Vì những chuyến đò bình an

17/01/2011 00:51 GMT+7

Trưa ngày 14.1, trên vùng biển giữa đảo Bé và đảo Lớn thuộc huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) lại xảy ra một vụ chìm đò khiến 2 người thiệt mạng, hơn 30 người khác thoát chết nhưng nhiều người trong số đó đang trong giai đoạn nguy kịch vì kiệt sức sau gần 2 giờ vật lộn với sóng lớn trước khi lực lượng cứu hộ đến.

Đây là vụ chìm đò thứ 2 trong vòng hơn một tháng qua tại vùng biển này. Vậy là, những cảnh báo về mức độ nguy hiểm một khi gió mùa đông bắc tăng cường tại vùng biển ngoài khơi các tỉnh miền Trung gần như không được các chủ tàu chở khách quan tâm.

Mọi người đều biết vào tháng chạp hằng năm, ở miền Trung gần như hết mưa bão nhưng thiên tai vẫn chưa buông tha cho người dân bằng các đợt gió mùa đông bắc tăng cường, gây gió cấp 7, cấp 8. Những chuyến đò cuối năm cũng “tăng cường” theo cấp gió đáp ứng việc mua sắm tết của người dân, bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan chức năng.

Trở lại với vụ chìm đò hôm 14.1 tại Lý Sơn. Ấy là chiếc tàu đánh cá ven bờ, công suất 20 CV của ông Bùi Cao, quê xã An Bình (đảo Bé). Có lẽ do công suất quá nhỏ, lại đánh cá ven bờ theo kiểu “cò con” nên chiếc tàu ông Cao hoàn toàn không có biển số. Mấy ngày qua, gió mùa đông bắc liên tục tăng cường khiến đảo Bé bị “sóng nhốt” suốt cả tuần. Nhu cầu sang đảo Lớn để mua sắm tết của người dân đảo Bé lại tăng lên. Thế là, ông Cao đã cho con tàu mỏng mảnh ấy vượt biển sang đảo Lớn, chở theo nó 34 số phận, “vượt chỉ tiêu” đến 25 người!

Việc chở khách để “cải thiện” rất cần sự cảnh cáo, ngăn chặn quyết liệt từ phía  lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương. Chuyến tàu “vượt biển” đi Lý Sơn cách nay hơn một tháng, cũng đã nhận những cảnh báo từ cơ quan chức năng của cảng vụ Sa Kỳ nhưng vẫn đi, suýt dẫn đến thảm họa cho trên 100 hành khách khi con tàu bị chìm giữa biển!

Những chuyến đò cuối năm tại khu vực miền Trung luôn tiềm ẩn những tai họa khôn lường. Kiểm tra phao cứu sinh trên tàu như lâu nay cơ quan chức năng vẫn làm là chưa đủ; kiểm tra lượng người trên tàu có chở quá quy định không, cũng chưa đủ nốt; muốn ngăn chặn thảm họa chỉ còn một cách là cấm tất cả các chuyến đò một khi có gió mùa đông bắc tràn về. Có thể chịu cảnh thiếu thốn một vài tuần do thời tiết mà còn được sống vẫn hơn là đánh đố với số phận.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.