Nhật Bản và Jordan sẽ gặp Qatar và Uzbekistan ở tứ kết

18/01/2011 01:07 GMT+7

(TNO) Không có bất ngờ nào diễn ra trong lượt trận cuối của bảng B Asian Cup 2011, khi cả hai đội Nhật Bản và Jordan đều chiến thắng và qua đó giành quyền vào chơi ở vòng tứ kết. >> Qatar nối gót Uzbekistan vào tứ kết >> Asian Cup 2011: Jordan sẽ tiếp tục gây sốc >> UAE "tặng quà" cho Iraq

Nhật Bản đã dội một cơn mưa bàn thắng vào lưới Ảrập Saudi - Ảnh: Reuters

(TNO) Không có bất ngờ nào diễn ra trong lượt trận cuối của bảng B Asian Cup 2011, khi cả hai đội Nhật Bản và Jordan đều chiến thắng và qua đó giành quyền vào chơi ở vòng tứ kết.

>> Qatar nối gót Uzbekistan vào tứ kết
>> Asian Cup 2011: Jordan sẽ tiếp tục gây sốc
>> UAE "tặng quà" cho Iraq

"Tôi như phát điên. Đây là cảm giác hạnh phúc nhất mà tôi từng trải qua", HLV Alberto Zaccheroni phát biểu sau khi chứng kiến các học trò của ông - bây giờ mới được công nhận là những "võ sĩ đạo" thực thụ - hạ đội bóng từng 3 lần vô địch Asian Cup, Ảrập Saudi đến 5 bàn không gỡ. "Tôi có cảm tưởng Nhật Bản vừa mới vô địch World Cup...", Alberto Zaccheroni không giấu được niềm vui.

Tỷ số 5-0 nghiêng về tuyển Nhật, quả thật khiến ít ai tin rằng nó có thể xảy ra. "Vâng, tôi như đang ở trên mây. Đến trước trận đấu này tôi còn chưa biết mình có được ra sân hay không nữa là...", Shinji Okazaki - tác giả của cú hat-trick (phút thứ 8, 13' và 80') phát biểu trên Reuters.


Shinji Okazaki - tác giả của cú hat-trick - Ảnh: AFP

HLV người Ý - Zaccheroni đã gây bất ngờ khi có đến 3 sự thay đổi, so với trận thắng Syria 2-1, trong trận đấu mang tính quyết định này. Okazaki, Yosuke Kashiwagi và Shusaku Nishikawa ra sân ngay từ đầu thay cho Daisuke Matsui, Eiji Kawashima và đặc biệt là chân sút Keisuke Honda - tác giả của bàn cuối cùng trong chiến thắng trước Syria.

Rõ ràng sự thay đổi của ông Zaccheroni đã gây bất ngờ lớn đối với Ảrập Saudi. Bởi thời gian hiệp một chỉ đi được 19 phút, lưới của á quân Asian Cup 2007 đã rung lên đến 3 lần (2 bàn của Okazaki, bàn còn lại của Ryoichi Maeda).


Ryoichi Maeda (11) đóng góp cú đúp trong chiến thắng 5-0 của tuyển Nhật - Ảnh: Reuters 

"Chúng tôi có thể an tâm với... khán giả nhà. Quả thật 2 trận đấu đầu tiên chúng tôi gặp rất nhiều sức ép và điều này đã không còn tồn tại ở trận đấu với Ảrập Saudi. Công lao đó phải thuộc về "thầy" Zaccheroni. Chính ông đã giúp chúng tôi cởi bỏ áp lực bằng những lời động viên rất chân thành", người hùng thứ 2 của tuyển Nhật trong chiến thắng này - Ryoichi Maeda - anh đã lập cú đúp vào lưới Ảrập Saudi (phút 19 và 51), phát biểu sau trận đấu.

Như vậy, với trận thắng "5 sao", tuyển Nhật đã nhảy lên chiếm vị trí số một của bảng B, cùng 7 điểm như Jordan nhưng nhiều hơn về hiệu số bàn thắng bại.

Ở tứ kết Nhật Bản sẽ gặp Qatar - đội chủ nhà Asian Cup 2011.

Không có chiến thắng hoành tráng như Nhật Bản, nhưng đối với Jordan, chiến thắng 2-1 trước Syria, cũng là một kỳ tích.

Xét lại ở lượt trận cuối, trận Jordan với Syria mới thật là trận cầu đinh. Bởi xét trên thứ hạng họ gần tương đồng (Jordan xếp hạng 107 của FIFA và Syria là 109). Bên cạnh đó, nếu đánh bại Jordan, các học trò ông Tita Valeriu sẽ đi vào lịch sử. Sau 4 lần tham gia Asian Cup nhưng chưa bao giờ Syria vượt qua vòng đấu bảng.

Còn đối với Jordan, đây chỉ mới là lần thứ 2 họ vượt qua vòng bảng. Vả lại, nếu xét về thành tích đối đầu, Syria được xếp trên cơ. Trong 5 lần giáp mặt gần đây, Syria thắng Jordan đến 2 lần (một lần nhờ sút luân lưu 11 mét ở bán kết giải vô địch Tây Á 2004, năm mà Syria giành ngôi á quân) và chỉ để thua 1 lần.


Syria hoàn toàn sụp đổ sau pha đá phản lưới nhà của Ali Dyab - Ảnh: Reuters

Để có chiến thắng, đầu tiên Jordan phải cám ơn Ali Dyab, chính hậu vệ này đã có pha đá phản lưới nhà ở phút 30 giúp thầy trò Adnan Hamad san bằng tỷ số 1-1 (Syria mở tỷ số trước do công của Mohamed Al Zeno). Tiếp theo, Jordan cũng phải cám ơn hàng thủ... Syria. Bởi mải mê dâng cao tấn công, nên đã để cho Odai Alsaify thoát xuống phá bẫy việt vị và ghi bàn thắng quý như vàng ở phút 51.

"Đây là trận đấu khó khăn. Các cầu thủ Syria chơi tấn công rất hay tuy nhiên hàng thủ của họ thì có vấn đề. Rất may các cầu thủ của tôi biết khai thác vào sơ hở đó", HLV Adnan Hamad phát biểu trên AFP.

Ở tứ kết, Jordan sẽ gặp Uzbekistan, đội xếp nhất bảng A với thành tích bất bại.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.