt thay đổi diện mạo bóng đá nữ trong thập niên 1990.

Sẽ còn rất lâu mới có người xô đổ được kỷ lục của Lilly song đó không phải là điểm son duy nhất của cô. Người phụ nữ 39 tuổi này cũng giữ kỷ lục tham gia nhiều kỳ World Cup nhất (5 lần). Cô từng giành hai chức vô địch World Cup năm 1991 và 1999, 2 huy chương vàng Olympic 1996 và 2004.

Lilly cũng là cầu thủ trẻ nhất và già nhất từng ghi bàn cho đội bóng nữ của Mỹ. Bàn thắng đầu tiên và cuối cùng mà Lilly ghi cho tuyển Mỹ diễn ra cách nhau 23 năm.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Lilly với khán giả Mỹ diễn ra trong trận chung kết World Cup năm 1999, khi cô đánh đầu phá bóng ngay trên vạch vôi để giúp đội tuyển Mỹ không thua Trung Quốc trong hiệp phụ trước khi bước vào loạt sút luân lưu mà họ giành chiến thắng.

Chính nhờ những thành tựu ít ai bì kịp đó, tờ Washington Post mô tả Lilly là “Người khổng lồ của bóng đá nữ” trong khi tờ New York Times gọi cô là “Người đàn bà thép”.

Khi tuyên bố giải nghệ, Lilly vẫn có tên trong danh sách triệu tập vào đội tuyển Mỹ. Nếu không treo giày, cô nhiều khả năng sẽ tiếp tục có mặt tại vòng chung kết World Cup thứ sáu trong sự nghiệp diễn ra trong 6 tháng nữa.


Kristine Lilly (phải) cùng với Mia Hamm (giữa) và Julie Foudy ở Olympic Athens 2004 - Ảnh: Reuters

Lilly phát biểu khi giải nghệ: “Tôi nhận ra rằng đã 23 hoặc 24 năm trôi qua kể từ khi tôi chơi bóng ở đẳng cấp này. Khi nghĩ về những con số đó, tôi cảm thấy đó không là một cuộc hành trình thực sự dài. Song điều tốt đẹp nhất là trong 5 hoặc 10 năm qua, tôi có cơ hội hiểu đúng những ảnh hưởng mà chúng tôi tạo ra với thế hệ trẻ, không chỉ trên sân cỏ mà còn ở bên ngoài. Tôi thật sự hạnh phúc khi là một phần của điều này trong quá lâu”.

Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Mỹ Sunil Gulati chia sẻ: “Những thành tựu của cô ấy đã nói lên tất cả song "di sản" mà cô ấy để lại sẽ là hình ảnh một cầu thủ hoàn toàn tận lực vì đội bóng và làm bất kỳ điều gì trong và ngoài sân để mang lại thành công”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.