Lãi vay tiêu dùng vẫn ngất ngưởng

08/01/2011 01:11 GMT+7

Giáp Tết Nguyên đán là dịp nhiều người có nhu cầu sửa chữa nhà, mua xe, sắm sửa đồ đạc... Tuy nhiên, lãi vay thì không phải ai cũng kham nổi để thực hiện kế hoạch của mình.

Vay dễ nhưng...

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, thuận tiện cho các khoản mua sắm tiêu dùng cá nhân từ tháng 1.2011, Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) triển khai sản phẩm cho vay thấu chi. Mức thấu chi cho khách hàng cá nhân cao nhất là 3 tháng lương với số tiền nhiều nhất là 100 triệu đồng, thời hạn 12 tháng. Điều kiện để cấp hạn mức thấu chi khách hàng có hợp đồng lao động chính thức từ 12 tháng trở lên; có nguồn thu nhập ổn định tối thiểu 5 triệu đồng/tháng và được công ty chi trả lương qua tài khoản thanh toán tại DaiABank. Theo một lãnh đạo khối khách hàng cá nhân của DaiABank, khi sử dụng sản phẩm thấu chi này khách hàng không cần các thủ tục vay mà còn có thể dễ dàng sử dụng tài khoản thanh toán ATM, hạn mức cao, thời hạn dài và lãi suất ưu đãi.

Ngân hàng SeABank không chỉ đưa ra các chương trình cho vay với điều kiện vay đơn giản SeaHome, SeaCar, SeaBuy... mà còn cam kết trả lời ngay cho mọi khoản vay tiêu dùng của khách hàng trong một ngày và không phạt trả nợ trước hạn đối với các khoản vay từ đầu tháng cho đến cuối tháng 1.

Các ngân hàng ngoại như HSBC, ANZ cũng tung ra chương trình ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng. HSBC tặng 1 triệu đồng cho khách hàng đăng ký vay mua nhà, tặng 200.000 đồng cho khách hàng vay mua xe. Cũng trong tháng 1, ANZ áp dụng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng vay mua, sửa chữa nhà. Cụ thể, giảm 2%/năm cho 6 tháng đầu tiên nếu số tài sản thế chấp là sổ đỏ, sổ hồng; giảm 1,5%/năm cho 6 tháng đầu tiên nếu tài sản thế chấp là hợp đồng mua bán.

...lãi quá cao

Nghe điều kiện vay dễ, nhiều người cũng hăm hở đi vay, nhưng lãi suất hầu hết những khoản vay tiêu dùng lên gần 20%/năm, thậm chí hơn 20%/năm khiến khách hàng giật mình.

Anh Tuấn, nhà ở Q.Hà Đông, Hà Nội muốn vay 500 triệu đồng, liên hệ với HSBC, nhân viên tín dụng của ngân hàng cho biết trường hợp thế chấp sổ đỏ nhà của anh có thể vay 60%-70% giá trị nhà. Nhưng lãi vay thế chấp 3 tháng, điều chỉnh lãi suất 1 lần là 19%/năm, nếu 6 tháng là 19,25%/năm, trả lãi và gốc hằng tháng theo dư nợ giảm dần. Chuyển qua các ngân hàng khác để hỏi, anh Tuấn cũng chỉ nhận được câu trả lời tương tự, với mức lãi suất từ 18,5%-20%/năm.

Với vay tín chấp, lãi suất còn cao hơn rất nhiều. Chị Lê Hoàng Lan, nhân viên của một công ty du lịch ở Hà Nội, muốn vay tín chấp 100 triệu đồng. Liên hệ với chi nhánh một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội, nhân viên tư vấn cho biết: ngân hàng có thể trả lời nhanh chóng, thủ tục ngắn gọn, giải ngân nhanh, nhưng mức lãi suất sẽ không thấp hơn 20%/năm. “Cuối năm, người vay nhiều, ngân hàng cũng không dư dả vốn, nên vẫn phải áp mức lãi suất như vậy”, nhân viên tư vấn này giải thích.

Các chuyên gia cho rằng lãi suất vay 20%/năm sẽ trở thành gánh nặng quá lớn cho người vay. Nếu với số tiền vay 100 triệu đồng, kỳ hạn 1 năm, lãi suất 20%, trả lãi cố định hằng tháng, tổng lãi phải trả lên tới gần 12 triệu đồng, trong khi đó nếu được trả dần hằng tháng thì số tiền lãi phải trả gần 11 triệu đồng. Vì vậy, nếu không phải những khoản chi quá bức thiết, thì người dân nên tạm thời “thắt lưng, buộc bụng”, bởi nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất có thể sẽ giảm hơn ngay trong quý 1, khi ngân hàng triển khai kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho năm mới, và lạm phát sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn tại Hà Nội, hiện ngân hàng vẫn phải áp các mức lãi suất cho vay tiêu dùng cao, trung bình từ 18-20%/năm, tùy điều kiện vay từng khách hàng do tháng cuối năm ngân hàng phải chủ động đảm bảo đủ thanh khoản. Ngoài ra lạm phát cao, ngân hàng phải huy động vốn với mức 14%/năm, nên đầu ra phải đủ để bù đắp chi phí. Tuy nhiên, ông cũng dự báo, qua tháng này, lãi suất cho vay có thể giảm hơn theo đà đi xuống của lạm phát.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.