Ra ngõ gặp "xe dù"

12/01/2011 09:36 GMT+7

(TNO) Bất chấp luật pháp, “xe dù” tại TP.HCM lộng hành ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, không tí e dè.

Ngang nhiên bắt khách

Trước Bến xe miền Đông (BXMĐ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), tài xế xe biển số 53S-18… cho xe rảo dọc Quốc lộ (QL) 13 (hướng từ BXMĐ ra cầu vượt Bình Phước). Lơ xe chui đầu qua cửa thấy khách đeo ba lô, xách theo vali đều chỉ mặt: “Phan Thiết không?”.


Đón khách trên QL1A (đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên, Q.9, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy

Qua khỏi cầu Bình Triệu 1, đến gần đoạn đường sắt Kha Vạn Cân - QL13, cũng với cách thức cũ, lơ xe bắt được một khách nữ. Vội vàng đẩy khách lên xe, đóng sầm cửa lại, tài xế thẳng tiến ra hướng cầu vượt Bình Phước. Lái xe tấp vào lề, tắt máy bước xuống trao đổi gì đó với một người đàn ông chạy xe ôm. Sau ít phút, tài xế móc túi rút tiền đưa cho người chạy xe ôm rồi quay sang ra lệnh cho nhóm hành khách đúng ngồi lố nhố gần đó: “Lên xe đi bà con!”. Tất cả lục tục làm theo.

Hành trình rước khách của xe 53S-18…chưa dừng lại. Chiếc xe này còn chạy ra cây xăng Huệ Thiên 3, rồi thẳng đích đến khu vực du lịch Suối Tiên, nơi có một “bến xe di động”.  Lúc này, “danh nghĩa” xe xuất bến từ BXMĐ chỉ là cái “mác”, thực chất là hoạt động “dù” (ngoài luồng).

Từ nhiều năm nay, khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên đã là “mảnh đất màu mỡ” cho cả “xe dù” (xe không đăng ký hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định với cơ quan chức năng hoặc không ký hợp đồng vận chuyển với khách hàng) lẫn xe trong bến ra ngoài “chạy dù”. Nhiều vụ va quệt, tai nạn đã xảy ra ở khu vực này do “xe dù” thấy khách tức tốc đánh xe vào lề rước làm người điều khiển xe gắn máy đi phía sau không kịp phản xạ.


"Xe dù", xe xuất phát từ bến ngang nhiên bắt khách dọc đường giữa "thanh thiên bạch nhật" - Ảnh: Trần Duy

Tại khu vực này, ống kính máy quay phim của chúng tôi liên tục ghi nhận xe xuất phát từ bến lẫn xe không ghi rõ tuyến tấp vào lề tranh giành rước khách. Điển hình như xe 79D-85..., xe 53S-07... (TP.HCM-Đà Lạt), xe 53M-70... (Đà Lạt-TP.HCM)...

Đặc biệt, xe 53S-07... ngang nhiên đậu xe trong khoảng 20 phút bên lề đường để nhận hàng ký gởi của một ôtô 7 chỗ biển số 56S-00… Còn xe 53M-70... trà trộn vào bãi đậu xe của khu du lịch Suối Tiên bắt khách, bỏ ngoài tai tiếng tuýt còi của bảo vệ.

Trong vòng khoảng gần 1 giờ, theo quan sát của PV Thanh Niên Online, xe 53M-70... liên tục rảo qua rảo lại trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Thậm chí, lơ xe còn trà trộn vào dòng người khách tham quan kéo tay, giật giỏ mà không cần biết khách đi tuyến nào.

Một bảo vệ Suối Tiên cho biết từng có nhiều vụ cướp giật xảy ra do tình trạng bát nháo này.

“Xe dù” giữa phố

Ở cửa ngỏ phía Tây thành phố, trước cổng Bến xe Miền Tây (BXMT), mũi tàu An Lạc, đường Kinh Dương Vương, QL1A từ TP.HCM đi Long An…“xe dù” lẫn xe xuất phát từ bến cũng hoạt động rầm rộ không kém. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, xe 53S-77... (Cà Mau-TP.HCM), xe biển số 63K-13... nhiều lần tấp vào lề đón khách; xe 67M-19..., xe 63K-19... liên tục rảo qua rảo lại đoạn trước Bệnh viện Triều An đón khách; xe 64H-42... (chạy tuyến bến xe Bắc Cần Thơ-BXMT), khi thấy ống kính máy quay của chúng tôi chĩa vào ghi cảnh đón khách dọc đường, tài xế cho xe tấp vào lề, nấp sau sạp bày bán mũ nón, khẩu trang trên đường Kinh Dương Vương…

Hiện nay, ở khu vực BXMT, để tránh bị phát hiện, một số chủ xe khách đã chuyển sang dùng loại xe 7 chỗ, chủ yếu là Innova, Isuzu, Zace… để bắt khách, sau đó đưa lên xe lớn. Một số chủ xe thì dùng luôn loại xe nhỏ này để chở khách đến các tỉnh miền Tây, "nhồi nhét" hành khách tối đa và thu phí cao hơn loại xe trên 12 chỗ ngồi từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/chỗ.

 
Không chỉ hoạt động trên các tuyến Quốc lộ cửa ngỏ thành phố, "xe dù" còn hoạt động ngay nội thành (ảnh chụp trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Trần Duy

Không chỉ “đại náo” ở các tuyến đường cửa ngõ, các tuyến QL phía Đông và phía Tây thành phố, “xe dù” còn hoạt động ngay trong khu vực nội thành như: đường Lê Lai, Phạm Ngũ Lão, các con hẻm trên đường Nguyễn Trãi, Tôn Thất Tùng (Q.1), Cao Thắng nối dài (Q.10), khu dân cư Bàu Cát (Q.Tân Bình)…

Nhiều năm nay, ý kiến phổ biến của những người có thẩm quyền lý giải về những hạn chế trong công tác chống “xe dù, bến cóc” tại TP.HCM thường là: “lực lượng mỏng”, “địa bàn rộng”, “vùng giáp ranh giữa các quận, huyện nên chồng chéo”… Nhưng không hiểu vì lý do gì, ngay tại khu dân cư, trên các tuyến đường trung tâm, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động ầm ĩ. (còn tiếp)

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.