Cờ vua Việt Nam thua trên sân nhà

10/01/2011 00:16 GMT+7

Giải cờ vua quốc tế HDBank kết thúc hôm qua tại TP.HCM với thành tích không như ý của các kỳ thủ chủ nhà Việt Nam. Hạt giống số 1 Lê Quang Liêm về hạng 4 chung cuộc, trong khi hạt giống số 2 Nguyễn Ngọc Trường Sơn xếp hạng 5.

Giải cờ vua quốc tế HDBank kết thúc hôm qua tại TP.HCM với thành tích không như ý của các kỳ thủ chủ nhà Việt Nam. Hạt giống số 1 Lê Quang Liêm về hạng 4 chung cuộc, trong khi hạt giống số 2 Nguyễn Ngọc Trường Sơn xếp hạng 5.

Đại kiện tướng quốc tế - kỳ thủ có elo 2664 (cao nhất giải) Lê Quang Liêm lý giải: “Việc có elo cao nhất và là hạt giống số 1 khiến tôi bị áp lực trước các kỳ thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Philippines. Cũng vì lẽ đó, tôi vào trận với tâm thế buộc phải thắng tất cả nên đôi lúc không tránh khỏi căng thẳng và có vài nước cờ sai lầm, nhất là trong trận quyết định thua Gomez John Paul (Philippines), khiến cơ hội tranh ngôi vô địch không còn”.

Cũng có ý kiến cho rằng việc thi đấu háo thắng, liều lĩnh là con dao hai lưỡi khiến Quang Liêm để tuột mất chiếc HCV ASIAD và tình cảnh tương tự lặp lại tại giải lần này. Lê Quang Liêm cho biết: “Đó có thể là phong cách thi đấu của tôi. Ở mọi trận đấu với bất kỳ đối thủ mạnh hay yếu hơn, tôi luôn đặt mục tiêu chiến thắng. Điều này không vì tôi khinh địch, bởi nếu không đặt mục tiêu chiến thắng thì bạn đã thua tâm lý trước khi khai cuộc”.

Về việc này, HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Ở giải đấu nào cũng vậy, hạt giống số 1 luôn mang áp lực phải thắng tất cả. Về ý kiến cho rằng Quang Liêm thi đấu háo thắng, tôi cho rằng điều này có điểm mạnh và điểm yếu. Một kỳ thủ giỏi phải có cá tính mạnh. Nhờ đó mà Quang Liêm cũng như Trường Sơn không ít lần có những trận thắng trước các kỳ thủ mạnh hơn rất nhiều. Dẫu vậy theo tôi, các em cũng cần điều chỉnh, đừng biến nó thành điểm yếu. Chẳng hạn như ở những trận mang tính then chốt, các em cần tính toán đến phương án hòa nhằm giữ lợi thế cho mình. Tôi nghĩ Liêm và Sơn sẽ biết cách tự điều chỉnh khi được thi đấu ở nhiều giải quốc tế trong nay mai”.

Yu Yangyi đăng quang

Với 7 điểm sau 9 ván đấu, kỳ thủ đến từ Trung Quốc Yu Yangyi đoạt ngôi vô địch. Cũng được 7 điểm nhưng kỳ thủ Trung Quốc khác là Wen Yang xếp hạng nhì. Do điều lệ quy định sẽ chia đều giải thưởng cho những VĐV đồng điểm nên hai kỳ thủ này, mỗi người được nhận 5.000 USD. Về phía nữ, Nguyễn Thị Mai Hưng xuất sắc xếp hạng nhất nhưng cô cùng 4,5 điểm với 4 kỳ thủ khác nên giải thưởng cũng chia đều 600 USD cho mỗi người. 

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.